เหงื่อออกเยอะ กลิ่นตัวแรง ทำไงดี? แนะ 7 วิธีนี้ช่วยคุณได้

เหงื่อออกเยอะ กลิ่นตัวแรง ทำไงดี? แนะ 7 วิธีนี้ช่วยคุณได้

เหงื่อออกเยอะ กลิ่นตัวแรง ทำไงดี? แนะ 7 วิธีนี้ช่วยคุณได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนเวลาที่เจอกับอากาศร้อน และหลังการออกกำลังกาย เราจะต้องเจอกับเหงื่อ บางคนเหงื่อเยอะ บางคนเหงื่อน้อย ซึ่งแล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคน และกิจกรรมที่คุณทำระหว่างวัน เป็นต้น แต่สำหรับคนที่มีเหงื่อออกเยอะมาก จนทำให้มีกลิ่นตัว หรือรู้สึกอึดอัดขาดความมั่นใจ วันนี้เรามี 7 วิธีช่วยลดเหงื่อมาแนะนำกันด้วย แต่ก่อนอื่นไปทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าเหงื่อคืออะไร และมีกลไกการขับออกอย่างไร

เหงื่อ คืออะไร
เหงื่อ ถือเป็นของเสียของร่างกายที่ขับออกมาในรูปของเหลว โดยขับออกทางผิวหนังนั่นเอง ซึ่งเหงื่อจะมีรสเค็ม เนื่องจากว่ามีเกลือเป็นส่วนประกอบ และเหงื่อจะมีน้ำ 99 % และอีก1 % จะเป็นสารตัวอื่นๆ


กลไกการขับเหงื่อของร่างกายเป็นอย่างไรบ้าง
เหงื่อจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับความร้อน หรือเมื่อสมองหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า แอซิทิลโคลีนที่อยู่ตรงปลายประสาท กระตุ้นให้มีเหงื่อออกมามากขึ้น โดยปริมาณเหงื่อของคนเราขึ้นอยู่กับ อากาศ และความชื้นในอากาศ ถ้าความชื้นในอากาศสูงจะทำให้เหงื่อออกมากกว่าวันที่ความชื้นต่ำ นอกจากเรื่องของอากาศในวันนั้นๆ แล้ว ยังมีเรื่องของกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันด้วย เพราะยิ่งออกแรงมาก เหงื่อก็จะออกมาก รวมถึงผู้ที่ป่วยเป็นโรคบางชนิดก็จะมีเหงื่อออกเยอะกว่าปกติด้วยเช่นกัน

7 วิธีลดเหงื่อ ระงับกลิ่นตัวแรง

1.ลองใส่เสื้อผ้าตัวโคร่งๆ ดู จะทำให้อากาศถ่ายเทได้ง่ายขึ้น และควรเลือกใส่ผ้าฝ้าย ผ้าสปัน ผ้าที่มีความเบาบาง จะทำให้ซับเหงื่อได้ดี ไม่อึดอัดอบอ้าว และควรใส่เสื้อผ้าสีอ่อน เพราะสีเข้มจะดูดซับความร้อนได้สูงจึงยิ่งทำให้เราเหงื่อออก

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายซึ่งจะช่วยลดการเกิดเหงื่อได้ และลดกลิ่นกายลงได้ แต่ต้องดูที่ส่วนประกอบด้วยว่ามีอะไรบ้างเพื่อทำให้คุณใช้แล้วได้ผลมากที่สุด

3.ดื่มน้ำให้มากๆ เข้าไว้ เพราะว่าการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้เหงื่อของคุณออกน้อยลง และช่วยคลายร้อนได้ดีอีกด้วยด้วย และที่สำคัญไม่ควรดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลมมากเกินไป แม้ว่าจะช่วยให้คุณคลายร้อนได้แต่อาจทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา


4.เลือกทานอาหารหรือผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น โดยอาหารที่มีฤทธิ์เย็น คือ มะเขือเทศ สัปปะรด แตงโม เฉาก๊วย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้คุณนั้นเหงื่อออกน้อยลง และคลายร้อนได้ดีทีเดียว

5.ไม่ควรทานอาหารรสจัด เพราะจะยิ่งทำให้คุณมีเหงื่อออกมากยิ่งขึ้น ถ้าไม่อยากให้เหงื่อออกจนขาดความมั่นใจก็งดทานอาหารเหล่านี้

6.การรับประทานอาหารมื้อย่อยๆ ช่วยคุณได้ เพราะว่าการทานอาหารมื้อย่อยจะทำให้ระบบเผาผลาญน้อยลง ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงไปด้วย แต่ถ้ากินอาหารมื้อหนัก ร่างกายก็จะต้องใช้การเผาผลาญมากกว่าเดิม ทำให้เกิดความร้อนในร่างกาย และเหงื่อออกเยอะขึ้น

7.ใส่รองเท้าที่ระบายอากาศได้ง่าย เพราะว่าถ้าใส่ผ้าใบหรือรองเท้าหนังจะยิ่งอับชื้นก่อให้เกิดเหงื่อได้ง่าย จึงควรใส่รองเท้าแตะแทน แต่ก็ต้องดูให้เหมาะสมกับกาลเทศะด้วย

ทั้งหมดนี้คือ 7 วิธีลดเหงื่อที่คุณสามารถทำเองได้เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้คุณได้อีกครั้ง แต่ถ้าคุณมีเหงื่อออกมากเกินไป ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น คุณอาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยดูก็ได้ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook