Flowers For Health

Flowers For Health

Flowers For Health
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเปรียบผู้หญิงเป็นดังดอกไม้ แต่ละคนยอมมีเสน่ห์ ความงามและกลิ่นหอมในแบบเฉพาะของตน

และสำหรับผู้หญิงหลายคน ซึ่งมีทั้งอ่อนหวาน เข้มแข็ง ร่าเริงเบิกบาน ขรึมขังจริงจัง ขี้อ้อน แต่ก็มีลักษณะผู้นำอยู่ในที เราไม่สามารถนิยามหรือเปรียบเทียบเธอ เป็นเพียงแค่ดอกไม้ดอกใดดอกเดียว เพราะผู้หญิงกลุ่มนี้มีความหลากหลายอยู่ในตัวเอง นางแบบปกสาวสวยของเราวันนี้ก็เช่นกัน คุณจอย รินลณี ศรีเพ็ญ เท่าที่เราได้เธอมาเป็นแบบปกให้หลายหน และพูดคุยกับเธอหลายครั้ง จึงพบว่า เธอมักเติมเสน่ห์ ความงามและกลิ่นหอมในเรื่องของการดูแลสุขภาพอยู่เสมอ

Rose For Relax

ดอกกุหลาบแสนสวย กลิ่นหอมหวานจับจิต โดยเฉพาะกุหลาบมอญ ซึ่งมี 36 กลีบต่อหนึ่งดอก นิยมทำไปทำสารสะกัดน้ำมันหอมระเหย (Rose oil) ใช้เป็นยาลดความกระวนกระวาย คลายเครียด และต้านการอักเสบ หากวิถีที่เธอเข้ามาปรับการกินอาหารของครอบครัว เป็นวิถีแห่งความยืดหยุ่นประนีประนอม ย่อมเป็นวิถีแห่งดอกกุหลาบ ที่นอกจากไม่ก่อความเครียดต่อใครแล้ว ยังเต็มไปด้วยการเสริมสร้างสุขภาพอย่างจริงจังอีกด้วย

"เมื่อก่อนที่ที่บ้านจอยไม่กินข้าวกล้องข้าวแดงกันเลย ทั้งแม่และพี่สาว แต่ก็ต้องค่อยๆ ปรับ ไม่ได้เป็นอะไรที่ต้องบิ้ว (build) แต่เป็นลักษณะของการเลือกเมนูอาหาร เช่น มื้อเช้า จอยขอให้มีผัดผักด้วยน้ำมันมะกอก ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น เพราะถ้าไม่ขอก็จะมีแต่เนื้อสัตว์ หมูทอด กุ้งทอดกระเทียม "หรืออย่างช่วงเย็น ถ้าเลิกงานเร็วหน่อย จอยก็เข้าซุปเปอร์มาร์เก็ต ซื้อผัก แล้วกลับบ้านไปทำสลัดทูน่า ซึ่งก็ช่วยให้ทุกคนได้กินผักไปด้วยกัน "สมัยก่อน ตอนจอยยังเด็ก แม่ทำน้ำผักปั่นให้ดื่ม จอยเลยชอบและติดจนถึงทุกวันนี้ ด้วยที่มันดีต่อสุขภาพ และแม่มีปัญหาเรื่องน้ำตาลและความดันในเลือดสูง จอยก็ทำให้ท่านดื่ม หนึ่งแก้วตอนเช้า แม้จะดื่มไม่หมด แต่ก็เอาล่ะ ท่านได้ดื่มแล้ว" สุขภาพของคุณแม่ของสาวสวยจึงอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่มีค่าระดับน้ำตาลหรือความดันในเลือดเกินมาตรฐาน จนก่ออันตรายต่อสุขภาพ

Sunflower For Immune

หากนำดอกทานตะวันอ่อนไปต้มครั้งแรก รสชาติความขมจะละลายออกมากับน้ำในหม้อ จนต้องต้มอีกครั้ง จึงสามารถนำไปบริโภค อาจแค่กลีบดอกสีเหลืองสวย ใส่ลงสลัด หรืออาจหั่นทั้งดอกให้เป็นคำ กินกับน้ำพริก การกินสุกง่ายๆ แบบนี้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แก้วิงเวียน ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือน ปวดท้อง ช่วยขับลม บีบมดลูก และช่วยให้ดวงตาสดใส ไม่พร่ามัว แต่หากสะกัดเมล็ดทานตะวันให้เป็นน้ำมัน ก็ยิ่งได้คุณค่ามหาศาล ช่วยเสริมสร้างอิมมูนซิสเต็ม ป้องกันโรคนานา การฝินตัวเองให้ลิ้มลองรสชาติความขมอย่างดอกทานตะวัน จึงดีต่อสุขภาพย่างที่ทุกคนคาดไม่ถึง จอยเล่าให้ฟังว่า "เท่าที่จอยเป็นพิธีกรรายการเปรี้ยวปาก แล้วต้องเดินทางไปชิมอาหารตามร้านต่างๆ พบว่า คนเราชอบกินตามใจปาก มากกว่าคุณค่าของอาหาร โดยเฉพาะเรื่องการกินของหวาน ทำให้คนไทยติดอันดับการกินน้ำตาลสูงมากๆ ซึ่งทำลายสุขภาพแน่ๆ "อย่างจอยชอบดื่มน้ำคั้นมะระกับ(ผลไม้)สาลี่ คนเห็นก็ถามว่า อร่อยเหรอ คำตอบคือ ไม่มีทางอร่อยหรอก ยังไงมะระก็ขมวันยันค่ำ แต่จอยสนใจคุณค่าของมะระมากกว่าความอร่อย" วิถีการกินเพื่อคุณค่า จึงทำให้จอยไม่เคยป่วยเลย ภายในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมานี้ "ถ้าเรื่องเจ็บตา จอยยังเป็นอยู่ค่ะ แต่โรคแบบไข้หวัด ตัวร้อน ต้องไปหาหมอ กินยาพารา ไม่เคยเลย "เคยไปตรวจเลือด หมอถามว่ากินวิตามินเสริมหรือเปล่า เพราะค่าระดับสารอาหารในตัวสูงมาก จอยก็บอกว่าไม่ เลือกกินแต่ผักผลไม้สดนี่แหละค่ะ ซึ่งบ้านเรามีสิ่งเหล่านี้อุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว"

Indian Cork For Stimulation

แม้ปีบจะให้กลิ่นหอมหวาน รัญจวนใจ ทั้งจากดอกสดที่แอบแย้มบานอยู่บนต้นสูงใหญ่ หรือจากสารสะกัดน้ำมันหอมระเหย ซึ่งเจือจางอยู่ในแชมพู สบู่เหลว และอื่นๆ แต่ความหอมหวานนี้ให้พลัง เพิ่มการไหลเวียนโลหิต บำรุงเลือดลม น้ำดี ปอด และกำลังปีบจึงช่วยให้ร่างกายตื่นตัว สดชื่น เหมือนการได้ขยับแข้งขา ออกกำลัง "ปีนี้จอยเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังมากขึ้น ในสองสามเดือนมานี้ค่ะ เมื่อก่อนมักอ้าง่วาไม่มีเวลา แต่มาลองคิดดูดีๆ พบว่าถ้าเราทำงานช่วงสาย ไปออกกำลังกายตอนเช้าก็ได้ หรือทำงานเสร็จ ก็แวะออกกำลังกายก่อนกลับบ้าน "เลือกเล่นพีลาทิสค่ะ เพราะไม่เหนื่อยมาก และเห็นผลชัดเจนเรื่องความฟิตเฟิร์มของร่างกายที่เราอยากได้ แค่สองสามสัปดาห์ก็รู้แล้ว" หลังจากลองออกกำลังกายอย่างจริงจัง สาวสวยเริ่มรู้ว่า ร่างกายของคนเราช่างเป็นสิ่งมหัศจรรย์ และมีศักยภาพมาก "ตอนแรก ท่าที่ต้องยกกล้ามเนื้อ ตัวจอยเกร็งมาก สั่นมาก แล้วก็เหนื่อยมากกว่าจะจบคลาสหนึ่ง แต่ลองเล่นไปสักพัก เริ่มเห็นว่า ร่างกายเราไม่เกร็งแล้ว ตัวไม่สั่น และไม่ค่อยเหนื่อยเลย จึงรู้ว่า ลองฝึกร่างกายดูสิ มันสามารถปรับตัวได้ และสามารถทำในสิ่งที่ยากขึ้นๆ ได้" เมื่อร่างกายแข็งแรงมากขึ้นตามลำดับ จอยก็มีความสุข เพราะสารเอนโดรฟินหลังการออกกำลังกาย ความสมหวังเรื่องรูปร่าง และศักยภาพของร่างกายที่ค่อยๆ ปรากฏขึ้น
......................................................................................................................................................................
แม้จะนิยามไม่ได้ว่าจอยคือ ดอกไม้ชนิดไหน แต่คุณค่าความหอมและคุณสมบัติที่ดี ย่อมสะท้อนคุณค่าแห่งวิถีการดูแลสุขภาพของเธอ ซึ่งเชื่อว่าจะกลายเป็นตัวอย่างของผู้อ่านอีกหลายคน คุณผู้อ่านจะเป็นดอกไม้ชนิดไหนคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook