บะหมี่แห้ง ไม่แล้งน้ำ

บะหมี่แห้ง ไม่แล้งน้ำ

บะหมี่แห้ง ไม่แล้งน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องมันมีอยู่ว่ามิโดริและเพื่อนไปเดินเที่ยวย่านเยาวราชมาเมื่อบ่ายวันเสาร์วันหนึ่ง ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า เยาวราชเป็นย่านของกินถิ่นชาวไทยเชื้อสายจีน ถนนทั้งเส้นจะประกอบไปด้วยร้านรวงขายอาหารและวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ที่สำคัญคือมีภัตตาคารและร้านอาหารมากมายให้เลือกชิม โดยเฉพาะร้านบะหมี่นั้นอร่อยจนมิโดริติดใจ

ชาวจีนคิดค้นเส้นบะหมี่สีเหลืองขึ้นมาจากแป้งสาลี โซเดียมคาร์บอเนต และน้ำ ให้โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตสูง เมื่อมีชาวจีนอพยพย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่ที่ใด พวกเขาก็นำอาหารเส้นชนิดนี้ติดตัวไปด้วย รสชาติแปลกใหม่อร่อยเฉพาะตัวทำให้เส้นบะหมี่ได้รับความนิยมในระยะเวลาไม่นาน โดยปกติจะมีทั้งบะหมี่แห้งและบะหมี่น้ำ ใส่เนื้อสัตว์และผักเป็นเครื่อง มีกระเทียมเจียวให้กลิ่นหอม ถ้าเป็นบะหมี่แห้งมักจะมาพร้อมน้ำซุปรสกลมกล่อมไว้ซดให้คล่องคอ ความที่มิโดริติดใจในรสชาติของบะหมี่เยาวราชวันนั้น เลยขอร้องให้คุณแม่ลองทำ บะหมี่มังสวิรัติแห้ง รับประทานกันที่บ้านในวันอาทิตย์นี้เสียเลย



น่าเสียดายที่คุณแม่ไม่ได้ทำน้ำซุปมาให้ซดคู่กับบะหมี่ แต่เพื่อไม่ให้บะหมี่แห้งจืดชืด คุณแม่จึงใช้วิธีการนำเห็ดหอมและเต้าหู้ไปตุ๋นโชยุแล้วใช้น้ำที่ตุ๋นเต้าหู้กับเห็ดเป็นน้ำราดบะหมี่ หรือใครอยากได้รสชาติแบบจีน ๆ หน่อยก็เอาไปตุ๋นพะโล้หรือตุ๋นยาจีนแทนก็ได้เหมือนกันค่ะ

NOTE : การลวกเส้นบะหมี่ ควรจะลวกในน้ำร้อนเดือดจัด ๆ และแกะคลี่บะหมี่ที่เป็นก้อนออกจากกัน เพื่อให้เส้นโดนความร้อนทั่วถึง ไม่ควรลวกเส้นนานเกินไปจนเละ

บะหมี่แห้งหน้าเต้าหู้ดำเห็ดหอมผัดซีอิ๊ว

ส่วนผสม

- บะหมี่ไข่ 2 ก้อน
- เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 4 ดอก
- เต้าหู้ดำหั่นชิ้น 100 กรัม
- โชยุ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น) 2 ช้อนชา
- น้ำซุปผัก 1/4 ถ้วยตวง
- น้ำมันงา 2 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- ขิงสับ 1 ช้อนชา
- ผักกวางตุ้งลวก 1 ต้น
- น้ำมันพืชเล็กน้อย 2 ช้อนชา

วิธีทำ

1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่ขิงสับ ผัดพอหอม เติมโชยุ น้ำซุปผัก น้ำมันงา และน้ำตาลทราย ตามด้วยเห็ดหอมและเต้าหู้ ผัดด้วยไฟอ่อน พอน้ำงวด
2. ลวกบะหมี่ไข่พอสุก ตักขึ้นคลุกกับน้ำมันพืชเล็กน้อย จัดใส่ถ้วยราดด้วยส่วนผสมในข้อที่ 2 วางผักกวางตุ้งลวก จัดเสิร์ฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook