14 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อันตรายไหม ต้องไปดู

14 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อันตรายไหม ต้องไปดู

14 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อันตรายไหม ต้องไปดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีเยอะแยะมากมาย ทั้งสามารถรักษาให้หายขาดและไม่หายขาดได้ บางโรคจะสร้างความเจ็บปวดทรมานให้กับผู้ที่เป็นอย่างมาก ลองมาศึกษาดูว่ามีโรคอะไรบ้างและมีความรุนแรงมากแค่ไหน

1.โรคเอดส์ (AIDS)

เกิดจากเชื้อ HIV ที่เข้าไปทำลายเม็ดเลือดขาวในร่างกาย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันโรคน้อยลง ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น วัณโรค และมะเร็ง เป็นต้น โรคเอดส์เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ปัจจุบันก็มียารักษาที่ช่วยให้อาการคงที่มากขึ้น

2.ซิฟิลิส

เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากเชื้อโรคที่มีระยะเวลานานถึง 2 ปี การติดเชื้อระยะแรกจะมีก้อนแข็งบริเวณอวัยวะเพศและไม่เจ็บ ถ้าหากทิ้งไว้นานจนเริ่มเข้าสู้ระยะที่ 2 ที่เรียกว่า ออกดอกหรือเข้าข้อ ก็สามารถส่งผลต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้ ถือเป็นโรคอันตรายมากอีกชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ ยังสามารถถ่ายทอดโรคไปสู่ทารกในครรภ์ได้อีกด้วย

3.หนองในแท้

เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้มีอาการแสบขัดปัสสาวะและมีหนองไหลออกจากท่อปัสสาวะ ในระยะที่รุนแรงจะทำให้เกิดการอักเสบบริเวณช่องท้องและเป็นหมันได้ ถ้าหากไม่ได้รับการรักษา

4.หนองในเทียม

เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีอาการปวดแสบปัสสาวะ ปัสสาวะขัด และมีหนองไหลออกมา โดยในผู้หญิงจะเกิดอาการตกขาวผิดปกติร่วมด้วย

5.หูดหงอนไก่

เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งจะทำให้เกิดติ่งเนื้อที่บริเวณอวัยวะเพศและมีรูปร่างคล้าย ๆ กับหงอนไก่ สามารถเกิดได้ทั่วบริเวณอวัยวะเพศทั้งชายและหญิง และอาจจะลามไปบริเวณรูทวารได้ หูดสามารถมีขนาดใหญ่ขึ้นได้เรื่อย ๆ ถ้าไม่รีบรักษาอาจเกิดการติดเชื้อที่รุนแรงได้

6.หูดข้าวสุก

เป็นตุ่มนูนขนาดเล็ก ถ้าหากมีการบีบดูจะพบว่ามีเนื้อหูดสีขาวคล้ายกับข้าวสุกออกมา ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นที่บริเวณหัวเหน่า อวัยวะเพศภายนอกและแถวโคนขาด้านใน ปริมาณของหูดจะมีมากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย ถ้าร่างกายอ่อนแอจะมีหูดเกิดขึ้นมาก

7.หิด

โรคนี้จะมีตุ่มใส ๆ และตุ่มหนองขึ้นตามร่างกาย เช่น ข้อมือทั้งสองข้าง รักแร้ ข้อศอก อวัยวะเพศ เป็นต้น ผู้ที่เป็นโรคหิดจะมีอาการคันมาก ๆ ในเวลากลางคืน 

8.แผลริมอ่อน

มีลักษณะเป็นตุ่มบวมแดงที่บริเวณอวัยวะเพศ ขอบแผลนุ่ม ไม่เรียบ มีเลือดออกได้ง่าย และจะเจ็บปวดอย่างมากเมื่อมีการสัมผัส ในบางรายอาจมีต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณขาหนีบบวมร่วมด้วย เมื่อต่อมน้ำเหลืองบวมอาจทำให้เกิดฝีได้

9.เริมที่อวัยวะเพศ

มีลักษณะเป็นตุ่มใส ๆ ที่อวัยวะเพศและมีอาการปวดแสบร่วมด้วย สามารถหายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่เชื้อยังคงอยู่ในร่างกาย อย่างไรก็ตาม โรคนี้ก็สามารถกลับมาเป็นใหม่ได้ หากร่างกายอ่อนแอ

10.เชื้อราในช่องคลอด

มีอาการคันและระคายเคืองในช่องคลอดและบริเวณปากช่องคลอด มีตกขาวมากผิดปกติและจับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน บางรายอาจมีปัสสาวะแสบขัดและรู้สึกเจ็บในขณะมีเพศสัมพันธ์

11.อุ้งเชิงกรานอักเสบ

เกิดจากการติดเชื้อของมดลูก รังไข่ ท่อรังไข่ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โรคปีกมดลูกอักเสบ หากเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้ 

12.พยาธิในช่องคลอด

ผู้ที่เป็นจะมีตกขาวมากผิดปกติ ลักษณะของตกขาวจะมีสีออกขุ่น ๆ หรือสีเขียวและเหลือง มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ส่งผลให้เกิดการคันระคายเคืองที่บริเวณอวัยวะเพศ

13.แผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบ

เป็นโรคที่ไม่มีในประเทศไทย ส่วนใหญ่มักเกิดกับชาวต่างชาติที่มีผิวสีมากกว่า อาการโดยทั่วไปคือจะมีแผลตามอวัยวะเพศ ขาหนีบและซอกขา

14.โลน

เป็นแมลงตัวเล็ก ๆ ที่ชอบเกาะและชอนไชอยู่ตามขนหัวเหน่าทำให้มีอาการคันยุบยิบ สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าซึ่งจะเห็นเป็นไข่สีขาว ๆ วงรีเกาะตามขน ส่วนตัวโลนจะมีสีน้ำตาลและดูดเลือดเป็นอาหาร สามารถรักษาได้โดยการทายาและโกนขนบริเวณนั้นออกให้เกลี้ยง

เมื่อได้ทราบถึงความน่ากลัวของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่าง ๆ แล้วจึงอยากแนะนำให้ป้องกันทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ จะได้ห่างไกลจากโรคที่น่ากลัวต่าง ๆ เหล่านี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook