รัก+รู้ เคล็ดลับคู่สวนสวย

รัก+รู้ เคล็ดลับคู่สวนสวย

รัก+รู้  เคล็ดลับคู่สวนสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"การที่มีต้นไม้หรือมีสวนในบ้าน ทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี อารมณ์ดี รักธรรมชาติ เห็นสีเขียวทุกวัน รู้สึกขาดไม่ได้ จนเราเสพย์ติดธรรมชาติไปโดยปริยาย" "เพื่อนๆชอบถามผมว่า ทำไมต้นไม้ที่บ้านงามดีจัง ใส่อะไรพิเศษหรือป่าว? ผมตอบว่า ใช่แล้ว...ใส่ความรัก ความเอาใจใส่เป็นพิเศษไงล่ะ" "ต้นไม้ที่เลือกใช้ จะเป็นไม้ใบที่มีความแข็งแรง ออกดอกตลอดปี ต้นไหนที่ไม่มีดอกก็ขอให้มีสีสันที่ใบ ไม้ล้มลุก นานๆจะซื้อมาประดับสักทีนึง"

สวนที่ทีมงานมาถ่ายทำในวันนี้ มีอายุอานามปาเข้าไปแล้วถึง 9 ปีด้วยกัน แต่สภาพเรียกได้ว่าสมบูรณ์มาก เหมือนเพิ่งจัดเสร็จไป 9 วันอย่างไรอย่างนั้น สวนของคุณ ดำ - สิทธิชัย จงประสบธรรม และ คุณอ้อย - ศิริอร จารุปาณ เป็นสวนทรอปิคอล มีความเป็นป่าเล็กน้อยเพื่อให้ร่มเงากับบ้าน เจ้าของบ้านเป็นคนวางคอนเสปต์หลักทั้งหมด มีมุมสวนแนวตั้งและทางเดินบางจุด ที่ให้นักจัดสวนมืออาชีพ คุณ แหม่ม - ชลลดา ธนาพร เป็นผู้จัดออกมาให้เข้ากับภาพรวม

"ผมทำสวนอยู่แล้วที่บ้านหลังเดิม เป็นบ้านหลังเล็กขนาด 70 ตารางวา จัดสวนสไตล์บาหลี ซึ่งเมื่อก่อนเป็นที่นิยมกันมาก ทีนี้มาถึงบ้านใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นก็อยากทำสวนอีก พื้นที่ใหญ่ขึ้นเราก็สามารถทำอะไรได้มากขึ้น สิ่งที่เราจะเล่นสนุกกับสวนก็จะหลากหลาย จึงตั้งใจที่จะทำน้ำตกไว้ในบ้าน สร้างธรรมชาติ มีเสียงน้ำ มีความเป็นป่าเล็กๆ ตัวผมเองชอบสวนแนวทรอปิคัล ที่ร่มรื่น ไม่ร้อน อยู่แล้วสบาย"

ความรู้สึกแรกที่เดินพ้นรั้วบ้านเข้ามา เราจะเห็นสนามหญ้านวลน้อย ที่ค่อนข้างกว้าง ตัวแปลงจากด้านซ้ายมือก็จะค่อยดึงสายตาของเราให้เหลือบมองดูจังหวะที่สลับไปมาของสวนไม้ใบซึ่งแซมสีสันไว้อย่างเหมาะเจาะ เลื้อยไปตามโค้งของแปลงต้นไม้ โดยที่มีไม้ยืนต้นฟอร์มสวยๆ ดึงความสนใจของเราให้แหงนมองบ้าง เดินไปอีกนิดก็จะได้ยินเสียงน้ำตก สัมผัสได้ถึงไอเย็นของน้ำที่กระทบกับหิน ซึ่งต้องชมการวางผังที่ทำให้คนเดินค่อยๆรู้สึกคล้อยตามกับธรรมชาติไปทีละนิด จนรู้สึกเย็นสบายในท้ายที่สุด

"ผมออกแบบให้มี 2 ส่วนหลักๆคือ ด้านหน้าที่ติดกับโรงรถทำเป็น สวนโล่ง เว้นสเปซของสนามหญ้าให้กว้าง จัดแปลงต้นไม้เข้ามุมและทำขอบเขตแปลงให้โค้งล้อไปกับกำแพงบ้าน อีกส่วนนึงคือ สวนร่ม ที่ติดกับตัวบ้าน มีน้ำตก ต้นไม้ใบที่ให้สีสันต่างๆ และทำระเบียงไม้เป็นตัวแอล ให้เดินเชื่อมต่อกันได้ทั้งบ้าน ที่แบ่งเป็นสองส่วนก็เพื่ออยากสร้างอารมณ์ที่แตกต่าง มิติของการเสพธรรมชาติก็จะหลากหลาย อย่างน้ำตกนี้ สถาปนิกที่ทำบ้านก็แนะนำว่าควรจะไหลเข้าหาตัวบ้าน แล้วทำป่าล้อมรอบ ให้รับกับบ้านตัวแอล (L) ผลที่ได้ก็คือทุกห้องในบ้านสามารถมองเห็นน้ำตก ได้ยินเสียง อย่างชัดเจน ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ โดยเฉพาะห้องรับประทานอาหารผมตั้งใจทำประตูและหน้าต่างเป็นบานกระจกทั้งหมด เพื่อเชื่อมต่อให้เป็นพื้นที่แบบ Inside-out ส่วนตัวแล้วจะค่อนข้างมีความสุขทีเดียวครับ เวลาที่นั่งรับประทานอาหาร"

สำหรับคนรักสวนอย่าง คุณ ดำ มักหาเวลาว่างดูแล ปรับปรุงสวนของตัวเองอยู่เสมอ ทุกครั้งที่เขาจ้างคนมาตัดต้นไม้ จะเป็นคนคุมทุกรายละเอียด ว่าตัดอย่างไร แค่ไหนถึงจะสวย เหมือนเป็นโฟร์แมนคุมงานเลยทีเดียว "เรื่องการคุมฟอร์มของต้นไม้ใหญ่เนี่ย เราต้องเอาใจใส่พอสมควร ถ้าพูดถึงในแง่ของสภาพจิตใจ คนส่วนใหญ่จะไปเสียดายเวลาที่ต้องตัด เพราะเขาเองก็อุตส่าห์เลี้ยงมาจนเติบใหญ่ขนาดนี้ แต่หากถึงเวลาจริงๆ ยังไงก็ต้องตัด เพื่อให้เขาแตกกิ่ง จะได้ฟอร์มที่เราควบคุมเองได้ สวยกว่าเดิมอีกด้วย ตัวผมอยากให้ต้นไม้มีฟอร์มชะลูดแล้วค่อยไปบานที่ด้านบน เวลามองในระดับสายตากิ่งก้านจะไม่เกะกะ เป็นร่มเงาอยู่ด้านบน ไม้พุ่มด้านล่างก็พลอยได้รับแสงที่เพียงพอในการเจริญเติบโตด้วย"

คุณดำ มีอาชีพเป็นผู้บริหารการขายของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง เป็นงานอิสระที่สามารถเลือกเวลาในการทำงานได้ ซึ่งเวลาในการทำงาน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้าน ที่นั่งในสวนคือที่ติดต่องานกับลูกค้า เรียกได้ว่าเป็นออฟฟิศที่สองของคุณ ดำ ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องดูแลสวนให้สวยอยู่ตลอดเวลา นอกจากเป็นความสุขของเจ้าของบ้านแล้ว แขกที่มาเยี่ยมเยียนก็จะได้ความรู้สึกดีๆกลับไปด้วย

"ผมคิดว่าบ้าน ถ้าไม่มีต้นไม้ก็เปรียบเสมือนกับผู้หญิงที่ไม่มีผม ของคู่กันต้องอยู่ด้วยกันถึงจะลงตัว เราเคยอยู่บ้านที่ไม่มีต้นไม้ เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่บ้าน เหมือนเป็นที่นอนเฉยๆ แต่พอมีต้นไม้เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า "บ้าน" ที่ไม่ใช่ที่นอนอย่างเดียว ต้นไม้จะให้ความสุข ความร่มรื่น และยังกล่อมเกลาจิตใจเรา อยากจะเชิญชวนทุกบ้านเรือนให้ทำสวนกัน แม้จะเป็นสวนเล็กๆ เรียนรู้และพัฒนาไปเรื่อยๆ หากจ้างนักจัดสวนมาจัด ก็อย่าปล่อยให้มันโทรมไปตามกาลเวลา ควรจะบำรุง เอาใจใส่อยู่เสมอ หาความรู้จากนักจัดสวน คนขายต้นไม้แล้วนำมาปรับใช้ ต้องรักและรู้ ถ้าทำได้ความสุขก็จะตามมาเองครับ"

แบ่งพื้นที่ของสวนและสนามหญ้าด้วยทางเดินอิฐมอญโค้งตามกลุ่มต้นไม้ ทำให้สวนดูกว้าง เป็นธรรมชาติ ตามสไตล์สวนป่า

สวนแนวตั้งที่เต็มไปด้วยสีสัน และ ผิวสัมผัสใบที่หลากหลาย เป็นมุมโชว์ที่เจ้าของบ้านภูมิใจนำเสนอ

mood

มุมมองย้อนออกมาจากในบ้าน จะเห็นสวนบริเวณสนามหญ้ารับสายตา ไม่ต้องเจอกำแพงคอนกรีต มีแต่ความเขียวชอุ่มมองแล้วรู้สึกสบายตา

 mood ("มีสวนแบบนี้อยู่ที่บ้าน ทำให้เราไม่ค่อยอยากไปเที่ยวรีสอร์ทที่ไหนมากนัก อยากกลับบ้านมากกว่า มันคือการกลับมาเที่ยวที่บ้านของเราเอง")

สามารถสั่งทำได้ที่คุณ แหม่ม - ชลลดา ธนาพร โทร 086-887-4049

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ รัก+รู้ เคล็ดลับคู่สวนสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook