มักกะโรนีครีมซอสฟักทองอบชีส เมนูฉลองเทศกาลอร่อยได้ทั้งครอบครัว

มักกะโรนีครีมซอสฟักทองอบชีส เมนูฉลองเทศกาลอร่อยได้ทั้งครอบครัว

มักกะโรนีครีมซอสฟักทองอบชีส เมนูฉลองเทศกาลอร่อยได้ทั้งครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP. 20 มักกะโรนีครีมซอสฟักทองอบชีส: เมนูฉลองเทศกาลอร่อยได้ทั้งครอบครัว

ใกล้เวลาเฉลิมฉลองกินข้าวรวมญาติกันอีกครั้ง ไม่รู้ว่ามีเมนูที่ทานได้ทั้งครอบครัวกันบ้างหรือยัง วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอนำเสนอเมนูที่ทานง่ายแถมมีประโยชน์อย่าง มักกะโรนีครีมซอสฟักทองอบชีสมาฝากกัน

ถ้าไม่รู้ว่าตำรับมักกะโรนีครีมอบชีสดั้งเดิมนั้นมาจากประเทศอังกฤษ ก็จะคิดว่าเป็นอาหารประจำชาติของคนอเมริกันไปแล้ว เนื่องจากเป็นที่นิยมมากจนกระทั่งถูกจับขึ้นโต๊ะในเทศกาลวันครอบครัว โดยเฉพาะคนอเมริกันจากรัฐทางใต้  การทำชีสซอสเคยอธิบายไปแล้ว สามารถเปิดดูได้ที่ เมนูผักโขมและเพื่อนอบชีส สำหรับจานนี้ ชีสดั้งเดิมที่นิยมใช้กันคือ เชดด้า และพามาซานชีส ซึ่งทั้งคู่เป็นชีสที่มีรสชาติที่เข้มข้นอยู่แล้ว สูตรแฟนชีสตัวยงอย่างแม่ก็จะเพิ่มชีสกรูแยเข้าไปด้วย หากไม่สะดวกจะใช้ชีสเชดด้าอย่างเดียวก็ไม่ว่ากันค่ะ ไม่ปรุงเกลือเพิ่มแต่อย่างใด เพราะเราจะได้ทั้งแคลเซียมทั้งความเค็มจากชีสอยู่แล้ว นอกจากนี้คุณแม่แถมความหวานด้วยฟักทอง ที่เต็มไปด้วยวิตามินเอและเบต้าแคโรตินอีกด้วย ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ



เครื่องปรุง
สำหรับผู้ใหญ่  2 คน  เด็ก 2 คน
มักกะโรนีหลอดสั้นแห้ง 1 ถ้วย
นม 1 ถ้วย
ใบกระวาน 3 ใบ
ผงลูกจันทน์
เนย 2 ช้อนโต๊ะ
หัวหอม ¼ ถ้วย
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ
ฟักทองนึ่งบด ½ ถ้วย
ชีสเชดด้า 1/3 ถ้วย
ชีสกรูแย 1/3  ถ้วย
ชีสพามาซาน 1/3  ถ้วย
น้ำเปล่า 1 ถ้วย


วิธีเตรียม
ตวงน้ำหนึ่งลิตรใส่หม้อ พอน้ำเดือดนำเส้นลงไปต้ม ลดเวลาที่ระบุไว้หน้าถุงลงสองนาที เพราะเราคงไม่อยากให้เส้นเละเกินไป อย่าลืมว่าเราต้องนำเส้นไปอบต่อ ซึ่งเส้นก็จะบานขึ้นอีก อีกหม้อเราจะอุ่นนมสดพร้อมเครื่องเทศ พอเริ่มเดือดแล้วจึงปิดไฟ นึ่งฟักทองลูกเล็กและขูดเนื้อออกมา


วิธีทำ
ผัดเนยกับหัวหอมจดสลด ใส่แป้ง พอแป้งเริ่มสุก ค่อยๆ รินนมอุ่นๆ ลงไป ตีให้เนื้อเนียนไม่จับเป็นก้อน ใส่ฟักทองและตามด้วยชีสทั้งสามชนิด อาจเหลืออย่างละหน่อยเอาไปโรยหน้าตอนจบ คนให้เข้ากัน เนื้อครีมจะเนียน จากนั้นค่อยใส่เส้นมักกะโรนีลงไป คลุกให้ทั่ว ตักใส่ภาชนะทนไฟ หรือใส่กลับไปในฟักทอง โรยหน้าตามด้วยชีสที่เหลือ นำไปอบไฟบนอย่างเดียวประมาณ 5 นาที ที่ไฟ 170 องศาเป็นอันเสร็จ เราก็จะได้ซอสที่เหลืองอร่ามรสนุ่มนวล ตักยืดขึ้นมาน่ารับประทานเป็นที่สุด  แนะนำว่าเวลาทานค่อยนำไปอบนะคะ เพราะเมนูนี้ทิ้งไว้นานจะไม่อร่อยเลย แนะนำทานคู่กับจานหลักอย่างพวกสเต็ก ไก่อบ หรือล่าสุดคุณแม่ให้ทานกับสตูลิ้นวัวก็เข้ากันดีงามค่ะ

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ    

 

ข้อมูลอ้างอิง
Raffald, Elizabeth, The Experienced English Housekeeper for the Use and the Ease of Ladies, Housekeepers, Cooks &C

เมนูผักโขมและเพื่อนอบชีส คลิก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook