อาการท้องเสียในคนท้อง มีสาเหตุและวิธีแก้อย่างไร

อาการท้องเสียในคนท้อง มีสาเหตุและวิธีแก้อย่างไร

อาการท้องเสียในคนท้อง มีสาเหตุและวิธีแก้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีอาการท้องเสียขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่ควรละเลย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ได้ ดังนั้นเรามาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขเมื่อมีอาการท้องเสียกันดีกว่า เพื่อจะได้รับมือได้ถูกวิธีและป้องกันไม่ให้มีอาการท้องเสียอีกนั่นเอง


สาเหตุของอาการท้องเสีย
อาการท้องเสียมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อบางชนิด ที่ทำให้เกิดอาการถ่ายเหลว และอาจมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เชื้อโรคจะมากับอาหารที่คุณแม่ทานนั่นเอง เช่น อาหารที่ไม่สะอาด อาหารค้างคืน อาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ อาหารหมักดอง หรืออาจมีเชื้อโรคติดมากับมือคุณแม่เองโดยไม่รู้ตัว เมื่อหยิบอาหารทาน จึงทำให้มีเชื้อโรคเข้าไปในร่างกายของคุณแม่และก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้เหมือนกัน


อาการท้องเสีย เป็นอย่างไร
คุณแม่จะมีอาการถ่ายเหลว โดยจะถ่ายมากกว่า 4 ครั้งต่อวัน ซึ่งบางคนก็อาจมีอาการถ่ายเป็นมูกหรือถ่ายเป็นเลือดได้ด้วย ทั้งนี้เมื่อคุณแม่ท้องเสียจะทำให้ร่างกายต้องสูญเสียน้ำและเกลือแร่เป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และอาจช็อคได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งจะทำให้ลูกมีพัฒนาการและการเติบโตช้าได้นั่นเอง ดังนั้นหากพบว่ามีอาการท้องเสีย คุณแม่ควรไปหาหมอโดยด่วน


วิธีรักษาเมื่อมีอาการท้องเสีย
โดยปกติแล้วจะสามารถซื้อยาแก้ท้องเสียหรือยาฆ่าเชื้อมาทานได้ แต่สำหรับคนท้องไม่ควรซื้อยามาทานเองเด็ดขาด เพราะอาจเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ โดยให้คุณแม่ดื่มเกลือแร่เพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป และพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งหากอาการไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าเดิม ก็ควรไปหาหมอทันที


ป้องกันท้องเสียในคนท้องได้อย่างไร
คุณแม่สามารถป้องกันอาการท้องเสียขณะตั้งครรภ์ได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

-           ปรุงอาหารให้สุกใหม่ และถูกสุขอนามัยเสมอ
-           หลีกเลี่ยงอาหารค้างคืน หรืออาหารที่มีแมลงวันตอม
-           ล้างมือทุกครั้งก่อนทานอาหาร และหลังออกจากห้องน้ำ
-           เลี่ยงการทานพวกอาหารหมักดอง
-           ดื่มน้ำที่สะอาด ซึ่งควรเป็นน้ำที่ผ่านการกรองหรือต้มแล้ว

คนท้องควรดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ เพราะเมื่อมีอาการเจ็บป่วย ย่อมส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ โดยเฉพาะอาการท้องเสีย ดังนั้นมาเลือกทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และดูแลสุขอนามัยในด้านต่างๆ ให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงอาการท้องเสียกันดีกว่า และที่สำคัญควรจำไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะป่วยเป็นอะไรก็ตาม ไม่ควรซื้อยามาทานเอง แต่ให้ไปหาหมอ เพื่อที่หมอจะได้จัดยาที่ปลอดภัยให้กับคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook