เบอร์เกอร์หมูกับสลัดแตงกวา

เบอร์เกอร์หมูกับสลัดแตงกวา

เบอร์เกอร์หมูกับสลัดแตงกวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง sudarat

ผู้คนสมัยนี้มีพฤติกรรมการบริโภคที่หันมาให้ความสนใจ และห่วงใยสุขภาพกันมากขึ้น เนื่องมาจากข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บซึ่งเป็นสาเหตุอันเนื่องมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ สาว ๆ แบบเรา ๆ ก็เช่นกัน ต้องหมั่นดูแลตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป

พอคิดได้แบบนี้ ก็เริ่มจากมองอาหารรอบตัวที่เรารับประทานกันอยู่เป็นประจำเสียหน่อยว่า รับประทานอาหารทอด อาหารมัน ๆ บ่อยครั้งแค่ไหน รับประทานเนื้อสัตว์ที่ติดไขมันมากไปหรือเปล่า ดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลมมากน้อยแค่ไหน อาหารขยะ อาหารที่ทำจากแป้งใน 1 อาทิตย์ เรากินเข้าไปกี่มื้อ แล้วผักผลไม้เรากินมากพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวันหรือยัง ตอบตัวเองทันทีเลยว่ายัง ทั้งหมดนั่นเลย ดิฉันคนหนึ่งล่ะที่คิดแต่ว่าจะดูแลสุขภาพจะทำนั่นนี่โน่น แต่ไม่ได้เริ่มลงมือเสียที คิดได้แบบนี้ก็เกิดแรงฮึด มื้อกลางวันนี้แทนที่จะเป็นคอหมูย่างกับจิ้มแจ่วที่คิดไว้ ขอเป็นหมูแบบอื่นแทนนั่นคือ "เบอร์เกอร์หมูกับสลัดแตงกวา" มองผ่าน ๆ อาจจะดูว่าไม่ค่อยได้สุขภาพ แต่ในสูตรนี้เราใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย ทอดในกระทะเทฟลอน แถมยังใช้เนื้อหมูบดที่ไม่ติดมันเท่าไหร่ด้วย รับประทานคู่กับผักสลัดและห่อในแป้งพิต้า ได้สารอาหารครบ แถมใช้น้ำมันน้อย แค่นี้ก็ได้สุขภาพดี ๆ ทำวันละเล็กวันละน้อยจะช่วยไม่ให้เรารู้สึกกดดันตัวเองจนเกินไปค่ะ

Tips : สำหรับเนื้อเบอร์เกอร์ถ้าไม่อยากทอดก็สามารถนำเข้าเตาอบแทนได้ โดยจะกลายเป็นเมนูปราศจากน้ำมันไปเลย


เบอร์เกอร์หมูกับสลัดแตงกวา

ส่วนผสม
หมูบด 250 กรัม
หอมหัวใหญ่สับ 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
เกลือป่น 1 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
แตงกวาญี่ปุ่นหั่นแว่น 1 ลูก
น้ำสลัดครีม 1/4 ถ้วยตวง
มะเขือเทศหั่นแว่น 1 ลูก
แป้งพิต้า 3 แผ่น
หอมแขกสับ 2 ช้อนชา
ผักสลัดตามชอบ
น้ำมันพืชเล็กน้อย



วิธีทำ
1. ผสมเนื้อหมูบด กับหอมหัวใหญ่ กระเทียม พริกไทย เกลือป่น แป้งข้าวโพด และน้ำตาลทราย นวดส่วนผสมให้เข้ากันจนเหนียว จึงนำเข้าแช่ในตู้เย็น
2. ปั้นส่วนผสมหมูในข้อที่ 1 เป็นก้อนกลมแล้วกดให้แบน นำลงกริลล์ในกระทะเติมน้ำมันพืชเล็กน้อย จนสุกทั่วทั้งชิ้น ตักขึ้น
3. นำแป้งพิต้าปิ้งหรือย่างบนกระทะ พอร้อนตัดครึ่งแผ่น จัดเบอร์เกอร์หมู มะเขือเทศ แตงกวาญี่ปุ่น และผักสลัด ใส่ในแป้งพิต้า จัดเสิร์ฟพร้อมกับน้ำสลัดที่ผสมกับหอมแขกสับแล้ว

Tips
1. นอกจากจะนำเบอร์เกอร์หมูมากริลล์แล้ว ยังสามารถนำไปอบหรือย่างได้ด้วย
2. สามารถเสิร์ฟเบอร์เกอร์กับขนมปังชนิดต่าง ๆ ได้ตามชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook