มันเทศตากแห้ง ของว่างที่ดีในยามลดน้ำหนักและวิธีการทำแบบง่ายๆ

มันเทศตากแห้ง ของว่างที่ดีในยามลดน้ำหนักและวิธีการทำแบบง่ายๆ

มันเทศตากแห้ง ของว่างที่ดีในยามลดน้ำหนักและวิธีการทำแบบง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น หนึ่งในผลผลิตทางการเกษตรที่อร่อยและเป็นที่ถูกใจของคนญี่ปุ่นก็คือ มันเทศ ในโรงเรียนญี่ปุ่นมักมีกิจกรรมให้เด็กเล็กไปขุดมันเทศและนำกลับมาบ้านถุงใหญ่ แม้ว่าจะแจกเพื่อนบ้านแล้วก็ยังมีมันเทศเหลือจนต้องมีวิธีการถนอมอาหาร วิธีการถนอมง่ายๆ ที่ทำให้มันเทศเป็นของว่างถูกใจคนทั้งครอบครัวคือการทำมันเทศตากแห้ง มารู้วิธีการทำมันเทศตากแห้งแบบง่ายๆ และประโยชน์ของมันเทศตากแห้งกันนะคะ

วิธีการทำมันเทศตากแห้งแบบง่ายๆ วัตถุดิบ

มันเทศ 3 หัว (หากใช้มันเทศที่มีรสหวานจะทำให้มันตากแห้งมีรสชาติอร่อยกว่าการใช้มันเทศที่ไม่มีรสชาติ)

วิธีการทำ

1. นำมันเทศมาล้างให้สะอาดและนำมานึ่งเป็นเวลาประมาณ 30-40 นาที จนมันเทศสุกนิ่ม

2. ใช้ผ้าจับมันเทศและลอกเปลือกออกในขณะที่มันเทศยังร้อนอยู่ หากปล่อยทิ้งไว้จนเย็นจะทำให้ลอกเปลือกได้ยาก

3. ใช้มีดหั่นมันเทศปอกเปลือกที่วางไว้จนเย็นให้มีขนาดความกว้างประมาณ 0.7 -1 เซนติเมตร

4. นำมันเทศมาตากบนตะแกรงสแตนเลสหรือพลาสติก ไม่ควรตากไว้บนตะแกรงไม้ไผ่เพราะจะทำให้มันติดตะแกรงไม้ หากอยากได้มันตากแบบนิ่มก็ใช้เวลาตากประมาณวันครึ่งถึง 2 วัน แต่หากอยากได้มันตากเนื้อแน่นก็ใช้เวลาตากประมาณ 3-4  วัน จากนั้นเก็บใส่ภาชนะไว้รับประทานเป็นอาหารว่างที่ดีสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ประโยชน์ของมันเทศตากแห้งต่อสุขภาพ

มันเทศตากแห้งอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร แคลเซียม วิตามิน บี ซี และอี แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม ซึ่งมีประโยชน์ในการบรรเทาความเหนื่อยล้า  ป้องกันความดันโลหิตสูง ป้องกันไข้หวัด ป้องกันโรคโลหิตจาง และช่วยชะลอความแก่ เป็นต้น คนญี่ปุ่นจึงนิยมนำมันเทศตากแห้งมารับประทานเป็นอาหารว่างของเด็กและผู้ใหญ่

ประโยชน์ของมันเทศตากแห้งต่อการลดน้ำหนัก

ในยามที่กำลังลดน้ำหนักคนจำนวนไม่น้อยมักอยากรับประทานของหวาน มันเทศตากแห้งมีรสชาติอร่อยคล้ายขนมหวาน ช่วยสร้างความพึงใจในยามที่ต้องควบคุมอาหาร นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องนานแล้ว มันตากแห้งยังเป็นอาหารที่มีค่า GI (Glycemic index) หรือค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวและขนมปังในปริมาณเดียวกัน เมื่อรับประทานเข้าไปจึงช่วยป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเร็วเกินไป ด้วยว่าอาหารที่มี  GI สูงจะทำให้ระดับการเพิ่มของน้ำตาลในเลือดสูงไวและทำให้เกิดการเปลี่ยนน้ำตาลไปเป็นไขมันสะสมในร่างกาย อีกทั้งยังทำให้ร่างกายเกิดภาวะโหยหาความหวาน อาหารที่มีค่า GI ต่ำจึงเป็นตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก

วิธีการรับประทานมันเทศตากแห้งให้ได้ผลดีต่อการลดน้ำหนัก

แม้จะมีคุณค่าทางอาหารมากมายแต่มันเทศตากแห้งจัดว่าเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง วิธีการรับประทานเพื่อให้ได้ผลดีต่อการลดน้ำหนักมีดังนี้

1. รับประทานมันเทศตากแห้งพร้อมกับดื่มน้ำ

มันเทศตากแห้งอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ การดื่มน้ำไปพร้อมกับรับประทานมันเทศตากแห้งจะทำให้เส้นใยอาหารบวมน้ำในท้อง ทำให้รู้อิ่มท้องไวและนานแม้รับประทานมันเทศตากแห้งในปริมาณเล็กน้อย

2. รับประทานและเคี้ยวอย่างช้า ๆ

มันเทศตากแห้งอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร การเคี้ยวอย่างช้า ๆ จะทำให้รู้สึกอิ่มท้องไวขึ้น

3. ไม่รับประทานมันเทศตากแห้งในปริมาณที่มากเกินไป

มันเทศตากแห้ง 100 กรัม มีแคลอรี่ 303 กิโลแคลอรี่ ซึ่งสูงกว่ามันต้มไม่ตากแห้งประมาณ  2  เท่า การรับประทานมันเทศตากแห้งในปริมาณที่เป็นผลดีต่อการลดน้ำหนักคือ วันละไม่เกิน 65 กรัม

มันเทศเป็นอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายที่คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก หากอยู่ในช่วงที่กำลังลดน้ำหนัก ลองรับประทานมันเทศตากแห้งตามวิธีที่คนญี่ปุ่นแนะนำดูนะคะ

ที่มารูป: gourmet-noteradish-pocket

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook