คนท้องปัสสาวะบ่อย เป็นเพราะอะไร อันตรายหรือไม่

คนท้องปัสสาวะบ่อย เป็นเพราะอะไร อันตรายหรือไม่

คนท้องปัสสาวะบ่อย เป็นเพราะอะไร อันตรายหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนท้องมักจะต้องเจอกับอาการปัสสาวะบ่อย ซึ่งก็ทำให้เกิดความกังวลได้ว่าอาการแบบนี้เป็นอันตรายหรือไม่ ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับอาการปัสสาวะบ่อยในคนท้องมาฝากกัน เพื่อให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้เข้าใจมากขึ้น โดยมีข้อมูลที่ต้องรู้ดังนี้

ปัสสาวะบ่อยในคนท้อง เกิดจากอะไร?

อาการปัสสาวะบ่อยในคนท้องถือเป็นเรื่องที่ปกติมาก เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นประกอบกับมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จึงไปเบียดกับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงใกล้คลอด ดังนั้นคุณแม่จึงหมดกังวลไปได้เลย เพราะอาการแบบนี้ไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน และจะหายเป็นปกติได้เองหลังจากคลอดลูกแล้ว

ปัสสาวะแบบไหนที่อาจเป็นอันตรายได้

ถึงแม้ว่าการปัสสาวะบ่อยในคนท้องจะเป็นเรื่องที่ปกติ แต่หากมีอาการดังต่อไปนี้ร่วมด้วยก็อาจเป็นอันตรายได้เหมือนกัน  ซึ่งได้แก่ อาการ ดังนี้

-          แสบขัด
-          ปัสสาวะมีสีขุ่น
-          มีไข้สูง
-          ปวดสันหลัง
-          มีเลือดออก



โดยอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะหรือเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะนั่นเอง ซึ่งควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน เพราะหากปล่อยไว้นานอาจเป็นอันตรายได้ทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์เลยทีเดียว


คำแนะนำการดูแลตัวเองเมื่อปัสสาวะบ่อย

ถึงแม้ว่าอาการปัสสาวะบ่อยขณะตั้งครรภ์จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ แต่ก็ต้องดูแลตัวเองให้ถูกวิธีด้วย โดยมีคำแนะนำในการดูแลตัวเองดังนี้

1.ควรดื่มน้ำให้เยอะๆ วันละ 8-10 แก้ว เพื่อทดแทนน้ำที่ถูกขับออกมาในรูปของปัสสาวะ

2.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีนเด็ดขาด เพราะจะกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะมากกว่าเดิมได้ อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย

3.หลังปัสสาวะเสร็จ ควรล้างทำความสะอาดให้ดีและเช็ดให้แห้งทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการอับชื้นที่อาจส่งผลให้เกิดเชื้อราได้

4.อย่ากลั้นปัสสาวะเด็ดขาดหากไม่จำเป็นจริงๆ เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดหรือติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้

5.หากพบความผิดปกติใดๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เช่น ปัสสาวะเป็นสีแดง หรือมีอาการแสบขัด เป็นต้น

อาการปัสสาวะบ่อยเป็นเรื่องปกติที่คนท้องจะต้องเจอ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องกังวลไป เพียงคอยสังเกตว่ามีอาการผิดปกติอื่นๆ หรือไม่ และดูแลตัวเองให้ดีตามคำแนะนำดังกล่าว นอกจากนี้ก็ยังมีอาการอื่นๆ อีกมากมายที่คนท้องต้องเจอ ซึ่งก็ต้องไปศึกษากันอีกทีว่าอาการแบบไหนที่อันตรายและไม่อันตราย จะได้เตรียมพร้อมรับมือได้ถูกวิธีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook