หลากหลายเมนูแครอท ผักสีสวยประจำฤดูหนาว (ตอนที่ 1)

หลากหลายเมนูแครอท ผักสีสวยประจำฤดูหนาว (ตอนที่ 1)

หลากหลายเมนูแครอท ผักสีสวยประจำฤดูหนาว (ตอนที่ 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทต้ม ผัด แกง ทอด ผักชนิดหนึ่งที่เรามักจะนำมาประกอบอาหารด้วยก็คือแครอท ซึ่งสามารถหาทานได้ตลอดทั้งปีไม่ว่าจะญี่ปุ่นหรือไทย แต่สำหรับที่ญี่ปุ่นนั้น แครอทจะมีคุณค่าทางอาหารสูงและมีรสหวานเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว ในช่วงใกล้เข้าฤดูหนาวแบบนี้ คนญี่ปุ่นก็จะเริ่มนำแครอทมาทำอาหารกันมากขึ้น วันนี้เราก็มีไอเดียในการปรุงเมนูจากแครอทที่แสนครีเอทและหลากหลายมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองไปทำกันค่ะ

แครอทแซ่บ


ของทานเล่นรสเผ็ดนิด ๆ แซ่บหน่อย ๆ ที่ทำได้ง่ายมาก ๆ หั่นแครอทเป็นเส้นเตรียมไว้ ตั้งหม้อต้มมิริน 3 ช้อนโต๊ะ, สาเก 2 ช้อนโต๊ะ, โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ และพริกแดงเล็กน้อย หรือใครชอบแซ่บ ๆ ก็ใส่เยอะ ๆ ก็ได้นะคะ ต้มจนเดือด เทใส่แครอท แล้วตามด้วยเส้นซูรุเมะโซเมง คลุกให้เข้ากัน แล้วนำไปแช่ตู้เย็นตลอดคืน จะเอามาทานกับแกล้มเหล้าหรือทานกับข้าวก็เข้ากัน

ดูวิดีโอวิธีการทำได้ที่นี่ macaro-ni

ข้าวหุงแครอทกับแซลมอน


เมนูข้าวที่จะได้รับความหวานธรรมชาติจากแครอทแบบเต็ม ๆ วิธีทำคือ ขูดแครอท 1 หัวเตรียมไว้ แล้วหุงข้าวโดยผสมวัตถุดิบทั้งหมดลงในหม้อหุงข้าว มีข้าวสาร 2 กระป๋อง, ผงซุปดาชิ 1 ช้อนชา, สาเก 2 ช้อนโต๊ะ, มิริน 1 ช้อนโต๊ะ และโชยุแบบอ่อน 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำ จากนั้นใส่แครอทที่ขูดไว้ และวางแซลมอนไว้ด้านบน หุงจนข้าวสุก แล้วคลุกทุกอย่างให้เข้ากัน ก็จะได้ข้าวสีส้มแสนสวย เหมาะสำหรับปั้นเป็นโอนิกิริหรือทำให้เด็ก ๆ ทานก็ดีเหมือนกันนะคะ

ดูวิดีโอวิธีการทำได้ที่นี่ macaro-ni

โบโร่แครอท


โบโร่เป็นขนมชนิดหนึ่งที่คนญี่ปุ่นนิยมชมชอบกันมาก ทำจากแป้งและไข่ มีรูปทรงกลม ๆ เล็ก ๆ วิธีการทำคือ ใช้แครอทเพียง 1 ใน 4 ของทั้งหัว ขูดเตรียมไว้ แล้วผสมไข่แดง, น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะครึ่ง ตีให้เข้ากัน ใส่แครอทขูด และแป้งมัน 100 กรัม คลุกให้เข้ากัน ปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ จากนั้นนำไปอบที่อุณหภูมิ 180 องศา 10 – 13 นาที ก็จะได้ขนมโบโร่ที่ทั้งหอมแป้งและหวานด้วยแครอท เป็นขนมที่ทานได้ทั้งครอบครัว

ดูวิดีโอวิธีการทำได้ที่นี่ macaro-ni

แครอทกับรากบัวดอง


เมื่อพูดถึงผักดอง ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนำแครอทมาดองกันสักเท่าไหร่ แต่ด้วยสีสันที่สวยงาม หากนำมาดองแล้วตกแต่งอาหาร ก็จะดูสวยยิ่งขึ้น ใช้รากบัว 150 กรัม หั่นชิ้นใหญ่ แช่น้ำส้มสายชู แล้วกรองเอาน้ำออก นำแครอทครึ่งหัวมาหั่นชิ้นใหญ่ จากนั้นต้มน้ำใส่เกลือ ใส่แครอท ต้ม 1 นาทีแล้วใส่รากบัวตามลงไป ต้มต่ออีก 3 นาที กรองน้ำออก ทิ้งไว้ให้เย็น ตั้งหม้อต้มเพื่อทำน้ำดอง ใส่น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ, เกลือ 1 ช้อนชา, น้ำส้มสายชู 150 cc, น้ำ 100 cc, ใบกระวาน และพริกแดง แล้วนำไปดองแครอทกับรากบัว แช่ตู้เย็น 2 – 3 ชั่วโมง ก็จะได้แครอทดองสีสวยเป็นกับข้าว

ดูวิดีโอวิธีการทำได้ที่นี่ macaro-ni

โมจิแครอทชีส


ขนมโมจินุ่นนิ่ม เมื่อผสมกับสีส้มจากแครอทแล้วก็ดูมีอิมแพคมาก ๆ ใช้แครอท 1 หัว หั่นชิ้นใหญ่แล้วอบในไมโครเวฟ 600 วัตต์ 5 นาที บดให้ละเอียด ใส่น้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ และแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ คลุกให้เข้ากัน แบ่งเป็น 6 ชิ้น แล้วนำมายัดไส้ชีสทีละชิ้น ๆ ทอดในกระทะด้วยเนยจนสุก ก็จะได้โมจิแครอทชีสยืด ๆ ที่มีเนื้อแครอทแบบเต็ม ๆ เป็นอีกหนึ่งเมนูแครอทที่เด็ก ๆ จะต้องชอบแน่นอน

ดูวิดีโอวิธีการทำได้ที่นี่ macaro-ni

น่าสนใจหลายเมนูเลยนะคะ แต่ถ้าแค่นี้ยังไม่สะใจ เรามีต่ออีก 5 เมนูในตอนหน้าค่ะ รอติดตามกันนะค้าา ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook