เมื่อแม่ท้องเหม็นสามี จะรับมืออย่างไรดีให้ได้ผล

เมื่อแม่ท้องเหม็นสามี จะรับมืออย่างไรดีให้ได้ผล

เมื่อแม่ท้องเหม็นสามี จะรับมืออย่างไรดีให้ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมองเป็นเรื่องตลกขบขันและแปลกใจไปพร้อมกัน ว่าเพราะเหตุใด เมื่อสาวๆ เริ่มตั้งท้อง จึงรู้สึกเหม็นสามีจนเข้าใกล้ไม่ได้ วันนี้เราจึงนำคำตอบมาเฉลยให้ฟังกันค่ะ

ทำไมคนท้องต้องเหม็นสามี?

อาการแพ้ท้องมักมีหลายรูปแบบ ทั้งอาเจียน อ่อนเพลีย อยากทานของแปลกๆ และหนึ่งในนั้นก็คือการเหม็นสามีมากจนไม่อยากให้เข้าใกล้ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะขณะตั้งครรภ์ รกจะเร่งสร้างฮอร์โมนให้สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นการทำงานของรังไข่ในระยะ 1-3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จึงเกิดอาการแพ้ได้ง่าย อารมณ์อ่อนไหว แปรปรวนไปหมด รวมถึงไวต่อกลิ่นต่างๆ บางคนทั้งเหม็นกลิ่น หนักเข้าก็เหม็นขี้หน้าสามีตนเอง และจะดีขึ้นเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น

แล้วจะรับมืออาการนี้อย่างไร?

อาการเหม็นสามี เกิดขึ้นจากภาวะแพ้ท้อง เมื่อได้กลิ่นหรือได้เห็นหน้าสามีก็รู้สึกอยากอาเจียน และสามารถบรรเทาหรือแก้ไขได้ด้วยวิธีเหล่านี้ค่ะ

1.พูดคุยกับสามีให้เข้าใจ

ความเข้าใจเป็นทางออกที่ดีที่สุด คุณสามีต้องทำความเข้าใจภรรยา อย่าโกรธหรือน้อยใจ เพราะทั้งหมดล้วนเป็นไปด้วยฮอร์โมนผลักดัน คุณแม่สามารถบอกสามีได้อย่างตรงไปตรงมา ว่าช่วงนี้แพ้ท้องและขออยู่คนเดียว หรืออยู่ห่างกันในระยะหนึ่งจนกว่าอาการจะหายไป

2.ทานแร่ธาตุสังกะสี

ทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี เช่น ปลา นมสด ตับ ผักสีเขียว เพราะจะช่วยบรรเทาอาการแพ้และอ่อนเพลียได้ โดยเฉพาะอาการเหม็นสามี

3.อย่าปล่อยให้ท้องว่างก่อนนอน

ให้คุณแม่ทานนมอุ่นๆ สักแก้วก่อนเข้านอน จะช่วยให้หลับสบายและตื่นมาตอนเช้าโดยไม่โหย ซึ่งการปล่อยให้ท้องว่างก่อนนอนจะทำให้คุณแม่รู้สึกหงุดหงิดและเพิ่มอาการแพ้ท้องให้มากขึ้นได้

4.ทานน้ำขิงเป็นประจำ

น้ำขิงมีสรรพคุณช่วยลดอาการแพ้ท้อง ช่วยแก้ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน และยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ทำให้สดชื่นผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี โดยคุณแม่สามารถจิบน้ำขิงอุ่นๆ ได้เป็นประจำ แต่ให้ระวังขิงชงสำเร็จที่มักมีรสหวานจัด อาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลสูงได้ หากเป็นไปได้ควรชงน้ำขิงสดจากธรรมชาติจะดีกว่า

5.ทานผลไม้สด

ผลไม้สดต่างๆ จะช่วยลดอาการแพ้ท้อง ทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น อารมณ์ดี เพราะโดยปกติคนแพ้ท้องจะทานอะไรไม่ค่อยลง เหม็นไปทุกอย่าง ร่างกายอ่อนเพลีย ดังนั้น การหาผลไม้มาทานจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ เช่น มะม่วง มะยม เป็นต้น

เมื่อทราบเทคนิคต่างๆ แล้ว อยากให้คุณแม่นำไปปรับใช้ดู คุณสามีเองก็ควรทำใจให้เย็นและทำความเข้าใจให้ได้ว่าเป็นอาการของคนแพ้ท้อง ซึ่งอีกระยะหนึ่งก็จะหายไปค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook