เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ฟูยัดไส้" เพิ่มรสสัมผัสใหม่ไร้น้ำมัน กับจานที่รสชาติคุ้นเคย

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ฟูยัดไส้" เพิ่มรสสัมผัสใหม่ไร้น้ำมัน กับจานที่รสชาติคุ้นเคย

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ฟูยัดไส้" เพิ่มรสสัมผัสใหม่ไร้น้ำมัน กับจานที่รสชาติคุ้นเคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP19 ไข่ฟูยัดไส้ เพิ่มรสสัมผัสใหม่ไร้น้ำมัน กับจานที่รสชาติคุ้นเคย

มื้อเช้านับว่าเป็นมื้อที่สำคัญทีเดียว นึกอะไรไม่ออกก็จะมาลงที่ไข่ก่อนเลย ทำวนเมนูไข่มาจนครบ ไล่มาตั้งแต่ทอด ต้ม กวน คั่ว ตุ๋น เริ่มจะหมดมุก ก็พลันนึกขึ้นได้ว่าเคยผ่านตายูทูปของลุงเจมมี่ โอลิเวอร์ตอนทำไข่เจียวที่แยกกันตีไข่แดงกับไข่ขาว นับว่าเป็นไอเดียที่ดีทีเดียว สามารถแปลงโฉมรสชาติเดิมๆ ได้  ไข่นุ่มๆ ที่เกิดจากความฟูของไข่ขาว ผสมรสกลมกล่อมของไส้ก็คงอร่อยไม่เบา วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยนำเทคนิคของลุงเจมมี่มาผสมผสานกลายเป็นเมนู ไข่ฟูยัดไส้ มานำเสนอให้ลองทำกันดู ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ทำแล้วอาจจะติดใจการใช้เตาอบในการทำอาหารมากขึ้นด้วย

เมนูนี้อาจต้องใช้เวลาหน่อยในการตีไข่ขาวให้ฟู แต่เราสามารถเตรียมไส้ไว้ตอนกลางคืนได้ แล้วค่อยมาตีไข่ในตอนเช้า คุณแม่บ้านนี้ใช้เครื่องตีไข่แบบมือถือ จะขึ้นฟูเร็วในสองสามนาที ถ้าใช้ตะกร้อบวกแรงกายตี ก็จะนานหน่อยนึง ต้องมีการฝึกวิทยายุทธกันสักพัก รับรองว่ายังไงก็ตีขึ้น แต่ต้องให้แน่ใจว่าไม่มีไข่แดงลงไปปนอยู่  ไม่แนะนำสำหรับคนที่มีเวลาน้อยนะคะ เดี๋ยวจะหงุดหงิดพาลลูกไม่มีข้าวทานกันเปล่าๆ ต้องมีเวลาค่ะ ถึงจะออกมาดี ฝึกตีไข่ขาวครั้งเดียวต่อยอดทำเมนูขนมอื่นๆ ได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเมอแรงค์ คุกกี้ไข่ขาว หรือแม้กระทั่งขนมแพนเค้กที่เป็นชั้นอ้วนๆ นุ่มๆ ที่กำลังฮิตกันในหมู่วัยรุ่นแถวสยามสแควร์ ก็ล้วนแต่ใส่ไข่ขาวที่ตีให้ฟูแบบนี้ แล้วค่อยนำไปผสมกับแป้งค่ะ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ


เครื่องปรุง สำหรับ เด็ก 2 คน
ไข่ไก่ 2 ใบ
นม ¼ ถ้วย
เนย 1 ช้อนโต๊ะ
หัวหอมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
หน่อไม้ฝรั่ง  2 ช้อนโต๊ะ
มะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
แครอท 2 ช้อนโต๊ะ
เนื้อสับ/หมูสับ 2 ช้อนโต๊ะ



วิธีเตรียม (10นาที)
นำผักมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อเตรียมผัด  ส่วนไข่แยกไข่ขาวกับไข่แดง นำไข่ขาวไปตีขึ้นให้ฟูแล้วพักไว้ ส่วนไข่แดงให้ตีผสมกับนมที่เตรียมไว้


วิธีทำ (20 นาที)
ใส่เนยลงกระทะเปิดไฟกลาง จนเนยละลายถึงใส่เนื้อ/หมูลงไปผัดจนเกือบสุก ตามด้วยผัก ผัดให้เข้ากันจนสุก ตักใส่ถาดอบมัฟฟินได้สี่ช่อง (ถ้าไม่มี สามารถทำอันใหญ่อันเดียวก็ได้ โดยใช้ชามก้นลึกหน่อยที่ทนไฟ) จากนั้นนำไข่แดงที่ผสมนมแล้วค่อยๆ เทใส่ แล้วคนแบบพับไข่ไปในทางเดียวกัน จากนั้นเทใส่ถาด นำเข้าอบ จะเตาติ๊ง เตาอบได้หมดที่ไฟ 150 ประมาณ 10 นาที เป็นอันเสร็จ

เอาเข้าจริงแล้วในส่วนของผักและเนื้อสัตว์นั้น เอาตามชอบตามสะดวกที่มีในตู้เย็นเลยค่ะ ไฮไลท์อยู่ที่ไข่เท่านั้นเอง เวลาทาน จะทานเปล่าๆ ก็ได้ หรือจะทานกับข้าว หรือสลัดผักน้ำใส ก็ไม่เลวค่ะ อร่อยได้โดยไม่ต้องทอดให้ศีรษะเหม็นไอน้ำมันเลย

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook