ทำอย่างไร หากคุณหรือคนใกล้ชิดเป็นเบาหวาน

ทำอย่างไร หากคุณหรือคนใกล้ชิดเป็นเบาหวาน

ทำอย่างไร หากคุณหรือคนใกล้ชิดเป็นเบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่ถ้าหากว่าคุณหรือคนใกล้ชิดอยู่ในภาวะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นหนึ่งในโรคที่คนไทยป่วยกันมากอย่างโรคเบาหวาน เราควรจะทำอย่างไรเพื่อยังคงรักษาความสุขในการใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ

เริ่มจากตั้งสติและรักษาทัศนะการมองโลกในแง่ดีไว้

สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานมีแนวโน้มที่จะเกิดความเครียด เพราะโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่หายขาด และเกี่ยวข้องเป็นอย่างมากกับการดูแลตนเอง การดูแลเบาหวานเป็นงานที่ต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมง ต่อวัน 365 วันต่อปี เต็มไปด้วยความรับผิดชอบและความกังวล ความสำเร็จในการจัดการกับภาวะทางอารมณ์ได้อย่างดีจะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการดูแลตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ภาวะเบาหวานไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของผู้ป่วยเท่านั้น แต่รวมถึงครอบครัว เพื่อนๆและคนใกล้ชิดในการที่จะช่วยเหลือ สนับสนุน และเป็นกำลังใจในการดูแลภาวะเบาหวานของผู้ป่วย อันจะส่งผลที่ดีในการสร้างกำลังใจที่ดีขึ้นไปอีกขั้นต่อการดูแลตนเองของผู้เป็นเบาหวาน

เรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคแทรกซ้อนเรื้อรังที่เกี่ยวข้องและการดูแลรักษาเบาหวานจากทีมแพทย์

การหาข้อมูลเรื่องอาการและโรคแทรกซ้อนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเบาหวานเป็นสิ่งที่ควรทำเมื่อรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน แม้ว่าหลายคนน่าจะพอรู้หลักการเรื่องของการดูแลเบาหวานว่า จะต้องควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และอาจรวมถึงมีการใช้ยาและฉีดอินซูลินร่วมด้วย การดูแลเบาหวานที่อาศัยเฉพาะความรู้เบื้องต้นเรื่องการคุมอาหารและการออกกำลังกาย อาจจะไม่เพียงพอ เพราะผู้ป่วยเบาหวานยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะอันตรายต่างๆ เช่น ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ การดูแลการรักษาที่ครอบคลุมจึงจำเป็นมากเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อนเรื้อรัง

แต่ไม่ว่าคุณหรือคนใกล้ชิดจะมีความรู้เรื่องโรคนี้ดีเพียงใด สิ่งที่ควรทำความเข้าใจกันตั้งแต่เริ่มแรก คือ การดูแลเบาหวานเป็นเรื่องที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และเพื่อที่จะให้การดูแลรักษาเบาหวานของคุณได้ผลดีที่สุด คุณหรือคนใกล้ชิดควรจะทำการปรึกษากับทีมแพทย์ของคุณ เพื่อกำหนดวิธีการดูแลรักษาที่เหมาะสม

กำหนดเป้าหมายและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อคุณและทีมแพทย์ได้กำหนดวิธีการดูแลรักษาเบาหวานแล้ว การร่วมกันตั้งเป้าหมายสำหรับวิธีการดูแลรักษาเป็นสิ่งสำคัญ เช่น การกำหนดปริมาณหรือชนิดอาหารที่เหมาะสม ระยะเวลาหรือลักษณะการออกกำลังกาย การเลือกใช้ยาหรืออินซูลินเพื่อช่วยในการคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด

และเพื่อให้รู้ว่าคุณหรือคนใกล้ชิดสามารถรักษาค่าน้ำตาลให้ได้อยู่ในค่าที่เหมาะสม การทำการตรวจสอบค่าน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบจากทีมแพทย์หรือการตรวจน้ำตาลในเลือดด้วยตนเอง จะช่วยให้คุณทราบว่าแผนการควบคุมดูแลที่ทำอยู่ ทั้งการคุมอาหาร การออกกำลัง และการใช้ยาต่างๆ ได้ผลตามที่คุณและทีมแพทย์วางแผนไว้หรือไม่ หรือควรมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร

จำไว้ว่าเบาหวานไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องน่ากลัวมากอย่างที่คุณคิด การรับคำแนะนำจากทีมแพทย์บวกกับการดูแลรักษาตนเองที่ดี จะทำให้ผู้เป็นเบาหวานมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการดูแลรักษาเบาหวานและการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด คลิกที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook