เมนูอาหารลูกน้อย "แซนวิชไข่คุณริมา" ของว่างแบบง่ายๆ ประหยัดเวลา

เมนูอาหารลูกน้อย "แซนวิชไข่คุณริมา" ของว่างแบบง่ายๆ ประหยัดเวลา

เมนูอาหารลูกน้อย "แซนวิชไข่คุณริมา" ของว่างแบบง่ายๆ ประหยัดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP. 9 แซนวิชไข่คุณริมา

ของว่างเป็นอีกสองมื้อขั้นกลางที่สำคัญสำหรับเด็กก่อนเข้าโรงเรียน เนื่องจากเป็นมื้อที่ไม่ค่อยมีเวลาเตรียมมากนัก เลยมักจะเลือกผลไม้บ้าง ขนมอบกรอบที่ทำจากผักบ้าง ที่พกพาไปไหนได้สะดวก อันที่จริงป้าหมอเคยแนะนำว่า ทานทั้งที ควรให้อาหารที่มีประโยชน์สูงสุดต่อเจ้าตัวน้อยไปเลย วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยจะมาแนะนำของว่างแบบง่ายๆ ประหยัดเวลาอย่าง แซนวิชไข่คุณริมา ให้เจ้าตัวน้อยได้อร่อย แถมยังมีประโยชน์ด้วยสำหรับแก๊งหนึ่งขวบขึ้นไป และสามารถทานแบบไม่ใส่ขนมปังก็ได้สำหรับเด็กที่ฟันยังน้อยอยู่หรือ 8 เดือนขึ้นไป

เมนูจานนี้เกิดจากความชอบและติดใจในรสชาติของแซนวิชไข่ตำรับญี่ปุ่น ที่สามารถหาทานได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อและอร่อยทุกครั้งที่ได้ทาน ดิฉันยอมรับจริงๆ เลยค่ะว่าอาหารพวกครีม นม เนย ทั้งขนมและของคาวต้องขอคารวะพี่ยุ่นเค้าจริงๆ ทั้งรสชาติและรสสัมผัสที่นุ่มนวล ก็เลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับเจ้าตัวน้อยของเรา ต้นตำรับความอร่อยเขาจะใส่มายองเนส เครื่องปรุงยอดนิยมที่ทุกบ้านญี่ปุ่นต้องมีติดตู้เย็นไว้ ดิฉันก็เป็นอีกคนที่ติดมายองเนสค่ะ

โดยเฉพาะยี่ห้อคิวพีจุกแดงนี่พี้คมาก เมื่อนำเฟร้นฟรายมาจิ้มคือฟิน ความแตกต่างจากยี่ห้อฝรั่งอื่นคือ จะมีความเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูด้วย อันที่จริงมายองเนสเกิดจากการที่โปรตีนจากไข่แดงดิบทำปฏิกริยากับไขมันจากน้ำมันด้วยการตี แล้วค่อยปรุงรส คุณแม่คงต้องเก็บความชอบไว้ที่ตัวเองก่อน ยังไม่ถึงเวลาที่จะเผื่อแผ่รสชาตินี้ให้ลูกค่ะ เพราะมันทำจากไข่ดิบ ต้นตำรับแซนวิชไข่จะสับไข่ต้มใส่มายองเนสและเพิ่มความมันที่หยุดไม่ได้ด้วยไข่แดงต้มเข้าไปอีก ไข่แล้วไข่เล่า เห็นเป็นเมนูเบาๆ อย่างนี้ คอเลสเตอรอลมาเต็มค่ะ แต่นานๆ ทีคงไม่ว่ากันค่ะ

วันนี้เลยอยากนำเสนอแซนวิชไข่ที่เป็นมิตรกับลูกสุดที่รักของเรา ความอร่อยอาจไม่ล้ำเท่า แต่ได้ประโยชน์ทุกคำ ที่สำคัญทานได้ทั้งครอบครัวเลยค่ะ ดิฉันใช้ไขมันดีของอะโวคาโด มาผสมกับโปรตีนจากไข่ต้มและไก่เข้าด้วยกันจนกลายเป็นไส้แซนวิชง่ายๆ เนื่องจากดิฉันมีความตั้งใจที่จะไม่ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล หรือซอสสำเร็จรูปต่างๆ แต่เลือกที่จะเต็มที่กับเครื่องเทศและสมุนไพร เพื่อที่จะเสริมทักษะการเรียนรู้จักดมกลิ่นด้วย ดิฉันใส่พริกไทยดำป่นละเอียดนิดหน่อย เพื่อให้ลูกคุ้นชินกับกลิ่นและรส เวลาไปไหนจะได้ไม่อยู่ยาก อันนี้ก็ตามวิจารณญาณของคุณพ่อคุณแม่เลยค่ะ จะไม่ใส่ก็ไม่ว่ากัน

ส่วนขนมปังนั้น ควรเลือกที่เนื้อมีความแน่นฟู เวลาเคี้ยวจะได้นุ่มปาก เวลากดด้วยที่ตัดคุกกี้ก็จะได้รูปสวยงาม ถ้ามีร้านที่ทำสดใหม่ทุกวันก็จะดีมากค่ะ เพราะเขาจะไม่ใส่สารกันบูด เคยถามป้าหมอเกี่ยวกับการเลือกโฮลวีท หมอแนะนำว่าเด็กเล็กยังไม่จำเป็นต้องทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแบบผู้ใหญ่ ต้องถนอมระบบย่อยเครื่องใหม่ไว้หน่อย ยังไงเค้าก็ต้องการแป้ง น้ำตาล ไขมันมากกว่าเรา สำหรับผู้ใหญ่จะใส่เกลือ พริกไทย หรือทาบาสโก้ลงไปเพิ่มก็ไม่ว่ากันค่ะ  ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

 

สำหรับไส้ 3 ออนซ์     เตรียม 10 นาที ปรุง 10 นาที

เครื่องปรุง
อะโวคาโด                 1              ลูก
ไข่ต้มสับ                   2             ใบ
ไก่สับสุก                    ¼             ถ้วย
พริกไทย                    ตามชอบ
ขนมปังขาวนุ่ม           1              แผ่น


วิธีเตรียม
เตรียมต้มไข่ แล้วนำมาสับ หรือเทคนิคที่ง่ายและไม่เลอะเทอะ ดิฉันฝนไข่ด้วยที่ขูดชีส นำไก่สับไปรวนกับน้ำขลุกขลิกบนเตาจนสุก ขนมปังขาวอุ่นด้วยการนึ่ง หรือเข้าไมโครเวฟ 20 วินาที ใช้ที่กดคุกกี้ตัดพอดีคำ


วิธีทำ

นำอะโวคาโดมาผ่าครึ่ง เอาเม็ดออก กรีดถึงเปลือกเป็นตาราง จากนั้นใช้ช้อนตักออกใส่ชามผสม ใช้ส้อมยีหรือตะกร้อตีจนเหลวเป็นเนื้อเดียวกัน

ใส่ไข่ต้ม ตามด้วยไก่สับ คนอีกครั้งให้เข้ากัน เติมพริกไทยดำนิดหน่อยเพิ่มความหอม คนอีกครั้งเป็นอันเสร็จ

นำมาป้ายขนมปัง จะทำเป็นแซนวิชเปิดหน้า หรือจะประกบกันก็ได้ ตามจำนวนฟันและขนาดปากของเด็กน้อยได้เลย ไส้ที่เหลือนำไปใส่ภาชนะแช่แข็ง อันที่จริง จะนำไปคลุกกับผักต้มเป็นสลัดเย็น ใช้แทนมายองเนสได้เลย สำหรับคุณหนูๆ ที่แพ้ไข่ ใส่แต่ไก่ก็อร่อยได้ค่ะ อร่อยมีประโยชน์ได้เหมือนกัน

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook