เพื่อนซี้ 4 ขาของเซเลบริตี้สาวสไตล์เท่ "ปลาเข็ม กรัชเพชร อิสสระ"

เพื่อนซี้ 4 ขาของเซเลบริตี้สาวสไตล์เท่ "ปลาเข็ม กรัชเพชร อิสสระ"

เพื่อนซี้ 4 ขาของเซเลบริตี้สาวสไตล์เท่ "ปลาเข็ม กรัชเพชร อิสสระ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทันทีที่ได้ยินเสียงไม่คุ้นเคยและกลิ่นที่ไม่เคยชิน สุนัขในบ้านก็ประสานเสียงเห่ากันขรมก่อนที่เจ้าของบ้านร่างเล็ก คุณปลาเข็ม-กรัชเพชร อิสสระ น้องสุดท้องตระกูลปลาของบ้านอิสสระที่เพิ่งกลับจากการปฏิบัติธรรมจะเปิดประตูต้อนรับ ครั้นสองสมุนจอมซนเห็นว่าเป็นคนแปลกหน้า ใจก็อยากรู้จักและขอมาสูดกลิ่นใกล้ๆ แต่ความไม่เคยคุ้นกันก็ออกจะกลัวๆ อยู่บ้าง อาการวิ่งกรูเลยหยุดชะงักอยู่ชั่วอึดใจ แม้จะกระดิกหาง แต่ปากก็ยังไม่หยุดเห่า พอสังเกตเห็นว่า นาย เป็นคนพาเข้าบ้านแปลว่าไว้ใจได้เท่านั้นแหละ หนึ่งในสองตัวนั้นก็วิ่งกระโจนเข้าหา เลียหน้าเลียหู ยกขาตะกายชวนเล่น วิ่งต้อนหน้าต้อนหลังไม่ให้เราได้ทันตั้งตัว

คุณปลาเข็มกับเจ้า 
  “ญาญ่า!!!” เจ้าตัวขนสีเทาอ่อนออกเทาเงินดูบ้าพลังตัวนี้ชื่อญาญ่า “ญาญ่าเป็นหมาพันธุ์ไวมาราเนอร์ (Weimaraner) พลังงานเยอะ แข็งแรง วิ่งได้อึด เป็นพันธุ์ที่ต้องการการออกกำลังกายที่เพียงพอและเหมาะสม ซื่อสัตย์ ฉลาด และรักเจ้าของ พ่อ (คุณสงกรานต์ อิสสระ) เอามาเลี้ยงแทนเจ้าทะเล โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ของพ่อที่แก่ตายไป พ่อชอบหมาใหญ่ค่ะ จะได้พาไปทำกิจกรรมด้วยกันได้ พอดีว่าเพื่อนพ่อมีหมาพันธุ์ไวมาราเนอร์จากเยอรมนีแล้วเอาแม่พันธุ์มาผสม ญาญ่าเป็นลูกคอกแรกและคอกเดียวของแม่หมาตัวนี้ ตอนนี้ญาญ่าอายุประมาณ 7 เดือนแล้วค่ะ ยังโตได้อีกเยอะ” คุณเข็มพูดพลางหัวเราะแบบรู้ชะตากรรมของตัวเองในอนาคต “เจ้าญาญ่านอนกับเข็มทุกคืน มันเลยติดเข็มมาก วันไหนถ้าเอาไปนอนกับพ่อ มันจะส่งสายตาวิงวอนมาก คือยอมไปหาพ่อ แต่ตอนนอนอยากมานอนกับเข็มมากกว่า”

ขณะที่กำลังพูดถึงญาญ่า สุนัขสีน้ำตาลขนสั้นเกรียนพันธุ์ไทยหลังอานก็เข้ามาด้อมๆ มองๆ อยู่ไม่ห่างราวกับจะมาดูแลความปลอดภัยให้นายสาว “นี่เจ้าตัวเล็กค่ะ เป็นลูกของเจ้าเฟรนด์ หมาของเวฬา (ด.ญ.ทอแสง อิสสระ หลานสาว) ตอนมันขวบนึงวิ่งออกนอกบ้านไป แล้วอีกไม่นานมันก็ท้องและคลอดลูกหมาออกมา 10 ตัว เข็มพาไปหาหมอและไปเยี่ยมระหว่างคลอด เลยตั้งชื่อมันว่าตัวเล็กเพราะคลอดเป็นตัวสุดท้าย มันชอบคลานมาหา พอหย่านม เข็มเลยอุ้มกลับมานอนด้วย ตัวเล็กเป็นหมาที่นิสัยดีมาก ขับถ่ายเป็นที่เป็นทางตั้งแต่เด็กทั้งที่เข็มไม่เคยสอนหรือหัดให้เลย ตอนนอนก็จะมาซุกแล้วหลับไปด้วยกัน เข็มเลยใจอ่อนเก็บไว้เลี้ยงเอง ตอนนี้ก็ 2 ขวบแล้วค่ะ


“ความที่ตัวเล็กนอนกับเข็มทุกคืน มันเลยรักและค่อนข้างจะหวงเข็มมาก ถ้าใครเข้าห้องเข็ม มันจะจ้องไม่ให้คลาดสายตา แต่ยังไม่เคยกัดใคร แค่จะงับเตือนไม่ให้มายุ่งกับข้าวของในห้องเข็ม” เจ้าตัวเล็กทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดดูแลทั้งเจ้านายและข้าวของทุกชิ้นในห้องนอนคุณเข็มอย่างแข็งขัน ไม่เว้นแม้แต่กับคุณแม่ศรีวรา อิสสระ ที่หากเข้าห้องลูกสาวจะหยิบโน่นย้ายนี่โดยพลการไม่ได้เช่นกัน จะมีก็แค่คุณปลาทู (คุณดิฐวัฒน์ อิสสระ) ที่นอนห้องตรงข้ามกับน้องสาว เจ้าตัวเล็กเลยคุ้นเคยด้วย ส่วนอีกคนที่ตัวเล็กเข้าขั้นรักเลยก็คือแฟนคุณเข็ม “ตัวเล็กจะส่งสายตาออดอ้อนเว้าวอนกับปุณณ์ (คุณจันทรัศมี ชัยปาณี) เป็นหมาที่มีจริตมาก” (หัวเราะ)

“สำหรับเข็ม หมาเป็นสัตว์ที่เข้าใจและอยู่ใกล้ชิดกับคนได้มากกว่าสัตว์อื่น และอยู่คู่บ้านมาตลอด (ยิ้ม) ปกติเข็มชอบเลี้ยงหมาตัวเมีย เพราะคิดว่ามันเข้าใจเราได้มากกว่า ในชีวิตมีแค่ตัวเดียวที่เป็นตัวผู้คือเจ้าแชปปี้”

แชปปี้เป็นสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่คุณเข็มซื้อมาจากตลาดนัดจตุจักร ความถูกชะตาทำให้เธอเลือกพามันกลับบ้านทั้งที่เป็นตัวผู้ เลี้ยงได้ไม่นานเจ้าแชปปี้ก็ป่วยด้วยโรคต่างๆ เป็นสุนัขที่เธอต้องคอยดูแลประคบประหงมอย่างใกล้ชิด แต่ก็เป็นตัวที่พาไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด เพราะเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก นอกจากนี้เจ้าแชปปี้ยังเป็นปอมที่ไม่ช่างเห่าส่งเสียงแหลมเล็กชวนให้รำคาญเหมือนปอมตัวอื่น ระหว่างที่เลี้ยงมีช่วงที่คุณเข็มต้องกลับไปเรียนต่อต่างประเทศ เธอเคยคิดกังวลว่าเจ้าแชปปี้จะลืมเธอ


“ตอนเลี้ยงแชปปี้ เข็มพยายามให้อาหารมันกับมือเพื่อให้มันจำกลิ่นเราได้ ช่วงที่เข็มไม่อยู่ แชปปี้จะอยู่กับแม่ แต่พอเข็มกลับมา มันก็ไม่สนใจแม่อีกเลย เหมือนมันรู้ว่าเข็มคือเจ้าของตัวจริงของมัน แชปปี้อาจเป็นหมาที่เข็มค่อนข้างผูกพันมากเป็นพิเศษ แต่เข็มก็รักหมาทุกตัวที่เลี้ยง เพราะแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกัน และก็มีความผูกพันกับเราไปคนละแบบ แต่หลังจากเจ้าแชปปี้แก่ตายไป เข็มก็คิดว่าถ้าจะเลี้ยงหมาอีก คงเลือกพันธุ์ที่แข็งแรงหน่อย ซึ่งทั้งตัวเล็กกับญาญ่าก็ดูจะตอบโจทย์เข็มอยู่นะคะ”

สำหรับคุณเข็มแล้ว เธอคิดว่าสุนัขเป็นฝ่ายที่ปรับตัวเข้ากับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของได้ “วันหยุดเข็มจะนอนตื่นสายกว่าวันทำงานหน่อย ตัวเล็กก็จะตื่นสายตามเข็มไปด้วย ส่วนกลางคืนมันก็จะไม่อยากขึ้นห้องเข็มจนกว่าจะถึงเวลานอน ซึ่งถ้าเข็มเรียกเข้าห้อง มันเล่นอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะต้องวิ่งมานั่งรอที่ประตูหน้าห้องนอนเข็ม เพราะรู้ว่าได้เวลาเข้านอนแล้ว ส่วนญาญ่า ความที่เป็นหมาเด็กเลยยังไม่ค่อยประสีประสา เล่นซนไปเรื่อย ยังไม่ค่อยเชื่อฟังคำสั่งมาก แล้วก็ตัวใหญ่ แรงเยอะ ต้องคอยดุและสอนเขา แล้วถ้าเข็มดุหรือขึ้นเสียงเอ็ดญาญ่าเมื่อไหร่ เจ้าตัวเล็กจะไปอยู่อีกมุมห้องเลย เป็นหมาที่ไวต่อความรู้สึกมาก ส่วนเข็มแค่เก็บของในห้องนอนไม่ให้ระเกะระกะ เพราะเจ้าสองตัวนี้นอนด้วยกันกับเข็ม”

สมาชิกครอบครัวอิสระ และเพื่อนซี้ 4 ขาที่รู้ใจ
ถึงแม้เจ้าญาญ่าจะทำสวนคุณแม่พัง ขูดรถเธอเป็นทางยาวจากการตะกายเกาะรถยามดีใจ หรือจะงับแขนเธอเป็นรอย คุณเข็มก็ไม่เคยคิดพาสุนัขเข้าโรงเรียนฝึกเหมือนอย่างคนอื่น “เข็มคิดว่าถ้ามันโตอีกสักหน่อยก็น่าจะสงบลง คนเลี้ยงต้องใจเย็นรอพัฒนาการตามวัยของเขา อยากให้หมามีความสุขตามธรรมชาติของสัตว์ เข็มเลี้ยงหมาแบบชิลล์ๆ ไม่ค่อยเข้มงวดกับหมา นอกจากการไม่ให้กินอาหารคนก็ไม่มีเรื่องไหนที่เข็มซีเรียสเลย” ช่างสมกับเป็นสุนัขประจำบ้าน ‘อิสสระ’ อย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook