เครื่องประดับที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือนิทาน! มันแสดงอารมณ์ได้แปลกๆ นะ

เครื่องประดับที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือนิทาน! มันแสดงอารมณ์ได้แปลกๆ นะ

เครื่องประดับที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือนิทาน! มันแสดงอารมณ์ได้แปลกๆ นะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบสินค้าแปลก ๆ อยู่แล้วนะครับ และศิลปินดีไซเนอร์ของญี่ปุ่นก็มักจะมีไอเดียไม่ธรรมดามานำเสนอให้โลกชมอยู่เรื่อย และผลงานที่ผมนำมาให้ทุกคนได้ชมครั้งนี้ก็เช่นกันครับ เป็นเครื่องประดับที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังสือนิทานที่วางขายอยู่ในเว็บไซต์ขายงานแฮนด์เมด “iichi”

ผลงานเหล่านี้มีทั้งที่เป็นภาพคนกำลังโกรธจัด หรือคนกำลังทำท่าสะพานโค้ง ซึ่งเห็นแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ นอกจากจะเป็นเครื่องประดับแล้วยังดูอาร์ตมาก ยิ่งดูยิ่งมีเสน่ห์เหลือเกิน…

อารมณ์ขันในสีหน้าและท่าทาง


ผู้สร้างสรรค์เครื่องประดับเหล่านี้คือคุณคิตะ นาโอโตะ เป็นศิลปินที่สร้างสรรค์งานประติมากรรมและเครื่องประดับจากโลหะ ซึ่งแรงบันดาลใจในการทำเครื่องประดับเหล่านี้ของคุณคิตะคือมนุษย์และสัตว์ ไปจนถึงดวงจันทร์ เรียกว่าหลากหลายเลยละครับ แล้วก็เอาสีหน้าใส่ลงไปให้เหมือนกับว่ามันพูดได้


ประกายที่นุ่มนวลเฉพาะตัวของทองเหลือง


ในผลงานของคุณคิตะมีทั้งคนที่เหมือนโดนทำให้โกรธจัดแล้วยื่นมือมา คนที่แบกเป้ไว้บนหลัง คนที่ขี่เมฆสีทองของหงอคง รวมไปถึง “หมาปีศาจ” ที่เหมือนหมาก็เหมือน เหมือนหมาป่าก็เหมือน แค่ดูก็สนุกแล้วละครับ

ในส่วนของเครื่องประดับมีเข็มกลัด ต่างหู และตุ้มหู 3 อย่างด้วยกัน วัตถุดิบคือทองเหลือง ทำให้มีประกายที่นุ่มนวลน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของหญิงสาวที่เป็นผู้ใหญ่


ที่มาของไอเดียในการสร้างผลงาน


เมื่อถูกถามถึงที่มาที่ไปในการสร้างเครื่องประดับครั้งนี้ คุณคิตะก็บอกว่า “แต่เดิมแล้วผมทำงานศิลปะตัดแปะและประติมากรรมที่มีธีมเป็น “รูปร่างคนที่กลายเป็นเงา” อยู่แล้วครับ แล้วก็เลยลองทำผลงานใหม่ที่มีบรรยากาศแบบงานพวกนั้นออกมา ก็เลยกลายเป็นเครื่องประดับทองเหลืองนี่แหละครับ”

เพราะอย่างนี้ เครื่องประดับที่มีแรงบันดาลใจมาจากมนุษย์เลยออกมาเหมือน “เงา” แบบนี้แหละครับ ส่วนไอเดียในการออกแบบ คุณคิตะบอกว่า “ส่วนมากแล้วมาจากชีวิตประจำวันครับ อย่างเวลาไปเที่ยวคนเดียวแล้วได้เจอคนหรือทิวทัศน์ใหม่ ๆ หรือจินตนาการแปลก ๆ ที่อยู่ ๆ ก็ผุดขึ้นมาเองอะไรพวกนั้น”

 

เป็นยังไงบ้างครับ บางครั้งไอเดียในการออกแบบอะไรบางอย่างก็ไม่ได้อยู่ไกลตัวเลยนะครับ เพียงแต่การจะออกแบบให้ออกมาแปลกแหวกแนวกว่าคนอื่นได้ก็ต้องอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมาไม่น้อยเหมือนกัน

ติดตามผลงานของคุณคิตะในอินสตาแกรมได้ด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook