ใช้บัตรเครดิตยังไงให้ฉลาด

ใช้บัตรเครดิตยังไงให้ฉลาด

ใช้บัตรเครดิตยังไงให้ฉลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เราเชื่อว่าผู้อ่านหลายคนต้องเผลอใจใช้บัตรเครดิต รูดปรี๊ดๆ ช้อปกระจายซื้อของขวัญให้คนนั้น คนนี้ หรือไม่ก็ใช้บัตรเครดิตตอนไปท่องเที่ยวต่างประเทศกันบ้างล่ะ ซึ่งข้อดีของการใช้บัตรเครดิตก็คือ มีความสะดวก สบายและปลอดภัย เพราะไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากๆ แถมมีโปรโมชั่นต่างๆ รองรับอีกด้วย...แต่หากคุณใช้อย่างไร้สติ ก็อาจเป็นหนี้สะสมจนเกิดความทุกข์ได้เหมือนกัน...ฉบับนี้เรามีเทคนิคในการใช้บัตรเครดิตยังไงให้ฉลาด ปลอดภัย ไร้หนี้ มาฝากคุณผู้อ่านดังนี้"



-ใช้จ่ายอย่างมีสติ
เพราะสินค้าทุกอย่างที่เราซื้อหรือจ่ายด้วยบัตรเครดิตนั้น แม้เราจะไม่ได้ใช้เงินสดซื้อ แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องจ่ายเงิน
เมื่อครบรอบบิลอยู่ดี พูดง่ายๆ ว่าเป็นการนำเงินในอนาคตมาใช้นั่นเอง ซึ่งในอนาคตข้างหน้าเราอาจมีปัญหาเงินขาดมือ
ก็เป็นได้ ฉะนั้น ต้องคิดให้รอบคอบทุกครั้งก่อนใช้บัตรเครดิต

-เตรียมเงินให้พร้อมเมื่อครบกำหนดชำระ
เมื่อคุณใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าหรือจ่ายค่าบริการไปแล้ว ควรเตรียมเงินส่วนหนึ่งไว้ให้เพียงพอสำหรับการจ่ายหนี้เมื่อครบกำหนดชำระเงิน

-จ่ายหมด ไม่มียอดค้างชำระ
การชำระหนี้หรือบริการผ่านบัตรเครดิต อย่างที่บอกแล้วว่าเปรียบเสมือนเป็นการนำเงินในอนาคตมาใช้ เมื่อถึงกำหนดชำระมีบิลเรียกเก็บเงินมา หากเราชำระไม่เต็มจำนวนก็จะถูกคิดอัตราดอกเบี้ยในรอบบิลถัดไป ซึ่งปัจจุบันนี้อัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์สูงสุดอยู่ที่ 20% ต่อปี ซึ่งนับว่าแพงมากทีเดียว

-อย่าใช้บัตรเครดิตเกิน 20% ของรายได้
เมื่อใช้บัตรเครดิตทุกครั้ง ให้ระวังไว้ว่า อย่าใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าและบริการเกิน 20% ของรายได้ทั้งหมดต่อเดือน เพราะในชีวิตจริงแล้วเรามีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าใช้บัตรเครดิตมากไป จะทำให้เราไม่สามารถเคลียร์หนี้ได้หมด
ทุกรอบบิล

-อย่าเบิกเงินสดด้วยบัตรเครดิตวีซ่าหรือมาสเตอร์การ์ด
หากเรากดเงินจากบัตรเครดิตทั้งสองประเภทมาใช้ เราจะเสียค่าธรรมเนียมแพง นั่นคือประมาณ 3% ของจำนวนเงินสดที่กดออกมา บวกด้วยค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อรวมกับเงินต้นและดอกเบี้ยแล้ว พอถึงเวลาจ่ายหนี้คืนให้กับธนาคาร ก็จะทำให้เราต้องเสียเงินใช้หนี้รวมแล้วมากกว่าจำนวนเงินที่เรากดออกมา

-หากมีบัตรเครดิตหลายใบ ควรมีการจดบันทึกการใช้
ไม่ว่าจะเป็นการจดบันทึกหมายเลขบัตรเครดิต, วงเงินสินเชื่อ, ภาระหนี้ที่มีอยู่, วันครบกำหนดชำระเงิน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ควรจดไว้ให้ครบถ้วน เพื่อจะได้ง่ายต่อการวางแผนการใช้บัตรและการชำระหนี้ให้ตรงเวลา

-อย่าเบิกเงินสดจากบัตรใบหนึ่งเพื่อโปะหนี้อีกใบหนึ่ง
เพราะท้ายที่สุดแล้วมันจะกลายเป็นงูกินหาง ติดหนี้ก้อนโตในทุกๆ บัตร เพราะดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นแพงมาก หากพบว่าเริ่มมีปัญหาจากการใช้บัตรเครดิต วิธีที่ง่ายและดีที่สุดคือหยุดใช้บัตร จากนั้นให้วางแผนการคืนเงินอย่างถูกต้องต่อไป

-หากไม่สามารถชำระหนี้ได้ ไม่ควรหนีปัญหา
เมื่อลูกหนี้บัตรเครดิตไม่สามารถชำระหนี้ได้ หรือมีความสามารถในการชำระหนี้ไม่เพียงพอ ไม่ควรหนีปัญหา ควรติดต่อผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพื่อขอคำแนะนำและขอความช่วยเหลือในการจัดการหนี้ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือทำการประนอมหนี้ซะให้เรียบร้อย


ข้อมูลจาก : www.facebook.com/chaladsue

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook