วิธีทำชีสเค้กฟักทองและมันเทศอย่างง่ายที่ใครๆ ก็ทำเองได้

วิธีทำชีสเค้กฟักทองและมันเทศอย่างง่ายที่ใครๆ ก็ทำเองได้

วิธีทำชีสเค้กฟักทองและมันเทศอย่างง่ายที่ใครๆ ก็ทำเองได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบรรยากาศฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่นที่อากาศหนาวเย็นปนกับความเปียกชื้นจากน้ำฝนที่ตกบ่อยเพราะอากาศเปลี่ยนแปลง คงไม่มีอะไรจะทำให้มีความสุขเท่ากับการได้รับประทานของหวานพร้อมดื่มชาอุ่น ๆ ชีสเค้กฟักทองและชีสเค้กมันเทศเป็นตัวอย่างของหวานที่นอกจากจะอร่อยเข้ากับบรรยากาศของฤดูใบไม้ร่วงแล้ว ยังมีคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อสุขภาพเหนือกว่าชีสเค้กแบบธรรมดา มารู้วิธีการทำแสนง่ายกันนะคะ

ชีสเค้กฟักทอง

วัตถุดิบ

• ฟักทอง 300 กรัม,  ครีมชีส 300 กรัม,  น้ำตาล 100 กรัม,  ครีมสด  150 กรัม,  แป้งทำเค้ก 35 กรัม,  ไข่  2  ฟอง, วานิลลา เล็กน้อย

วิธีการทำ

1. นำครีมชีสและไข่มาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง

2. ปอกเปลือกฟักทอง หั่นให้เป็นแท่งสี่เหลี่ยมเล็ก จากนั้นจึงนำใส่ภาชนะสำหรับไมโครเวฟ ปิดภาชนะด้วยพลาสติกแรปและไมโครเวฟที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 4 นาที หรือจนกว่าฟักทองนิ่ม

3. ตีครีมชีสในถ้วย เติมน้ำตาลและตีให้เข้ากัน เติมไข่ลงไปและตีจนเข้ากัน จากนั้นเติมครีมและตีจนเข้ากัน

4. เติมฟักทองที่บดจนละเอียดลงไปแล้วตีให้เข้ากัน จากนั้นจึงเติมแป้งเค้กและวานิลลาลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง

5. นำส่วนผสมเค้กเทลงบนพิมพ์เค้กที่รองด้วยกระดาษไขสำหรับรองอบ อบที่ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที วางไว้จนเย็นแล้วจึงคว่ำเนื้อเค้กออกจากพิมพ์ จากนั้นจึงหั่นเป็นชิ้นตามชอบ

ชีสเค้กมันเทศ

วัตถุดิบ

มันเทศนึ่ง 160 กรัม, ครีมชีส 100 กรัม, ไข่ 1  ฟอง,  นมข้นหวาน 60  กรัม, เนย 20 กรัม

วิธีทำ

นำมันเทศนึ่งที่ปอกเปลือกออกแล้วมาปั่นรวมในส่วนผสมทั้งหมดจนส่วนผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นเทใส่พิมพ์เค้ก และอบที่ 170  องศาเซลเซียส เป็นเวลา 40  นาที

ประโยชน์ของฟักทองและมันเทศ

• ฟักทอง อุดมไปด้วยวิตามินเอ เบต้า แคโรทีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยชะลอความแก่ และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ตลอดจนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงไม่ป่วยเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ง่าย

• มันเทศ อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม เบต้า แคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ช่วยชะลอความแก่ และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

เมื่อมีลูกเล็ก สิ่งที่ผู้เขียนคิดเสมอคืออาหารว่างควรมีคุณค่าต่อร่างกายและอร่อยด้วย ผู้เขียนทำชีสเค้กฟักทองและมันเทศแล้วค่ะ นอกจากจะเป็นของหวานที่อร่อยถูกใจสมาชิกในบ้านทุกคนแล้ว ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ดีที่ให้ลูกช่วยทำและรู้สึกภูมิใจในผลงาน มีเวลาลองชวนสมาชิกตัวน้อยในบ้านทำดูนะคะ

ที่มารูป: cookpad1cookpad2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook