ทิ้งไปก็เสียดายแย่! เปลือกลูกพลับกับประโยชน์ล้ำๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้

ทิ้งไปก็เสียดายแย่! เปลือกลูกพลับกับประโยชน์ล้ำๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้

ทิ้งไปก็เสียดายแย่! เปลือกลูกพลับกับประโยชน์ล้ำๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากความอร่อยที่สร้างความติดใจให้กับคนญี่ปุ่นและต่างชาติแล้ว ลูกพลับยังมีประโยชน์มากมายดังที่เคยเล่าไปแล้ว แต่รู้มั้ยว่าเหนือกว่าเนื้อลูกพลับคือเปลือกลูกพลับที่เราทิ้งไป ซึ่งสามารถรับประทานได้และมีสารอาหารมากกว่าลูกพลับเสียอีก มารู้ประโยชน์ของเปลือกลูกพลับและวิธีการนำมารับประทานกันนะคะ

ประโยชน์ของเปลือกลูกพลับ
ส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดของลูกพลับคือบริเวณที่อยู่ถัดจากผิวเปลือก โดยพบว่าเปลือกลูกพลับอุดมไปด้วยสารสำคัญดังต่อไปนี้

• วิตามินซี ซึ่งในเปลือกลูกพลับจะมีวิตามินสูงกว่าเลมอนถึง 2 เท่า วิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้า ช่วยให้ผิวพรรณสวยงาม และป้องกันการเกิดสิวและฝ้า เป็นต้น

• บีต้า แคโรทีน ซึ่งมีในปริมาณที่เท่ากับฟักทอง โดยบีต้า แคโรทีนจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และส่งผลต่อสุขภาพผิว ผม และเล็บที่ดี

• โพแทสเซียม ซึ่งช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง ช่วยขจัดโซเดียมส่วนเกินออกจากร่างกาย และลดอาการบวมน้ำในร่างกายได้ด้วย

• แทนนิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่อยู่ที่ผิวของลูกพลับ แทนนินในลูกพลับมีประโยชน์ในการช่วยย่อยสลายแอลกอฮอล์ จึงช่วยแก้อาการเมาค้างอย่างได้ผล

• เพกติน ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยปรับสมดุลของลำไส้ และช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย

เปลือกลูกพลับ
ข้อควรคำนึงในการนำเปลือกลูกพลับมารับประทาน

เปลือกลูกพลับที่สุกแบบกรอบไม่อร่อยซึ่งอาจจะไปลดความอร่อยของลูกพลับได้ วิธีการนำเปลือกลูกพลับมารับประทานนั้นมีหลากหลายวิธี แต่ก็ควรระวังยาฆ่าแมลงและแว็กซ์ที่ใช้เคลือบลูกพลับเพื่อจำหน่าย ดังนั้นควรล้างลูกพลับให้สะอาดและเลือกซื้อลูกพลับที่ปลูกแบบไร้สาร หรือหากเป็นเมืองไทยอาจเลือกซื้อลูกพลับจากโครงการหลวง


วิธีล้างลูกพลับเพื่อกำจัดยาฆ่าแมลงและแว็กซ์เคลือบผิว

1. นำลูกพลับแช่ในน้ำอุ่นอุณหภูมิ 48~52 องศาเซลเซียส ประมาณ 1-2  นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำธรรมดา

2. ล้างด้วยเบกกิ้งโซดา ซึ่งมีวิธีการดังนี้คือ เติมเบกกิ้งโซดา 1-2  ช้อนชาลงไปในน้ำที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน และนำลูกพลับแช่ประมาณ 1  นาที จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

3. ล้างด้วยน้ำส้ม ซึ่งมีวิธีการดังนี้คือ เติมน้ำส้มครึ่งถ้วยลงไปในน้ำที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน และนำลูกพลับแช่ประมาณ 1 นาที จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

วิธีการนำเปลือกลูกพลับมารับประทาน

ผงเปลือกลูกพลับ

วิธีการทำง่าย ๆ ดังนี้คือ นำลูกพลับมาล้างให้สะอาดและปอกเปลือกออก ส่วนของเนื้อก็นำมารับประทานตามปกติ ส่วนเปลือกลูกพลับก็นำไปตากแห้งแล้วนำมาบดให้ละเอียด วิธีการนำผงลูกพลับมารับประทานง่าย ๆ เพียงนำมารับประทานกับโยเกิร์ตหรือนม หรือนำไปผสมทำคุกกี้หรือเค้ก เป็นต้น การรับประทานผงเปลือกลูกพลับเป็นประจำจะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นหวัดง่าย

ผงลูกพลับ
เค้กผงลูกพลับ

เปลือกลูกพลับกรอบ


เปลือกลูกพลับกรอบ
วิธีการทำง่าย ๆ ดังนี้คือ นำเปลือกลูกพลับมาวางเรียงในภาชนะสำหรับไมโครเวฟ จากนั้นไมโครเวฟที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 4 นาที แล้วจึงกลับด้านลูกพลับ ไมโครเวฟต่ออีก 3 และวางทิ้งไว้ให้เย็นในไมโครเวฟ หากยังไม่กรอบก็เพิ่มเวลาอีก 1-2 นาทีจนได้เปลือกลูกพลับกรอบ สามารถนำมารับประทานได้เลยหรือใช้เป็นท็อปปิ้งสลัด คุกกี้หรือเค้ก เป็นต้น

เปลือกลูกพลับกรอบ

แยมเปลือกลูกพลับ

วิธีการทำง่าย ๆ เพียงนำเปลือกลูกพลับมาหั่นละเอียดแล้วนำมาเคี่ยวในน้ำตาลและเติมน้ำเลมอนลงไป ก็จะได้แยมเปลือกลูกพลับที่นำมารับประทานกับขนมปัง โยเกิร์ต หรือใช้เป็นท็อปปิ้งเค้กก็ได้

เปลือกลูกพลับกรอบ
คนญี่ปุ่นยังมีวิธีการนำเปลือกลูกพลับมาใช้ประโยชน์อีกหลากหลาย ทั้งทำมาทอดเป็นเทมปุระ นำมาผัดแบบกรอบ ๆ และนำมาดองหัวไชเท้าเพื่อให้สีสวย เป็นต้น แต่วิธีที่ได้กล่าวไปข้างต้นเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้อ่านที่นึกเสียดายคุณค่าทางอาหารของลูกพลับและอยากเอามาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook