คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันคนไทยจำนวนไม่น้อยมีน้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐาน และที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือ ส่วนใหญ่มีรูปร่าง อ้วนแบบลงพุง ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของโรคเรื้อรังต่างๆ เช่นน้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ ไขมันเกาะตับ ฯลฯ

พญ.ชนันภรณ์ วิพุธศิริ อายุรแพทย์ ด้านต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม รพ. กรุงเทพ จึงมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจังมาฝาก

-ปรับเปลี่ยนวิธีคิด คือมีความตั้งใจและมุ่งมั่นจริงจังที่จะลดน้ำหนัก ลดรอบเอว อาจจะเริ่มต้นจากการหาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นไปได้ของน้ำหนักที่จะลด

-น้ำหนักจะต้องไม่ลดมากจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพควรลดให้ได้ประมาณ 5- 7% ของน้ำหนักตัวเมื่อเริ่มลด เช่น น้ำหนัก 70 กก. ควรลดประมาณ3.5 - 5 กก. โดยอัตราการลดน้ำหนักที่เหมาะสมคือสัปดาห์ละ 0.5-1 กก.

- ควบคุมปริมาณแคลอรีที่ได้จากอาหารให้ลดลง โดยทั่วไปร่างกายต้องการแคลอรี่วันละ 1,200 กิโลแคลอรี่ สำหรับเพศหญิง วันละ 1,500 กิโลแคลอรี่ สำหรับเพศชาย และพยายามรับประทานอาหารให้ครบ 5หมู่

- ควรออกกำลังกายเป็นประจำ ใช้เวลา 30 - 60 นาทีต่อวัน โดยวิธีออกกกำลังกายที่เหมาะสมประกอบด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสมประกอบด้วยการออกกำลังแบบแอโรบิก 5 ครั้งต่อสัปดาห์ได้แก่ การวิ่ง การว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และเพิ่มการออกกำลังกายสร้างความแข็งแรงกายของกล้ามเนื้อ weight training อีก 2 ครั้งต่อสัปดาห์

- การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวโดยไม่ควบคุมอาหารก็ไม่ทำให้น้ำหนักลดลงได้ ฉะนั้น ควรทำ 2 อย่าง ควบคู่กันไป แต่เหนือสิ่งอื่นใด นั้นควรคิดทุกครั้งก่อนที่จะรับประทานอะไรเข้าไป และท่องไว้ในใจเสมอว่า ยิ่งพุงใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งมรภาวะโรคแทรกซ้อนมากเท่านั้น

- สิ่งสำคัญคือ พยายามรักษาน้ำหนักที่จะลดลงแล้วให้คงที่หรือเพิ่มขึ้นน้อยที่สุด โดยเพิ่มการออกกำลังกายให้หนักขึ้นพยายามกินผักและโปรตีนเพิ่มขึ้น ลดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม

ขอบคุณ พญ.ชนันภรณ์ วิพุธศิริ อายุรแพทย์ ด้านต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม รพ. กรุงเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook