คุณประโยชน์ของสมุนไพร

คุณประโยชน์ของสมุนไพร

คุณประโยชน์ของสมุนไพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมุนไพร เมื่อพูดถึงคำนี้ใครๆก็รู้จักแต่มีไม่มากที่จะนำสมุนไพรมาใช้รักษาโรคหรือ ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น บางชนิดก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำมาใช้ประกอบอาหารที่รับประทานกันในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังสามารถปลูกได้เอง วันนี้เราจึงจะมาบอกสรรพคุณของสมุนไพรไทยที่เราสามารถพบเจอหรือหาได้ง่ายๆ กันค่ะ



เริ่มจาก พริกขี้หนู สรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยขับลม กระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร เจริญอาหารแก้อาเจียน บิด ปวดบวมเนื่องจากเย็นจัด รักษาผิวหนัง เช่น หิด กลาก เป็นต้น

ข่า ลดอาการท้องอืดเฟ้อ ช่วยขับลม รักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน

กระเทียม ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียดเพราะมีน้ำมันหอมระเหย ช่วยขับลมรักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน ได้เช่นกันค่ะ

บัวบก รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เพราะในใบบัวบกมีกรด MADECASSIC กรด ASIATIC และสาร ASIATICOSIDE ซึ่งเป็นสารกลัยโคไซด์ ออกฤทธิ์ช่วยสมานแผล เร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ระงับการเจริญเติบโต ของเชื้อแบคทีเรีย และยังลดการอักเสบได้ด้วย

ขี้เหล็ก แก้อาการท้องผูก ช่วยเจริญอาหาร อีกทั้งยังช่วยให้นอนหลับ เพราะมีสารพวกอัลคาลอยด์ ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางช่วยทำให้นอนหลับ แต่ไม่ไช่ยานอนหลับโดยตรง

ขิง ใช้ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ อีกทั้งยังช่วยขับลมด้วยค่ะ

กล้วยน้ำว้า ใช้ป้องกัน บำบัด โรคแผลในกระเพาะอาหาร เพราะในกล้วย จะมีสารไปกระตุ้นให้เซลล์ในเยื่อบุกระเพาะ หลั่งสาร MUCIN ออกมาช่วยเคลือบกระเพาะค่ะ

ตัวอย่างสมุนไพรไทยที่ เราหยิบยกมาเป็นสิ่งใกล้ตัวที่เราสามารถหาและนำเอาประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ไปใช้ อีกทั้งปัจจุบันมีการสกัดสมุนไพรออกมาในรูปแบบของแคปซูลหรือแบบผงเพื่อใช้ชง ดื่มระหว่างวัน ทำให้การบริโภคสมุนไพรสะดวก ง่ายขึ้น และมีการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกมารองรับ เกิดความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับมากขึ้นด้วยค่ะ การซื้อหาก็มีร้านเฉพาะทางเปิดจำหน่าย หรือแม้แต่ที่ Dealfish ในหมวดสุขภาพ ก็มีสมุนไพรทั้งแบบรับประทานหรือทาภายนอกลงขาย ไว้เป็นทางเลือกให้ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพหรือสนใจเรื่องนี้ได้เข้าไปเลือกชมหรือ เลือกซื้อกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook