รับมือช่วงวันนั้นของเดือนอย่างได้ผล กับ 6 ข้อที่สาวๆ ควรทำ!

รับมือช่วงวันนั้นของเดือนอย่างได้ผล กับ 6 ข้อที่สาวๆ ควรทำ!

รับมือช่วงวันนั้นของเดือนอย่างได้ผล กับ 6 ข้อที่สาวๆ ควรทำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ในวัยเจริญพันธุ์ สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยนั่นก็คือ การมีประจำเดือน สำหรับสาวๆ บางคนการมีประจำเดือนในแต่ละรอบถือว่าเป็นสิ่งที่ทรมานร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะจะมีทั้งอาการปวดท้อง ไม่สบายตัว เบื่อง่าย หงุดหงิด และอารมณ์เสีย แต่อาการเหล่านี้ ก็สามารถแก้ได้โดยเรามีเคล็ดลับง่ายๆ ให้ปฏิบัติตามดังนี้


1.รับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียม
อาหารที่มีโพแทสเซียมจะช่วยลดความปวดเมื่อย ช่วยรักษาสภาวะน้ำในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติและลดภาวะการบวมน้ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนมีประจำเดือนร่างกายของเราจะบวมน้ำ ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม เช่น กล้วย อะโวคาโด มันฝรั่ง ผักโขม และปลา เป็นต้น


2.ทานช็อกโกแลตแก้เครียด
ในช่วงของการมีประจำเดือน ผลที่ตามมาคืออารมณ์เหวี่ยง วีน เนื่องจากฮอร์โมนของเราในขณะนั้น แต่การทานช็อกโกแลตสามารถช่วยได้ เนื่องจากช็อกโกแลตจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข จึงหมดปัญหาการเหวี่ยง วีน ในระหว่างมีประจำเดือนไปได้เลย


3.หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว
ในวันที่มีประจำเดือนสาวๆ มักจะทานอาหารเหมือนปกติทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ติดมัน นม เนย ที่มีไขมันอิ่มตัวมากๆ พวกอาหารเหล่านี้จะทำให้เราปวดประจำเดือนมากยิ่งขึ้น หากมีประจำเดือนอยู่ล่ะก็ควรงดไปเลยจะดีที่สุด


4.ไม่ออกกำลังกายหนัก
หากเป็นวันนั้นของเดือนก็ควรงดการออกกำลังกายไปก่อน ถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนที่รักสุขภาพมากแค่ไหน แต่การออกกำลังกายหนักๆ ในขณะมีประจำเดือนจะทำให้มดลูกบีบตัวและปวดท้องตามมาได้ ดังนั้นหากต้องการออกกำลังกายให้เลือกเป็นการโยคะ เพื่อให้เลือดลมในร่างกายสูบฉีดดีขึ้นแทนการออกกำลังกายหนักๆ จะดีกว่า


5.งดอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด
ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด เนื่องจากว่าจะทำให้ร่างกายของเราบวมนั่นเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทานอาหารที่จืดจนไม่ใส่เครื่องปรุงรส เพียงแต่ละปริมาณเครื่องปรุงลงสักหน่อยเท่านั้น


6.งดคาเฟอีน
ปกติคาเฟอีนก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อร่างกายอยู่แล้ว และยิ่งเป็นวันนั้นของเดือนอยู่ด้วยแนะนำว่าให้หยุดพักการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไปก่อน ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ หรือน้ำอัดลมก็ตาม


เพียงทำตาม 6 ข้อนี้เมื่อถึงวันนั้นของเดือน ก็จะช่วยลดอาการไม่สบายตัวช่วงมีประจำเดือนได้แล้ว อย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพร่างกายไม่ใช่แค่วันนั้นของเดือน แต่เราสามารถปฏิบัติได้ทุกวัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี โดยเฉพาะการเลือกรับทานผัก ผลไม้ งดอาหารที่มีไขมัน และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook