5 วิธีบรรเทาอาการปวด เมื่อฟันลูกน้อยกำลังขึ้น

5 วิธีบรรเทาอาการปวด เมื่อฟันลูกน้อยกำลังขึ้น

5 วิธีบรรเทาอาการปวด เมื่อฟันลูกน้อยกำลังขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อฟันเริ่มขึ้น ลูกน้อยจะมีอาการปวดเหงือกได้ ซึ่งอาการแบบนี้เกิดขึ้นได้กับเด็กทุกคน ดังนั้นคุณแม่ควรเตรียมพร้อมรับมือกับอาการปวดของลูกน้อยตั้งแต่เนิ่นๆ โดยสามารถบรรเทาได้ด้วย 5 วิธีดังต่อไปนี้


1.นวดเหงือกที่ฟันกำลังขึ้น
การนวดเหงือกที่ฟันกำลังขึ้น จะทำให้อาการปวดบรรเทาลงได้ โดยให้คุณแม่นำผ้าสะอาดไปชุบน้ำเย็น แล้วนำมาพันที่นิ้ว จากนั้นค่อยๆ นวดไปที่เหงือกของลูกเบาๆ จะช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ดี แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนด้วย เพื่อป้องกันลูกติดเชื้อจากเชื้อโรคที่ติดอยู่บนมือแม่นั่นเอง


2.ให้ลูกกัดยางกัด
ยางกัด เป็นของเล่นเด็กชนิดหนึ่งที่เหมาะกับเด็กในวัยที่ฟันกำลังขึ้น เพราะเมื่อลูกกัดยางกัด จะทำให้อาการปวดเหงือกลดน้อยลง และยังทำให้เขารู้สึกเพลิดเพลินกับของเล่นจนลืมความเจ็บปวดไปอีกด้วย ทั้งนี้ขอแนะนำให้คุณแม่นำยางกัดไปแช่เย็นไว้สักพักก่อน แล้วจึงนำมาให้ลูกเล่น เพราะความเย็นจะช่วยลดอาการปวดได้ดีมากขึ้นไปอีก


3.ให้ลูกทานยาแก้ปวด
หากลูกมีอาการปวดมาก ร้องงอแงตลอด แม้จะใช้ยางกัดแล้วก็ไม่ได้ผล คุณแม่สามารถให้ลูกทานยาแก้ปวดได้ โดยให้ทานยาแก้ปวดสำหรับเด็กหรือพาราเซตามอลนั่นเอง


4.ดูดนมแม่
ถึงแม้จะปวดเหงือกมากแค่ไหน แต่เชื่อเถอะว่าลูกน้อยจะต้องสยบให้กับนมแม่แน่นอน ดังนั้นเมื่อลูกปวดเหงือก ร้องงอแง ลองให้ดูดนมแม่กันดู แล้วจะทำให้ลูกหยุดร้องไห้งอแงในทันที อีกทั้งการดูดนมแม่ยังช่วยให้เบี่ยงเบนความสนใจได้ดีจนทำให้ลูกลืมปวดไปเลย


5.กัดช้อนเย็นๆ
นอกจากยางกัดแล้ว ก็สามารถนำช้อนเย็นๆ มาให้ลูกกัดเพื่อบรรเทาอาการปวดได้เช่นกัน โดยนำช้อนกินข้าวนี่แหละไปแช่ไว้ในตู้เย็นสักพัก จากนั้นนำมาให้ลูกถือ ซึ่งลูกจะหยิบขึ้นมากัดเล่นเอง ทั้งนี้คุณแม่จะเห็นว่าลูกน้อยมักจะกัดช้อนบ่อยๆ นั่นก็เพราะว่าการกัดช้อนทำให้เขารู้สึกสบายเหงือกและลดอาการปวดได้ดีนั่นเอง

หากลูกน้อยฟันกำลังขึ้นและเริ่มมีอาการปวดฟันบ่อยๆ ก็ลองทำตาม 5 วิธีนี้กันดู จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้หากลูกมีอาการปวดรุนแรง ร่วมกับอาการเหงือกบวมแดง ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดการอักเสบทีเป็นอันตรายได้ และที่สำคัญเมือฟันเริ่มขึ้นก็ควรเช็ดทำความสะอาดฟันให้กับลูกน้อยเสมอ เพื่อสุขภาพฟันที่ดีของลูกรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook