6 วิธีรับมือเมื่อแม่ท้องมีอาการไอ มั่นใจไม่อันตรายต่อทารกในครรภ์

6 วิธีรับมือเมื่อแม่ท้องมีอาการไอ มั่นใจไม่อันตรายต่อทารกในครรภ์

6 วิธีรับมือเมื่อแม่ท้องมีอาการไอ มั่นใจไม่อันตรายต่อทารกในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเจ็บป่วยอาจเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะกับคนท้อง ซึ่งก็สร้างความกังวลให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างมาก เพราะไม่รู้จะกินยาอะไรดีไม่ให้เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ โดยวันนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีการดูแลตัวเองสำหรับคนท้องเมื่อมีอาการไอ ซึ่งก็มีวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ดังนี้


1.ดื่มน้ำอุ่น งดน้ำเย็น
ช่วงตั้งครรภ์หากมีอาการไอ แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นและงดน้ำเย็นจะดีที่สุด เพราะน้ำเย็นจะทำให้คุณแม่มีอาการไอมากกว่าเดิม ส่วนน้ำอุ่นจะช่วยลดการระคายเคืองคอ ทำให้รู้สึกชุ่มคอมากขึ้นและบรรเทาอาการไอได้ดีนั่นเอง นอกจากนี้อาจเติมน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อยด้วยก็ได้ เพราะน้ำมะนาวมีคุณสมบัติช่วยลดอาการไอได้นั่นเอง


2.เลี่ยงอาหารทอดๆ มันๆ
อาหารทอดๆ มันๆ นี่แหละตัวการที่ทำให้คนท้องมีอาการไอเลย ดังนั้นคุณแม่ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้เด็ดขาด ซึ่งแม้ว่าอาการไอจะหายเป็นปกติแล้วก็ควรลดการทานอาหารเหล่านี้เหมือนเดิม เพราะไม่ดีต่อสุขภาพทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์


3.ใส่ผ้าพันคอ
การใส่ผ้าพันคอก็ช่วยลดอาการไอได้ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายอุ่นขึ้น โดยเฉพาะบริเวณคอ จึงทำให้อาการไอลดน้อยลงไปนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ลองหาผ้าพันคอมาใช้กันดู นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่เย็นจัดด้วย


4.ดื่มชาสมุนไพร
ชาสมุนไพรหลายชนิดสามารถบรรเทาอาการไอได้ โดยคุณแม่จะต้องเลือกชาสมุนไพรแก้ไอที่คนท้องทานได้ ซึ่งอาจจะต้องศึกษาสักนิดว่ามีสมุนไพรอะไรบ้างที่ปลอดภัยและเป็นอันตราย


5.ทานผลไม้ที่มีวิตามินซี
ผลไม้ที่มีวิตามินซีและมีรสเปรี้ยว จะช่วยบรรเทาอาการไอได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่และลูกน้อยเป็นอย่างมากอีกด้วย ดังนั้นลองหาผลไม้ที่มีวิตามินซีมาทานกันดู เช่น ส้ม มะขามป้อม ซึ่งก็รับรองเลยว่าทานแล้ว อาการไอจะลดลงอย่างทันใจเลยล่ะ


6.พักผ่อนให้เพียงพอ
ข้อนี้สำคัญมาก เพราะการพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยลดการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด หรืออาการไอ ดังนั้นคุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการไอแล้ว ก็ยังดีต่อพัฒนาการและการเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย


เมื่อคนท้องมีอาการไอ ควรดูแลตัวเองให้มากขึ้นด้วยวิธีที่กล่าวมานี้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการไอได้ดี แต่ทั้งนี้หากทำหลายวิธีแล้วอาการก็ไม่ดีขึ้น หรือมีอาการไอแบบรุนแรง ก็ควรไปพบแพทย์จะดีที่สุด เพื่อแพทย์จะได้จัดยารักษาที่เหมาะสมและปลอดภัยให้นั่นเอง โดยคุณแม่ห้ามซื้อยามาทานเองเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook