5 ข้อเสียจากการไม่ทาครีมกันแดด บอกได้คำเดียวมีแต่ “พัง ”กับ “พัง”

5 ข้อเสียจากการไม่ทาครีมกันแดด บอกได้คำเดียวมีแต่ “พัง ”กับ “พัง”

5 ข้อเสียจากการไม่ทาครีมกันแดด บอกได้คำเดียวมีแต่ “พัง ”กับ “พัง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดในปัจจุบันมาพร้อมความรุนแรงอย่างมาก นอกจากความร้อนแรงที่ทำให้แสบร้อนผิวได้เร็วแล้ว ยังส่งผลเสียในด้านอื่นๆ อีกมากมายเลยทีเดียว เพราะเหตุนี้ เราจึงต้องทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน แต่หากไม่ได้ทา รู้หรือไม่คะว่าจะเกิดอะไรขึ้น เรามีคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ

1.เกิดริ้วรอยและผิวหน้าแก่ก่อนวัย

แสงแดดที่อุดมไปด้วยรังสียูวี มีผลโดยตรงในการเข้าไปทำร้ายคอลลาเจนและอีลาสตินภายในชั้นเยื่อหุ้มผิว เมื่อผิวไม่ได้รับการป้องกัน หรือไม่ได้ทาครีมกันแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็จะส่งผลทำให้ผิวค่อยๆ แห้งกร้าน และนำไปสู่ปัญหาริ้วรอยก่อนวัยได้ในที่สุด

2.ผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ และอาจเกิดจุดด่างดำ

เมื่อผิวหนังไม่ได้รับเกราะป้องกันจากครีมกันแดด ผิวจะต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดและรังสียูวีโดยตรง ส่งผลให้ภายในชั้นผิวเกิดกระบวนการกระตุ้นสร้างเม็ดสีผิวหรือที่เรียกว่าเมลานิน ซึ่งเซลล์เม็ดสีชนิดนี้แหละที่ส่งผลทำให้ผิวหมองคล้ำลง และอาจก่อให้เกิดจุดด่างดำได้ในบริเวณที่โดนแดดจัด เช่น บริเวณผิวหน้า เป็นต้น

3.เกิดปัญหาผิวไหม้แดด

ผิวหน้าหรือผิวบริเวณไหล่มักจะมีความเปราะบางมากเป็นพิเศษ หากไม่ได้รับการปกป้องจากครีมกันแดด เมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งที่มีแดดแรงติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผิวไหม้แดดได้ โดยอาการของผิวหนังไหม้แดดที่สังเกตได้ชัดคือ บริเวณผิวหนังส่วนนั้นๆ จะเกิดอาการแสบร้อน บวม แดง หรืออาจเกิดอาการคันร่วมด้วย และหลังจากนั้นก็จะเกิดรอยแดงช้ำเป็นปื้นใต้ชั้นผิวหนังอีกด้วย

4.ฝ้าและกระที่จะตามมาในอนาคต

เมื่อผิวหน้าไม่ได้รับการปกป้องทำให้รังสียูวี สามารถทะลุเข้าไปทำลายชั้นผิวหนังได้ และการแทรกซึมเข้าไปทำร้ายผิวของรังสียูวี จะทำให้เกิดฝ้าและกระตามมา ซึ่งปัญหาฝ้ากระเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากมากและต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าผิวหน้าจะกลับมาเป็นปกติได้ดังเดิมอีกครั้ง

5.มะเร็งผิวหนัง

หากยังดื้อและหลงลืมที่จะดูแลปกป้องผิวจากแสงแดดติดต่อกันไปเรื่อยๆ ปัญหาก็จะไม่หยุดเพียงแค่ริ้วรอยจุดด่างดำเท่านั้น เพราะเมื่อผิวได้รับการสะสมจากรังสี UV โดยตรงเป็นเวลานานก็อาจก่อให้เกิดการแบ่งเซลล์ที่ผิดปกติและนำไปสู่การเกิดมะเร็งผิวหนังในเวลาต่อมาได้

เห็นกันหรือยังคะสาวๆ ว่าข้อเสียจากการไม่ทาครีมกันแดดนั้นโหดร้ายกับผิวสวยๆ ของเราแค่ไหน เพราะฉะนั้น หากไม่อยากให้ผิวมีปัญหาต่างๆ ดังที่กล่าวไป จากนี้ก็ต้องหันมาทาครีมกันแดดปกป้องผิวจากรังสี UV ทุกวัน แล้วผิวสวยๆ จะเป็นของคุณยาวนานตลอดไปแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook