เคล็ดลับและวิธีการเตรียมผลไม้เพื่อคงคุณค่าสารอาหารไว้ให้มากที่สุดของคนญี่ปุ่น

เคล็ดลับและวิธีการเตรียมผลไม้เพื่อคงคุณค่าสารอาหารไว้ให้มากที่สุดของคนญี่ปุ่น

เคล็ดลับและวิธีการเตรียมผลไม้เพื่อคงคุณค่าสารอาหารไว้ให้มากที่สุดของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อซื้อผักและผลไม้มาแล้ว หลายคนก็คาดหวังว่าจะต้องได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าจากผักและผลไม้มากที่สุดให้คุ้มกับเงินที่จ่ายไป วันนี้จะมาแนะนำวิธีการเตรียมผลไม้เพื่อคงไว้ซึ่งคุณค่าสารอาหารให้มากที่สุดตามที่นักโภชนาการญี่ปุ่นแนะนำนะคะ

การหั่นกากบาทเพิ่มคุณค่าวิตามินซีของเลมอนถึง 3 เท่า
เลมอนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและโพลีฟีนอล ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า ช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ และยังมีประโยชน์ในด้านความงาม

คนทั่วไปมักใช้มีดผ่าครึ่งเลมอนและนำมาคั้นน้ำ แต่วิธีการดังกล่าวทำให้สูญเสียวิตามินซีไปไม่น้อย การหั่นกากบาทดังรูปด้านล่างจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำเลมอนและทำให้ได้วิตามินซีเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าของวิธีการผ่าครึ่งแบบทั่วไป

การหั่นเลมอนแบบกากบาท
เลมอนที่หั่นเพื่อคงวิตามินซีไว้ให้มากที่สุด

วิตามินซีส่วนใหญ่จะที่อยู่ตำแหน่งถัดจากขั้วผลของสตรอว์เบอร์รี่
การใช้มีดหั่นเอาขั้วผลที่มีกลีบเลี้ยงด้านบนของสตรอว์เบอร์รี่ออกและนำมาล้างน้ำจะทำให้วิตามินซีซึ่งมีสูงเป็น 4 เท่าของสตรอว์เบอร์รี่หายไปถึง 50-60 เปอร์เซ็นต์ เพราะวิตามินซีส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในตำแหน่งที่ถัดจากขั้วผลใต้กลีบใยเลี้ยงสีเขียว วิธีการรับประทานเพื่อคงคุณค่าของวิตามินซีให้มากที่สุดคือ นำสตรอว์เบอร์รี่มาล้าง แล้วใช้มือดึงเอากลีบเลี้ยงออกและรับประทาน

วิธีการเตรียมสตรอว์เบอร์รี่ที่ทำให้สูญเสียวิตามินซีไปประมาณ 50-60 เปอร์เซ็นต์
การเตรียมสตรอว์เบอร์รี่ที่คงคุณค่าอาหารไว้มากที่สุด

กล้วยที่มีจุดดำหรือ Sugar Spot จะมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มเป็น 2 เท่า
กล้วยที่สุกได้ที่จนมีจุดสีดำหรือ Sugar Spot ที่เปลือกจะมีความหวานและมีปริมาณสารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 2 เท่า หากวางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องโพลีฟีนอลจะค่อย ๆ สลายไป วิธีการที่ดีที่สุดที่จะเก็บกล้วยไว้รับประทานเพื่อคงประโยชน์ไว้มากที่สุดคือ ปอกเปลือกกล้วยแล้วนำมาห่อด้วยพลาสติกแรปและนำไปแช่แข็ง เวลารับประทานก็นำมาละลายน้ำแข็งแล้วรับประทานหรือรับประทานเป็นไอศกรีม

กล้วยที่มีจุดดำหรือ Sugar Spot บนเปลือก

เยื่อสีขาวรอบเนื้อส้มเพิ่มประโยชน์เพื่อสุขภาพและความงาม
เยื่อสีขาวรอบเนื้อส้มจะมีวิตามินพีมากกว่าเนื้อส้มถึง 300 เท่า วิตามินพีมีบทบาทสำคัญในการเสริมการดูดซึมวิตามินซีเข้าสู่ร่างกาย ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือด นอกจากวิตามินพีแล้ว เยื่อสีขาวยังมีเพคตินสูงกว่าเปลือกส้มถึง 4 เท่า ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

การรับประทานส้มและเยื่อสีขาวรอบเนื้อส้ม
วิธีการรับประทานเปลี่ยนประโยชน์ของผลไม้อย่างไม่น่าเชื่อ จ่ายเงินซื้อมาแล้วต้องใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือ その調理、まだまだ9割の栄養捨ててます!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook