7 ปัญหาตาที่การทำตาสองชั้นแก้ได้

7 ปัญหาตาที่การทำตาสองชั้นแก้ได้

7 ปัญหาตาที่การทำตาสองชั้นแก้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครบอกว่าการทำตาสองชั้น มีประโยชน์แค่ทำให้หนังตาโล่งๆ มีชั้นตาเพิ่มเข้ามาอย่างเดียวเท่านั้น ความจริงแล้ว การทำตาสองชั้น ยังช่วยแก้สารพัดปัญหาอย่างคาดไม่ถึง!

ปัจจุบันคนนิยมทำตาสองชั้นกันมากขึ้น ยุคนี้ไม่ใช่เพียงเพราะความสวยงามอีกต่อไป แต่เน้นการแก้ปัญหาตาที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง บ่อยครั้งที่ปัญหาดวงตาโดนมองข้าม กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็อาจทำให้รักษาได้ยากกว่าที่ควรจะเป็น บางเคสรู้ตัวว่ามีปัญหาตาก็ดีไป เพราะอย่างน้อยก็จะได้รีบหาทางรักษาให้ดวงตากลับมาเป็นปกติโดยด่วนที่สุด แต่ในหลายๆ เคสไม่ทราบว่าปัญหาตาที่ตนเองเป็นนั้น สามารถรักษาหายได้ พญ. คัมภีราภรณ์ สิริภคพันธ์ หรือ คุณหมอรวงข้าว ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาตาเด่นๆ ที่คนไทยเป็นกันมาก พร้อมกับวิธีแก้ไขที่ถูกต้องไว้ที่นี่แล้ว

1 ตาตี่

ตาตี่ ตาหยี ตาเล็ก เป็นรูปแบบตาที่เห็นได้บ่อยจากเหล่าลูกหลานชาวจีน หรือแม้แต่คนไทยเองก็เช่นกัน เป็นลักษณะตาชั้นเดียว ที่ไม่มีรอยพับเปลือกตา ตอนลืมตา หนังตาจะบวมๆ นูนๆ เล็กน้อย แต่ถ้าหนังตาเยอะ อาจย้อยจนตกลงมากดขนตาให้ม้วนเข้าหาลูกตา ทำให้รู้สึกเคืองตา หรือกระจกตาเป็นรอยได้ หนังตาที่ย้อยลงมาอาจบดบังการมองเห็น ทำให้ต้องเงยหน้า หรือเลิกคิ้วขึ้น เพื่อให้มองเห็นได้ชัด จนอาจทำให้เสียบุคลิกภาพและเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ปวดคอ ริ้วรอยบนหน้าผาก เป็นต้น แบบนี้ไม่เห็นด้วยคงไม่ได้แล้วว่า ตาตี่นั้นเป็นปัญหาไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่เรื่องของสุขภาพก็มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว

การทำตาสองชั้น ช่วยเปลี่ยนตาตี่เป็นตาโตได้ทันที ยิ่งการทำตาสองชั้นสมัยใหม่ แทบไม่ต้องพักฟื้นเลย โดยเฉพาะถ้าใช้นิวเลิฟลี่ไมโครเลเซอร์ (New Lovely Microlaser) ในการผ่าตัด จะช่วยลดบวมและลดการเสียเลือด ช่วยให้แผลผ่าตัดเล็ก หายไว นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการเย็บให้ขนตาดูงอนขึ้นและแก้ปัญหาตาตกด้วย

2 ตาง่วง

คนสมัยนี้ใช้คอมพิวเตอร์และมือถือในแต่ละวันเป็นเวลาหลายชั่วโมง อาจทำให้ตาง่วง ดวงตาอ่อนล้า หรือภาษาการแพทย์เรียกว่า เป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้ง่าย ตาง่วงเกิดจากกล้ามเนื้อยกเปลือกตาทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เปลือกตาอ่อนล้า สังเกตง่ายๆ ว่าคนตาง่วง ตาบนจะตกลงมาปิดทับตาดำมากกว่าปกติ ตามองไม่ชัดต้องคอยเบิ่งตาเลิกคิ้ว บางคนตาข้างหนึ่งเป็นตาง่วง อีกข้างปกติ เลยเห็นว่าตาไม่เท่ากัน หรือบางคนอาจตาโหล จนเห็นเป็นตาสามชั้น ดูโทรม ไม่สวยและยังดูแก่อีกด้วยตาง่วง ตาปรือ แก้ไขได้ด้วยการทำตาสองชั้น พร้อมดึงกล้ามเนื้อตา ที่ผ่าตัดลงลึกกว่าการทำตาสองชั้นปกติ เพราะลงลึกถึงกล้ามเนื้อ โดยแพทย์จะมีเทคนิคการทำให้กล้ามเนื้อตาลีเวเตอร์แข็งแรง เปิดตาได้ดีขึ้นในระดับที่พอดี เพื่อแก้ปัญหาตาง่วงและป้องกันไม่ให้ตาปรือซ้ำอีก ได้ตาสดใส แถมด้วยชั้นตาที่ดูสวยงาม 

3 ตาเศร้า

ตาเศร้าที่ไม่ใช่เพราะอินกับละครมากไปจนร้องไห้ แต่มาจากอาการหนังตา หรือหางตาตก จากไขมันที่อยู่ในเปลือกตามีเยอะ ทำให้หนังตาย้อยลงมาเบียดชั้นตา จนไม่เห็นตาสองชั้น โดยเฉพาะช่วงหางตา หรือเกิดจากหนังตาหย่อนตามวัย ผิวเปลือกตาบน จึงเหี่ยวย่น ยิ่งเฉพาะถ้าหางตาตก ตาจะดูลู่ลงด้านข้าง ทำให้ตาดูเศร้า ไม่สดใส ใครมีตาเศร้า จะเสียบุคลิก เพราะจะดูไม่มั่นใจในตัวเอง ดูมีอายุ และโหงวเฮ้งไม่ดี ทำธุรกิจยังไม่บรรลุเป้า

การทำตาสองชั้น ตัดหนังตาส่วนเกิน และเย็บชั้นตาให้ดูเป็นธรรมชาติ (Lovely Blepharoplasty Signature) เป็นเทคนิคการแก้ไขปัญหาตาเศร้าที่แพทย์เลือกใช้ โดยตัดไขมันและหนังตาส่วนเกินที่เป็นผิวย่นๆ ออก หลังทำตาสองชั้นด้วยวิธีนี้ ชั้นตาจะคมชัด หนังตาเรียบตึง หางตาที่ตกจะดูยกขึ้น ทำให้ดูเด็กลงด้วย หรืออาจทำร่วมกับผ่ายกหางตาซ่อนแผลใต้คิ้ว หรือถ้าไม่อยากผ่าตัด ใช้ Lovely Ulthera Eye Lock ก็ช่วยให้หางตายกได้

 4 ตาเหล่

คนที่สายตาสั้นมากๆ ใส่แว่นแล้วเปลี่ยนมาใส่คอนแทกเลนส์ หรือทำ Lasik อาจเห็นชัดขึ้นว่ามีตาเขเข้าเทียม ซึ่งอาจเกิดจากสายตาสั้นมากหรือเกิดจากเนื้อปิดรั้งหัวตา ทำให้เห็นพื้นที่ตาขาวหัวตาน้อย ไม่สมดุลกับหางตา ดูตาดำอยู่เบี่ยงไปจากแนวปกติ เข้าหาหัวตา บางคนหน้าแคบ ตาจึงอยู่ชิดกันกว่าปกติ ทำให้ตาดำเหล่เข้าหากัน หรือบางคนหน้ากว้าง ลูกตาดำอาจดูเบนออกทางหางตา ทำให้ดูเหมือนตาเขออกนอก นอกจากจะทำให้ไม่สวยงามแล้ว ยังทำให้การมองเห็นไม่ปกติและเสียบุคลิกภาพได้

การเปิดหัวตา เป็นวิธีแก้ปัญหาตาเขเข้าที่กล่าวมาข้างต้น โดยผ่าตัดเปลือกตาตรงหัวตา เพื่อเพิ่มพื้นที่ตาขาวด้านหัวตา ทำให้ตาดำอยู่ตรงกลางดวงตา ดูสมดุลมากขึ้น สามารถเปิดหัวตา พร้อมกับการทำตาสองชั้นได้ ส่วนการเปิดหางตา เป็นการเพิ่มพื้นที่ตาขาวด้านหางตาให้ยาวขึ้น ช่วยให้พื้นที่ดวงตาสมดุลกับใบหน้าที่กว้าง หรือผู้ที่ตาดูชิดกันมากเกินไปให้ดูดีขึ้นได้

5 ตาหลบใน

มีตาสองชั้นอยู่แล้ว ยังต้องทำตาอีกหรือ? นั่นเพราะตาหลบในเป็นลักษณะของคนที่มีชั้นตา แต่ไม่แสดงออก มองไม่เห็นชั้นตาตอนที่ลืมตา ต้องเลิกคิ้วขึ้น ถึงจะทำให้มองเห็นชั้นตาได้ เกิดจากหนังตาหย่อนลง หรือมีไขมันมาก จนเปลือกตาตกลงมาปิดชั้นตา ทำให้มองไม่เห็นตาสองชั้น บางคนมีตาหลบในแค่ข้างเดียว ทำให้ตาสองข้างดูไม่เท่ากัน ใครตาหลบในจะรู้ดีเลยว่าทำให้แต่งหน้ายาก ทาอายไลเนอร์ก็ลำบาก เพราะอายไลเนอร์มักจะเลอะที่เปลือกตา บางครั้งต้องถมเส้นหนาๆ เพื่อให้เห็นเส้นที่เขียน แถมบางทีก็มองไม่เห็นอายไลเนอร์อีก ใช้เปลืองมาก ยิ่งเป็นตาหลบในข้างเดียว ก็ยิ่งแต่งหน้ายาก เพราะต้องคอยบาลานซ์ความหนาของอายไลเนอร์ทั้งสองข้าง เพื่อให้ตาเท่ากัน

ใครที่มีตาหลบใน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่กำเนิดหรือมาเป็นเอาตอนอายุเยอะแล้ว สามารถใช้วิธีการแก้ไขด้วยการทำตาสองชั้น ตัดหนังตาส่วนเกิน และเย็บชั้นตาให้ดูเป็นธรรมชาติ จะช่วยให้ไม่มีหนังส่วนเกินที่หย่อนลงมา ชั้นตาชัดเจนขึ้นหลังทำทันที หรือทำ Thermage Eye Reborn ลดหนังตาส่วนเกิน ให้ชั้นตาโดดเด่นมากขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัด

6 ตาลึก

คนที่ตาลึก ทำให้ตาดูอิดโรย ดูโทรมและดูมีอายุ เกิดจากไขมันเปลือกตาที่ฝ่อไปตามวัย มีไขมันรอบตาน้อยจากพันธุกรรม ทำให้เกิดร่องตรงกลางระหว่างคิ้วกับตาที่เป็นเส้นโค้งเหนือชั้นตา ทำให้เหมือนมีตาสามชั้น ตาลึก ตาโหล เหมือนคนอดนอน

 แก้ไขได้โดยการปลูกถ่ายไขมันจากหน้าท้อง ซึ่งเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ได้ดี โดยผ่าตัดเอาไขมันใต้ผิวหนังจากหน้าท้อง ซึ่งเป็นไขมันของตนเองที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ค่อยสลาย จึงปลอดภัยต่อร่างกาย มาเติมเต็มเปลือกตาในส่วนที่ลึกโหลให้ตื้นขึ้น พร้อมทำตาสองชั้นร่วมกัน วิธีนี้จะทำให้เกิดแผลเล็กๆ เท่ากับการทำตาสองชั้นปกติ แต่ถ้าหากยังไม่พร้อมผ่าตัดก็สามารถใช้สารเติมเต็ม เติมเข้าไปด้วยการฉีดโดยแพทย์ที่มีความชำนาญ

7 ตาพัง

คนที่ทำตาสองชั้นมา แต่ผลลัพธ์ผิดพลาด หรือไม่เป็นที่น่าพอใจ เช่น แผลไม่ติด ชั้นตาไม่สวย ชั้นตาเล็กเกินไปเหมือนไม่ได้ทำ ชั้นตาใหญ่เว่อร์วังไม่เข้ากับหน้า ชั้นตาไม่เท่ากัน ตาปรือ หรือทำมานาน จนหนังตาและหางตาตก ทำให้หลายคนกลุ้มใจ เพราะอยากแก้ใหม่ แต่กลัวแพง กลัวพังซ้ำ แต่ถ้าทำความเข้าใจดีๆ แล้วจะพบสาเหตุว่าทำไมตาถึงพัง เราทำกับแพทย์ที่มีความชำนาญเรื่องตาหรือไม่ เราเชื่อรีวิวมากเกินไปไหม เราเลือกคลินิกนั้นๆ เพราะราคาหรือเปล่า หรือเป็นเพราะเราดูแลตัวเองหลังทำตาไม่ดีพอ เราต้องถามตัวเองก่อน และเมื่อต้องการแก้ตาพัง ก็ต้องศึกษาให้รอบด้าน จะได้ไม่ต้องกลับมาแก้ซ้ำอีก

การแก้ตาสองชั้น ในบางเคสจะใช้เทคนิคผ่าตัดที่ยากกว่าปกติ โดยแพทย์จะมีการวางแผนการแก้ปัญหาตา อาจมีการตัดพังผืด เพื่อเอารอยแผลเก่าออก การซ่อมแซมกล้ามเนื้อตา การแก้ชั้นตาที่ใหญ่เกินไปให้เป็นธรรมชาติ และทำชั้นตาใหม่ให้รับกับดวงตามากขึ้น

หากต้องการปรึกษาปัญหาตา ทำตาสองชั้น แก้ชั้นตาให้สวย ปรึกษาคุณหมอรวงข้าวได้ที่ โครงการพาร์คเลน เอกมัย ชั้น 2 โทร. 02-382-0045

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากคุณหมอรวงข้าว

www.facebook.com/KoreanEyeByDoctorCome
Instagram : lovelyeyeandskin_by_drroungkaw
Line : @lovelyeye
Youtube : Lovely Eye and Skin
www.lovelyeyeclinic.com

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook