คุณแม่ต้องรู้ อยากมีลูกคนที่ 2 ต้องเช็กอะไรบ้าง

คุณแม่ต้องรู้ อยากมีลูกคนที่ 2 ต้องเช็กอะไรบ้าง

คุณแม่ต้องรู้ อยากมีลูกคนที่ 2 ต้องเช็กอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีลูกคนแรกแล้ว คุณแม่หลายท่านก็คงอยากจะมีลูกคนที่สองต่อใช่ไหม แต่ก่อนมีลูกคนที่สองนั้นจะต้องมีการวางแผนให้ดี เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตามมานั่นเอง โดยเราก็จะพาคุณแม่ไปดูกันว่า ถ้าอยากมีลูกคนที่สองจะต้องเช็กอะไรบ้าง

1.ความพร้อมด้านสุขภาพ
การตั้งครรภ์ เรื่องสุขภาพของคุณแม่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากสุขภาพไม่พร้อมก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงต่อคุณแม่หรือลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นจึงควรเช็คสุขภาพของคุณแม่ให้ดี โดยอาจไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลดูก่อนก็ได้ ว่าพร้อมที่จะมีลูกได้หรือไม่


2.ช่วงวัยของลูกคนแรก
หากลูกคนแรกยังเล็กเกินไปและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ การมีลูกคนที่สองในทันทีก็อาจจะทำให้คุณแม่ต้องเหนื่อยกับการเลี้ยงลูกมากกว่าเดิม และดูแลลูกทั้งสองคนได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นช่วงวัยของลูกคนแรกก็ต้องพร้อมด้วย โดยดูว่าลูกช่วยเหลือตัวเองในบางเรื่องได้หรือยัง หรือให้ลูกเข้าโรงเรียนก่อนก็จะดีมาก


3.หน้าที่การงาน
หน้าที่การงานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องพิจารณาก่อนมีลูกคนต่อไปด้วยเช่นกัน เพราะหากหน้าที่การงานยังไม่ค่อยดี อยู่ในช่วงวิกฤติ การเงินขัดสน การมีลูกก็จะลำบากมากทีเดียว หรือหากงานกำลังยุ่ง มีงานต้องทำเยอะอย่างต่อเนื่อง การจะมีลูกในช่วงนี้ก็คงไม่ดีแน่ๆ เพราะฉะนั้นควรมีลูกคนต่อไปในช่วงที่หน้าที่การงานมีความมั่นคงจะดีกว่า


4.ฐานะทางการเงิน
อยากมีลูกคนที่สอง เรื่องเงินก็เป็นสิ่งที่คุณจะมองข้ามไปไม่ได้เลย เพราะนั่นหมายความว่าคุณจะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น  หากการเงินไม่พร้อมก็จะมีปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ดังนั้นถ้าจะมีลูกคนที่สอง ก็ต้องดูด้วยว่าฐานะทางการเงินในปัจจุบันเป็นอย่างไร มีเงินเก็บออมหรือเงินเก็บยามฉุกเฉินมากพอหรือไม่ ถ้าเงินพร้อม ก็สามารถมีลูกคนต่อไปได้เลย


5.ความสะดวกในการไปฝากครรภ์
เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่จะต้องไปฝากครรภ์ตามนัดเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะนัดต่อเนื่องทุกเดือน และมีความสำคัญเป็นอย่างมากจึงไม่ควรพลาดการไปตรวจครรภ์ตามนัดเด็ดขาด เพราะฉะนั้นจะต้องดูในเรื่องของความสะดวกด้วย ว่าหากมีลูกคนต่อไป จะมีความสะดวกในการไปฝากครรภ์หรือเปล่า


และนี่ก็คือสิ่งที่คุณแม่ต้องเช็ค หากคิดจะมีลูกคนที่สองนั่นเอง เพราะการมีลูกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ก็จะมีปัญหาตามมามากมายเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนมีลูกอย่าลืมเช็คความพร้อมกันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook