คุณแม่ต้องรู้! 5 สาเหตุลูกชอบอมข้าว รู้แล้วจะได้รีบแก้ไขให้ถูกจุด

คุณแม่ต้องรู้! 5 สาเหตุลูกชอบอมข้าว รู้แล้วจะได้รีบแก้ไขให้ถูกจุด

คุณแม่ต้องรู้! 5 สาเหตุลูกชอบอมข้าว รู้แล้วจะได้รีบแก้ไขให้ถูกจุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับปัญหาหลักที่คุณพ่อ - คุณแม่มือใหม่มักพบมากเมื่อลูกสุดที่รักมีอายุอยู่ในช่วง 1-5 ขวบ ก็คือ การที่ลูกน้อยชอบอมข้าว ไม่ยอมเคี้ยว และไม่ยอมกลืน โดยปัญหานี้จัดเป็นปัญหาในชีวิตประจำวัน ที่ชวนหนักใจของคุณพ่อ - คุณแม่เสียเหลือเกิน ดังนั้นวันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุของปัญหาและหาทางแก้ไขอย่างถูกวิธีกันค่ะ

1.ต้องการต่อต้าน
สำหรับการต่อต้านนี้ มีสาเหตุมาจากการถูกบังคับให้ทานอาหาร ซึ่งสร้างความกดดันให้เกิดขึ้นภายในจิตใจของลูกน้อยเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นคุณพ่อ –คุณแม่ ไม่ควรใช้อารมณ์ในแง่ลบ พร้อมบังคับให้ลูกกินข้าว ไม่ว่าจะเป็นการดุด่าว่ากล่าวลูก หรือ บังคับ ถ้าคุณยังทำเช่นนี้ก็จะทำให้เด็กๆ  รู้สึกไม่ดีเมื่อถึงเวลากินข้าว แล้วเขาก็จะแสดงพฤติกรรมต่อต้านออกมาโดยการอมข้าวนั่นเอง


2.บรรยากาศบนโต๊ะอาหารไม่ชวนกิน
การรับประทานอาหารให้อร่อย ไม่ใช่ใส่ใจในเรื่องของรสชาติเท่านั้น หากแต่คุณพ่อ – คุณแม่ ต้องสร้างบรรยากาศที่ดีบนโต๊ะอาหารให้เกิดขึ้น โดยพยายามทำให้ลูกรู้สึกว่าช่วงเวลาแห่งการทานอาหาร เป็นเรื่องสนุกสนาน และไม่ควรกดดัน หรือบีบบังคับให้ลูกทานในสิ่งที่ลูกไม่ชอบมากเกินไป


3.มีสิ่งที่คอยเรียกร้องความสนใจของเด็กๆ
การที่ลูกชอบอมข้าวก็อาจมีสาเหตุมาจากการที่เขากำลังสนใจกับสิ่งอื่นมากกว่า ดังนั้นให้คุณพ่อ – คุณแม่ กำจัดสิ่งรบกวนต่างๆ เช่น ออกกฎห้ามดูโทรทัศน์ขณะทานข้าว ต้องใจจดใจจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น หรือเอาขวดนมไปเก็บไว้ก่อน เพราะถ้ามีขวดนมวางอยู่ในบริเวณนั้น ลูกก็จะไม่อยากทานข้าว เพราะอยากทานนมมากกว่า


4.ขาดการฝึกทานข้าวที่ถูกวิธี
บางครั้งการที่ลูกอมข้าว ก็อาจเป็นเพราะเขาไม่ได้รับการฝึกเคี้ยวข้าวที่ถูกวิธี ทำให้เขาไม่รู้ว่าจะต้องทานข้าวอย่างไร เพราะฉะนั้นระหว่างที่นั่งรับประทานอาหารด้วยกัน คุณพ่อ – คุณแม่ ควรเคี้ยวข้าวให้ลูกดูด้วยความสุภาพ และสอนให้เขาทำตามด้วยน้ำเสียงสนุกนาน รวมถึงสอนว่าการเคี้ยวแล้วกลืนต้องทำอย่างไร


5.อิ่ม
การที่ลูกอิ่มอยู่ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เขาอมข้าวเช่นกัน โดยถ้าลูกอิ่มแล้ว คุณพ่อ – คุณแม่ อย่าพยายามหลอกล่อหรือบังคับให้เขาทานต่อเด็ดขาด เพราะจะทำให้เขารู้สึกแย่ได้ และเริ่มอมข้าวจนติดเป็นนิสัย

และนี่คือ 5 สาเหตุและวิธีแก้ไขเมื่อลูกชอบอมข้าวนั่นเอง ดังนั้นลองสังเกตดูสิว่าลูกอมข้าวเพราะอะไร เพื่อแก้ไขอย่างถูกวิธีและได้ผลมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook