3 อาการที่มาพร้อมหวัด กับวิธีรักษาง่ายๆ รับรองหายชัวร์

3 อาการที่มาพร้อมหวัด กับวิธีรักษาง่ายๆ รับรองหายชัวร์

3 อาการที่มาพร้อมหวัด กับวิธีรักษาง่ายๆ รับรองหายชัวร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข้หวัด เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ยิ่งด้วยสภาพอากาศในบ้านเราตอนนี้ที่เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนก็จะยิ่งทำให้ร่างกายปรับตัวตามไม่ทัน ส่งผลให้เชื้อไวรัสมาเยือนได้ง่าย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีวิธีรับมือกับอาการหวัดที่แตกต่างกันไป เพื่อให้สุขภาพร่างกายเตรียมพร้อมสู้กับโรคหวัดได้อย่างแข็งแรงอยู่เสมอ โดยวันนี้เราก็มี 3 อาการที่มาพร้อมหวัดและวิธีรักษาง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวคุณเองมาฝากกัน มาดูกันว่าอาการแบบไหนของหวัด ใช้วิธีใดในการรักษาโดยไม่ต้องพึ่งหมอได้บ้าง

1.อาการเจ็บคอ

เรียกว่าเป็นอาการยอดฮิตที่มาพร้อมกับไข้หวัด โดยส่วนมีสาเหตุมาจากการที่ทางเดินหายใจส่วนบนติดเชื้อ ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือเจ็บคอตามมา วิธีการดูแลรักษาเบื้องต้นก็คือ ดื่มน้ำอุ่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเสมหะออกมาได้ง่าย, รับประทานผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว เช่น มะขาม มะนาว ส้ม จะช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองภายในลำคอได้เป็นอย่างดี อีกทั้งผลไม้เหล่านี้ก็ยังช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ด้วย อีกหนึ่งวิธีที่อยากแนะนำก็คือ ให้กลั้วคอด้วยน้ำเกลือผสมน้ำเปล่า โดยทำต่อเนื่องกันวันละ 4 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บภายในช่องคอได้

2.อาการคัดจมูก น้ำมูกไหล

สาเหตุของอาการนี้มาจากการที่เม็ดเลือดขาวในร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่เข้ามา ทำให้มีเลือดมาหล่อเลี้ยงเยื่อบุโพรงจมูกมากขึ้น ส่งผลให้คุณรู้สึกอึดอัด หายใจไม่สะดวก และมีน้ำมูกไหลออกมา วิธีดูแลรักษาง่ายๆ ก็คือ งดสั่งน้ำมูกแรงๆ เพราะอาจจะทำให้เชื้อไวรัสเข้าไปในจมูกได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ ควรทาเจลบรรเทาอาการจัดจมูกและพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ

3.อาการหูอื้อ

เป็นอาการที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่อยู่บริเวณหูชั้นกลางและช่องคอ ทำให้เกิดคามดันภายในหูชั้นกลางมากขึ้นจากอาการอักเสบ ส่งผลให้รู้สึกหูอื้อ วิธีดูแลรักษาด้วยตัวเองก็ไม่ยาก เพียงแค่พักผ่อนให้เพียงพอ และลดความตึงเครียดลง ก็จะช่วยให้อาการหูอื้อดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณหายจากไข้หวัดได้เร็วมากยิ่งขึ้นด้วย

อาการเหล่านี้ถือเป็นอาการเบื้องต้นที่สามารถพบเจอได้เมื่อเป็นไข้หวัด ที่คุณสามารถดูแลรักษาด้วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปพบแพทย์ เพราะสุขภาพที่ดีนั้นเริ่มต้นได้จากตัวคุณ หากต้องการหายจากไข้หวัดไวๆ อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เพียงเท่านี้สุขภาพที่ดีก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook