ความอบอุ่นที่ไม่เคยจางหาย

ความอบอุ่นที่ไม่เคยจางหาย

ความอบอุ่นที่ไม่เคยจางหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับบ้านหยุดยาวทีไรเป็นต้องหอบเอาความสุขมาเต็มคันรถทุกทีที่กลับกรุงเทพฯ และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ความสุขของฉันถูกอัดฉีดมาอย่างเต็มที่จริง ๆ

เมื่อเดือนที่แล้ว ญ.หญิงก็มีโอกาสได้หยุดยาววันปีใหม่เหมือนกับคุณผู้อ่านหลาย ๆ ท่านค่ะ ซึ่งเมื่อโอกาสดี ๆ แบบนี้มาถึงก็อดไม่ได้ที่จะวางแผนเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ถึงแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าการเดินทางในวันหยุดยาวคงไม่ราบรื่นนัก เพราะรถที่จะเดินทางขึ้นเหนือหนาแน่นต่างจากปกติ จัดของเสร็จสรรพก็บึ่งรถกลับบ้านทันที จะเรียกว่าบึ่งรถกลับก็ดูเหมือนขับเร็ว แต่ความเป็นจริงแล้วไหลไปได้เรื่อย ๆ เสียมากกว่า เอาเถอะเป็นอย่างนี้ก็ดีไปอีกแบบ ลดเรื่องอุบัติเหตุได้ด้วยเนอะ ยังไงเราก็ต้องไม่ประมาทเพราะครอบครัวของเรารอพบปะพร้อมหน้ากันอยู่ที่บ้าน

การเดินทางครั้งนั้นใช้นานกว่าปกติเกือบ ๆ 2 ชั่วโมงแน่ะ แต่ก็ไม่ว่ากันเพราะยังไงเราก็ถึงบ้านแล้วนี่นา ทันทีที่จอดรถสายตาก็เหลือบไปเห็นคุณพ่อคุณแม่และน้อง ๆ กำลัง จัดโต๊ะที่นั่งในสวนเล็ก ๆ หน้าบ้านกันอย่างสนุกสนาน พลันก็คิดไปว่า "เอ๊ะ นี่ฉันมาช้าจนพลาดแผนปาร์ตี้กิ๊บเก๋ของครอบครัวไปแล้วไหมเนี่ย ทำไมเขาดูสนุกสนานกันจัง" ก่อนจะก้าวเท้าลงจากรถแล้วรีบเดินไปแจมกับพวกเขาอย่างรวดเร็ว ยังไม่ทันจะถึงที่ดีนักน้องชายทั้งสองคน (น้องสาว 1 แต่กลายเป็นชายไปเสียแล้ว) ก็โผเข้ามากอดรัดฟัดเหวี่ยง ตามด้วยคุณพ่อและคุณแม่ วินาทีนั้นบอกได้คำเดียวว่ารู้สึกอบอุ่นที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว

หลังจากทักทาย และแสดงความรักกันในครอบครัวอย่างเต็มอิ่มแล้ว ด้วยความหิว ญ.หญิงจึงไม่รอช้าที่จะเอ่ยปากถามคุณแม่ว่า "มีอะไรรับประทานบ้างคะคุณแม่" แม่บอก "ยังไม่ได้ทำเลย รอเราอยู่นี่แหละ" ว่าแล้วก็คว้าแขนหมับ แล้วกึ่งลากเข้าครัว ญ.หญิงรู้ได้เลยว่า "นี่ฉันต้องแสดงความเป็นแม่ศรีเรือนอีกแล้วใช่ไหมเนี่ย ฮ่า ๆๆ"

ครั้งนั้นเราช่วยกันทำอาหารหลายเมนูอร่อย ๆ ทีเดียวค่ะ เพราะเทศกาลปีใหม่มาถึงทีไรเรียกว่าเป็นวันรวมญาติของหลาย ๆ ครอบครัวเลยก็ได้เนอะ ดังนั้นฉบับนี้ญ.หญิงจะขอเล่าคร่าว ๆ แล้วกันนะ กลัวว่าคุณผู้อ่านจะเบื่อกันไปเสียก่อน (อิอิ) หนึ่งเมนูที่ญ.หญิง และคนส่วนใหญ่ในครอบครัวลงความเห็นว่าเป็นเมนูที่อร่อยกลมกล่อม ถูกปากถูกใจจนแทบลืมไม่ลง (เวอร์ไปไหม ฮ่า ๆๆ) ซึ่งเมนูนั้นก็คือ ยำเนื้อวัวยอดคะน้าน้ำผึ้ง นั่นเองค่ะ เราทราบกันดีว่าเมนูยำเป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายมาก ๆ และแน่นอนล่ะว่าเมนูนี้ก็มีวิธีการทำไม่ยากเช่นเดียวกัน แถมถ้าเกิดว่ารสชาติยังไม่โอเคเราก็ยังสามารถปรุงจนกว่าจะพอใจได้ จริงไหมล่ะ ออกแนวแถนิดนึงแต่มันก็เป็นเรื่องจริงนี่นา คิคิ

ญ.หญิงเชื่อว่าเมนูยำเนื้อวัวยอดคะน้าน้ำผึ้ง น่าจะถูกปากคนไทยได้เป็นอย่างดีเชียวแหละ เพราะรสชาติที่ได้มันเปรี้ยวจากน้ำยำนิด ๆ หวานจากน้ำผึ้งหน่อย ๆ แถมยังเพิ่มอรรถรสการรับประทานด้วยเนื้อที่เหนียวนุ่ม และยอดคะน้ากรุบกรอบอีกด้วย ถ้าไม่ยกให้จานนี้เป็นสุดยอดของอาหารในงานปาร์ตี้ในครั้งนั้น ก็ไม่รู้จะยกให้กับเมนูไหนแล้วล่ะค่า ว่าแล้วก็ขอชวนคุณผู้อ่านหาซื้อเครื่องเครากันให้พร้อม แล้วไปลองทำรับประทานกันดูนะคะ ได้รสชาติอย่างไรกันบ้าง ก็อย่าลืมมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ที่ https://www.facebook.com/Maeban.co.th ค่ะ

ไก่พริกไทยทอดกรอบ

ส่วนผสม

อกไก่เลาะหนังออก                      500 กรัม
พริกไทยป่น                              1/2 ช้อนชา
เกลือป่นหยาบ                            1/2 ช้อนชา
แป้งทอดกรอบสำเร็จรูปสำหรับคลุก
น้ำมันพืชสำหรับทอด

วิธีทำ

1. ล้างอกไก่ให้สะอาด ซับให้แห้ง นำเข้าแช่ในช่องแช่แข็งจนแข็งตัว
2. นำไก่แช่แข็งออกมาสไลซ์เป็นชิ้นบาง ๆ โรยพริกไทยป่น เกลือป่น และแป้งทอดกรอบสำเร็จรูปบนไก่ทีละชิ้น (ถ้าคลุกเนื้อไก่จะแตกไม่สวย) นำลงทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลางจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook