แม่มือใหม่ต้องรู้! 7 วิธีกระตุ้นน้ำนมให้เพียงพอต่อทารก

แม่มือใหม่ต้องรู้! 7 วิธีกระตุ้นน้ำนมให้เพียงพอต่อทารก

แม่มือใหม่ต้องรู้! 7 วิธีกระตุ้นน้ำนมให้เพียงพอต่อทารก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปริมาณน้ำนมของคุณแม่ทุกคน ล้วนขึ้นอยู่กับความพร้อมและขึ้นอยู่ลักษณะโครงสร้างเต้านมของคุณแม่เองทั้งสิ้น โดยบางคนหลังคลอดก็มีน้ำนมออกมาเยอะมาก แต่บางคนก็ต้องใช้เวลาในการกระตุ้นด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้มีน้ำนมออกมาในปริมาณที่เพียงพอต่อลูกน้อย และวันนี้ทางเราก็จะมาแนะนำวิธีกระตุ้นน้ำนมที่ได้ผล ทำให้น้ำนมไหลออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย ลองนำไปปฏิบัติตามกันได้เลยค่ะ


1.ให้ลูกช่วยดูดกระตุ้น
หลังจากการคลอด ร่างกายจะมีกลไกการทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้นมและเลี้ยงดูลูก แนะนำว่าควรให้ลูกช่วยดูดเต้านมเพื่อกระตุ้นการทำงานของน้ำนมภายใน1-2 ชั่วโมงถ้าเป็นไปได้ โดยภายในช่วง 24 ชั่วโมงหลังคลอดลูกควรจะดูดน้ำนมเองจากเต้า และควรทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ในช่วง 6 สัปดาห์แรก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาในปริมาณที่เพียงพอ


2.ท่าให้นมที่ถูกต้อง
ลักษณะท่าทางที่ถูกต้องของการให้นมคือ ปากลูกน้อยจะอมบริเวณลานนมด้านล่างมากกว่าด้านบน ปากจะไม่เม้ม คางอยู่ชิดเต้านม จมูกไม่ปิด หน้าเชิดขึ้น เมื่อลูกเริ่มดูดนมแล้วคุณแม่จะไม่รู้สึกเจ็บ หากมีอาการผิดปกติแสดงว่าท่าทางการให้นมยังไม่ถูกต้อง


3.ทานอาหารช่วยเร่ง
สำหรับคุณแม่ที่มีปริมาณน้ำนมน้อย ควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นจะได้ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด นอกจากนี้ ควรลดอาหารกลุ่มเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการอุดตันของท่อน้ำนม เช่น ขนมอบต่างๆ ทั้งโดนัท บราวนี่ ครัวซอง โรตี มันบด และมายองเนส เป็นต้น


4.ปั๊มนมเป็นประจำ
หากมีความจำเป็นและไม่สามารถให้ลูกดูดนมจากเต้าได้ ให้เลี่ยงไปใช้วิธีปั๊มนมแทน และควรปั๊มทุก 2 ชั่วโมงเพื่อช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม


5.หลีกเลี่ยงความเครียด
ความเครียดเป็นสาเหตุหลักและปัญหาใหญ่ที่ทำให้น้ำนมหยุดไหล ดังนั้น ในช่วงให้นมและเลี้ยงลูก พยายามอย่ากังวลหรือคิดมากจนเกินไป ควรทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เมื่อเริ่มเครียดให้หายใจเข้าออกช้าๆ เปลี่ยนเรื่องคิดหรือหากิจกรรมอื่นๆ ทำเพื่อดึงตนเองออกจากเรื่องที่ทำให้คิดมาก

6.หลีกเลี่ยงการใช้ยาบางชนิด
ยาบางตัวอาจมีผลข้างเคียงทำให้น้ำนมแห้ง และหยุดไหลก่อนเวลา เช่น ยาคุมกำเนิดบางชนิด ดังนั้น ก่อนการทานยาควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนเสมอ


7.อดทนกับเสียงร้องไห้ของลูก
เมื่อเด็กทารกหิวมากๆ มักจะแสดงออกด้วยการร้องไห้ คุณแม่ต้องมีความอดทนในการจัดท่าทางให้ลูกเข้าเต้าให้ได้ก่อน พยายามให้ลูกดูดนมเองจากเต้าให้ได้นานที่สุด หลีกเลี่ยงการใช้ขวดนมในระยะแรก


ถึงแม้วิธีกระตุ้นน้ำนมสำหรับคุณแม่บางคนอาจจะต้องใช้เวลานานและต้องใช้ความอดทนค่อนข้างมาก แต่การทานน้ำนมแม่ยังไงก็ดีกว่า และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกได้มากกว่าการให้เขาทานนมผงอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook