รักสนุกต้องระวัง! โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภัยใกล้ตัวที่รับมือได้

รักสนุกต้องระวัง! โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภัยใกล้ตัวที่รับมือได้

รักสนุกต้องระวัง! โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภัยใกล้ตัวที่รับมือได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็มีหลายโรคและส่วนมากเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันทั้งสิ้น วันนี้เราจะพาคุณมาทำความเข้าใจถึงสาเหตุและอาการต่างๆ ที่บ่งบอกว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คืออะไร

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STD) หรือที่เรียกกันว่า กามโรค เป็นโรคที่สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ทั้งทางช่องคลอด ทางรูทวาร และทางปาก เป็นต้น ส่วนใหญ่มักเกิดในวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยเริ่มต้นและมีความอยากรู้อยากลองในเรื่องเพศสัมพันธ์เหล่านี้ โดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและโรคร้ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางโรคเมื่อเป็นแล้วมักไม่แสดงอาการทำให้หลาย ๆ คนมักไม่รู้ตัวว่ากำลังเป็น ส่วนมากมักแสดงอาการเมื่ออยู่ในขั้นที่รุนแรงและรักษาได้หายขาดยาก

สาเหตุของโรค

โรคทางเพศสัมพันธ์ส่วนมากมักเกิดจากเชื้อไวรัสต่าง ๆ หลายชนิด บางชนิดสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่บางชนิดก็ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส ได้แก่ โรคเริม ไวรัสตับอักเสบบี และหูดหงอนไก่ เป็นต้น ซึ่งเชื้อแบคทีเรียก็เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้เช่นเดียวกัน และสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยการใช้ยาจำพวกยาปฏิชีวนะ เช่น ซิฟิลิส หนองในเทียม และช่องคลอดอักเสบ เป็นต้น ส่วนเชื้ออื่น ๆ เช่น พยาธิก็สามารถทำให้เกิดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้เหมือนกัน

กลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่มีการป้องกันโดยใช้ถุงยาง ซึ่งถ้าหากมีเพศสัมพันธ์กับคนที่มีเชื้อโดยไม่ป้องกันก็มีโอกาสติดโรคได้สูง คนที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ ก็มีความเสี่ยงต่อการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ นอกจากนี้คนที่เคยเป็นโรคแต่ว่ารักษาหายแล้วก็มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีกเช่นกัน กลุ่มคนเหล่านี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงจึงควรมีการตรวจโรคเป็นประจำ

อาการของโรค

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าโรคทางเพศสัมพันธ์ส่วนมากมักไม่แสดงอาการในระยะเริ่มแรก แต่ให้ลองสังเกตดูว่าร่างกายมีความผิดปกติเหล่านี้หรือไม่ โดยในเพศหญิงจะมีอาการปวดแสบขณะปัสสาวะ ปวดท้องน้อย มีตุ่มหรือฝีขึ้นตามอวัยวะเพศ เจ็บช่องคลอด มีอาการคันทั้งภายในและนอกช่องคลอด อวัยวะเพศมีกลิ่นเหม็น และมีตกขาวเยอะ เป็นต้น สวนเพศชายจะพบว่ามีตุ่มคันหรือผื่นขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ มีอาการเจ็บแสบขัดเวลาปัสสาวะหรือมีหนองไหลออกมา อาการเหล่านี้ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคทางเพศสัมพันธ์และเพื่อจะรับการรักษาได้ทันท่วงที

หากพบว่าตนเองหรือคู่รักของตนมีอาการดังกล่าว แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดและเข้ารับการตรวจหาโรคทั้งสองคนโดยทันที ทั้งนี้แนะนำให้มีการป้องกันทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์เพื่อให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าวมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook