ทำความสะอาดหลังงานปาร์ตี้

ทำความสะอาดหลังงานปาร์ตี้

ทำความสะอาดหลังงานปาร์ตี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Clean it up
เรื่อง อรพรรณ วัจนะสถียรกุล
ภาพ ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู
Clean up after the party


ผ่านช่วงเดือนเทศกาลกับงานปาร์ตี้ต่อเนื่องกันไปแล้วนะคะ หลังจบปาร์ตี้จบคงมีหลายคนปวดหัวกับสภาพเลอะเทอะที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะคราบขนม นม เนย และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ วันนี้ดิฉันมีเคล็ดลับที่ได้มาจากคุณแม่ มาแชร์ให้กับเพื่อนๆ กันค่ะ อย่าปล่อยให้ความสกปรกตรงหน้ามาทำให้คุณหมดสนุกในการจัดปาร์ตี้ครั้งถัดไปนะคะ

คราบโปรตีน เช่น ไอศกรีม นม อาหารเด็ก เลือด อาเจียน ทำความสะอาดโดยการนำไปซักในน้ำเย็นที่ใส่น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของเอนไซม์โปรติเอส โดยสังเกตจากฉลากของผลิตภัณฑ์จะมีส่วนประกอบจากเอนไซม์โปรติเอสให้ใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้เลยค่ะ หากยังไม่หายให้แช่ทิ้งไว้สักครู่แล้วซักอีกครั้งคราบต่างๆ ก็จะหลุดง่ายยิ่งขึ้น

คราบแทนนิน เช่น น้ำชา น้ำผลไม้ กาแฟ เบียร์ ไวน์ เหล้า แชมเปญ ให้ใช้ผ้าขนหนูหรือฟองน้ำชุบน้ำอุ่นค่อยๆ ขัดออก แต่ถ้าคราบติดฝังลึกให้ใช้น้ำยาขจัดเชื้อราช่วยอีกแรง

คราบน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นมายองเนส น้ำสลัด อาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน หรือเครื่องสำอาง โลชั่น เพียงใช้ผ้าขนหนูหรือฟองน้ำชุบน้ำผสมเบกกิ้งโซดาขัดออก อาจใช้น้ำอุ่นมาช่วยล้างด้วยอีกแรงก็ได้ค่ะ

คราบแห้งกรัง เช่น แยม น้ำหมึก สีผสมอาหาร ใช้ของในบ้านที่มีมาทำความสะอาดได้เลยค่ะ เพียงใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลและสเปรย์จัดแต่งทรงผมมาฉีดลงบนคราบเปื้อนต่างๆ แล้วเช็ดออก

คราบเทียน หากน้ำตาเทียนหยดลงบนพรมหรือผ้าปูโต๊ะ ให้วางแผ่นกระดาษเช็ดปากลงบนคราบน้ำตาเทียน และใช้เตารีดวางทับลงไปเพื่อให้เทียนละลายจนสามารถเช็ดออกได้ (ไม่ควรใช้ความร้อนสูงมากเกินไปเทียนอาจละลายจนเหลวซึมเข้าเส้นใยเนื้อผ้าหรือวางทับนานจนอาจเกิดรอยไหม้ได้) จัดการคราบเทียนที่เหลือด้วยความเย็น โดยการนำน้ำแข็งใส่ถุงที่ปิดสนิทวางทาบบนคราบเทียนเพื่อให้เทียนแข็งตัวและขูดออกได้ จากนั้นกำจัดคราบออกด้วยการใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำยาซักแห้งเช็ดลงไปบนรอยเปื้อน ไม่ควรชุบน้ำยามากจนเกินไป อาจทำให้ด้านหลังของพรมเสียหายได้ หรืออาจใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาซักผ้าที่ผสมน้ำอุ่น แต่ต้องให้แน่ว่าน้ำยาที่ใช้ไม่เป็นด่างหรือผสมสารฟอกขาว(สังเกตุจากฉลากด้านข้างขวดค่ะ) ไม่เช่นนั้นอาจทำให้พรมเสียหายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook