ครัว 7 ปีที่รักของมาดามตวง

ครัว 7 ปีที่รักของมาดามตวง

ครัว 7 ปีที่รักของมาดามตวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Best Place, I'm In Love!
ครัว 7 ปีที่รักของมาดามตวง



"จะมีสักกี่ที่ที่เราจะมารวมตัวและร่วมกิจกรรมเดียวกันได้อย่างมีความสุขเท่ากับ ‘ครัว' เชฟคนเก่งเจ้าของฉายา "มาดามตวง" บอกกับเรา

วันนี้มาเที่ยวชมครัวของ คุณอุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ หรือมาดามตวง พิธีกรรายการมาดามตวง Food Work ทุกวันพุธ เวลา 14.15 น. ทางช่อง 9, ผู้เขียนตำราอาหารมาแล้ว 3 เล่ม เช่น ผลงานล่าสุด "50 เมนูกินให้ผอมภายใน 30 วัน" รวมถึงเปิด Cooking Class และ Dinner สุดพิเศษ โดยเฉพาะอาหารฝรั่งเศสและจีนฮ่องกงที่ถนัด
สำหรับชื่อ "มาดามตวง" นั้นมาจากเวลาคุยกับลูกค้าต่างชาติของธุรกิจส่งออกอาหารสำเร็จรูป บริษัท ที.จี.เอ.คอร์ปอเรชั่น จำกัด จะเรียกอุบลรัตน์หรือตวงก็จำยากไป เลยให้เรียกว่า "มาดาม" จนติดปาก เมื่อตอนเขียนหนังสือเล่มแรกออกมา เธอเลยใช้ชื่อมาดามตวงเป็นนามปากกาซะเลยซึ่งก็ให้คาแรกเตอร์ชัดเจนดีด้วย
"ชีวิตประจำวันของพี่ นอกจากทำบริษัทอาหารส่งออก T.G.A. เข้าปีที่ 24 ซึ่งพี่ได้คิดค้นพัฒนาสูตรใหม่ๆ ร่วมกับโรงงานแล้ว ก็มีเขียนหนังสือออกปีละเล่ม ส่วน Cooking Class ไม่ได้เปิดเยอะ เพราะเดี๋ยวนี้ทำรายการทีวีทุกอาทิตย์ ไม่ค่อยมีเวลาเลยค่ะ Exclusive Dinner ก็มีรับบ้าง จากเพื่อนๆ ที่มาทานข้าวที่บ้านแล้วติดใจ วัตถุดิบเราจัดเต็ม ทุ่มทุนสร้าง ขอแค่ให้คนกินอร่อย มีความสุข แต่เพื่อนก็เกิดเกรงใจ ขอพาพรรคพวกมากินด้วย ให้พี่ช่วยจัดให้ โดยจะบอกว่าจานหลักอยากกินอะไร เช่น ล็อบสเตอร์ เป๋าฮื้อ หูฉลาม แล้วอีก 4 คอร์สพี่จะจัดมาเซอร์ไพรส์เอง บางเมนูก็คิดใหม่เลย" มาดามตวงบรรยายจนเห็นภาพ ทำเอาเคลิ้มแอบเผลอน้ำลายไหลทีเดียว

แรกเริ่มรัก (อาหาร)
มาดามตวงเล่าถึงจุดเริ่มต้นเข้าสู่วงการว่า "คุณพ่อชอบทำกับข้าว ทั้งหูฉลาม พระกระโดดกำแพง ท่านทำเองหมด ความจริงพวกเราแซ่เจีย แต่เรียกแซ่เจี๊ยะได้ เพราะชอบเรื่องกินมาก พี่เองเป็นมือขวาของพ่อ ตัวติดกันตลอด ทำให้ซึมซับอยู่ในสายเลือด เมื่อโตขึ้นก็ทำงานในสายอาหาร แล้วพอแต่งงาน มีลูกช้า เลยคิดว่าใช้เวลาไปเรียนทำอาหารเพิ่มเติมดีกว่า เรียนกับครูชาวฝรั่งเศสชื่อนาตาลี 3 ปี (Madame Nathalie Arbefeuille เชฟชื่อดัง) และ Anne Sophie Pic เชฟมิชลิน 3 ดาวอยู่อีกพักหนึ่ง"
ต่อมามาดามตวงจึงเริ่มเขียนหนังสือถ่ายทอดสูตรและเคล็ดลับต่างๆ รวมถึงทำห้องครัวในฝันขึ้น ณ ออฟฟิศสำนักงานซึ่งเปรียบเหมือนบ้านอีกหลังของเธอ

7 ปียังแจ๋ว
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าครัวขาวสว่างแห่งนี้ใช้งานอยู่คู่มาดามตวงถึง 7 ปีแล้ว แต่ยังดูสวย สภาพดีมาก น่าจะเป็นเพราะการดูแลอย่างดีและใช้วัสดุคงทนนั่นเอง
"พี่มีบ้านอีกที่หนึ่งค่ะ แต่ด้วยงานเยอะ ขี้เกียจเดินทางกลับ เลยสร้างห้องนอนห้องครัวที่บริษัทนี่เลย ขยายเรื่อยมาจนได้ครัว 30-40 ตารางเมตร สามีว่าเธอจะบ้าเหรอ (หัวเราะ) ครัวนี้มีมาตั้งแต่ยังไม่ได้คิดจะทำรายการอาหาร พี่ขอครัวเปิดใหญ่ๆ เลย เพราะนอกจากฟังก์ชันทำอาหาร ยังใช้ทำกิจกรรมร่วมกับน้องวินนี่ (ลูกสาว) ครอบครัวและเพื่อนฝูง
"เลือกครัวของ Modernform โดยแค่บอกว่าอยากได้ตู้และลิ้นชักขนาดใหญ่ที่จะใส่อุปกรณ์ช้อนส้อมได้เยอะๆ เนื่องจากเราทำอาหารหลากหลาย ดึงทีเดียวจะได้เห็นของหมดเลย ทั้งสะดวกและประหยัดเนื้อที่ แล้วก็ขอตู้เข้ามุม เปิดออกมาได้ทั้งอัน ไม่ต้องไปมุดรื้อหาของ เดี๋ยวผมเสียทรง" ความเป็นกันเองและอารมณ์ขันของมาดามตวงที่มีอยู่ตลอดช่วยให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานมากเลยทีเดียว ต้องขอบคุณเธอจริงๆ
"ออกแบบครัวทุกตารางนิ้วคิดถึงประโยชน์ใช้สอยหมดค่ะ สีขาวช่วยเน้นให้ครัวสว่างกว้างขวาง ดูสะอาดเรียบร้อยและเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น ทอปก็ใช้หินสังเคราะห์สีขาว ไม่มีรอยต่อและคงทนมาก แถมดูแลรักษาง่าย ทำเค้กปีใหม่หลายร้อยชิ้นก็ไม่กลัวเลอะเทอะ ถึงจะมีบ้าง แต่นั่นคือรอยประสบการณ์ชีวิต จะให้เหมือนโชว์รูมทำไมล่ะ"

พื้นที่ความสุข
แม้เดี๋ยวนี้มาดามตวงจะทำงานข้างนอกมากขึ้น เลยไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารกินเอง แต่บางครั้งลูกน้องก็จะเตรียมส่วนผสมไว้ให้ แล้วเธอจะเป็นคนลงมือทำ นอกจากนั้นก็กินนอกบ้านบ้าง เพื่อลองอะไรแปลกใหม่ สร้างแรงบันดาลใจ
"ในความคิดพี่ตวงคิดว่าครัวสำคัญกว่าห้องนอนนะคะ มันเป็นที่ที่เราจะจอยกัน ทำกิจกรรมกันได้หลายคน ทั้งสมาชิกในบ้าน เพื่อนๆ หรือใครก็แล้วแต่ สำหรับพี่ห้องนอนเล็กก็ได้ อย่าลืมว่าห้องนอนนอนแค่ 1-2 คน แต่ครัวเป็นห้องของครอบครัว น้องวินนี่นั่งทำการบ้าน ใช้เป็นห้องเรียนของลูก ดูทีวีก็บริเวณนี้ ในขณะที่พี่ทำกับข้าว สามีก็มาแหย่เล่น ชิมอาหาร ดูแลลูก ทุกคนอยู่รวมกันอย่างมีความสุขค่ะ"
สำหรับคนที่สนใจติดตามเคล็ดลับสูตรอร่อยและข่าวสารของมาดามตวง คลิกไปที่ www.facebook.com/MadameTuang ได้เลยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook