ผื่นจากผ้าอ้อมเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาและป้องกันได้อย่างไรบ้าง?

ผื่นจากผ้าอ้อมเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาและป้องกันได้อย่างไรบ้าง?

ผื่นจากผ้าอ้อมเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาและป้องกันได้อย่างไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลายคนที่มีลูกน้อยมักต้องเคยประสบปัญหาผื่นจากผ้าอ้อมกันมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งผื่นจากผ้าอ้อมนี้เป็นตัวการที่สามารถขัดขวางพัฒนาการของลูกได้ ดังนั้น วันนี้เราจะมาช่วยคุณแม่รับมือป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม เพื่อพัฒนาการที่ดีสมวัยของลูกน้อยกันค่ะ

ผื่นผ้าอ้อมมีสาเหตุมาจากอะไร

สาเหตุหลักของการเกิดผื่นผ้าอ้อมมาจากความอับชื้นภายใน โดยเฉพาะหลังจากเด็กปัสสาวะหรืออุจจาระเสร็จแล้วไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนผ้าอ้อมผืนใหม่ และด้วยสภาพผิวของเด็กทารกที่ยังเปราะบางอยู่มาก จึงทำให้เกิดการระคายเคืองและเมื่อเด็กเคลื่อนไหวก็จะยิ่งก่อให้เกิดการเสียดสีและทำให้เกิดผื่นคันได้ในที่สุด โดยบริเวณที่มันพบผื่นผ้าอ้อมได้บ่อยคือ ก้น อวัยวะเพศ และขาหนีบ เป็นต้น ซึ่งผื่นจากผ้าอ้อมสามารถพบได้ตั้งแต่ช่วงแรกเกิดจนถึง 18 เดือน โดยสามารถเกิดได้กับทั้งผ้าอ้อมสำเร็จรูปและผ้าอ้อมแบบผ้า

อาการผื่นผ้าอ้อม

ผื่นจากผ้าอ้อมมักปรากฏลักษณะที่สามารถสังเกตได้ชัดเจนคือ มีอาการบวมและแดงเป็นปื้น ในบริเวณผิวที่สัมผัสกับความอับชื้อ หากทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาการจะมีมากขึ้น เช่น อาจจะมีตุ่มใส ตุ่มแดง หรือในเด็กบางคนที่มีผิวแพ้ง่ายก็อาจเกิดแผลและมีน้ำใสๆ ไหลออกมาได้ นอกจากลักษณะอาการภายนอกที่สามารถสังเกตได้แล้ว เด็กทารกยังสามารถแสดงอาการอื่นๆ ออกมาได้ด้วย เช่น การร้องไห้งอแงตลอดเวลา สะดุ้งเจ็บเมื่อสัมผัสโดยผื่น นอนหลับยากขึ้น ไม่ยอมขยับเคลื่อนไหวตัว เป็นต้น

วิธีรักษาและป้องกันผื่นผ้าอ้อม

1.สำหรับกรณีเด็กเป็นผื่นผ้าอ้อมแล้ว หลังอาบน้ำหรือหลังเปลี่ยนผ้าอ้อม ควรใช้ผ้าเช็ดผิวบริเวณก้นให้แห้ง จากนั้นปล่อยให้ผิวสัมผัสลมจนแห้งแล้วค่อยทาครีมที่มีส่วนประกอบของ Zinc oxide เพื่อเคลือบผิวซึ่งจะช่วยลดการระคายเคืองซ้ำ

2.สามารถใช้ครีมทารักษาอาการผื่นคันได้ ตัวอย่างเช่น คอร์ติโคสเตียรอยด์ โดยแนะนำให้ใช้เพียง 3-5 วันเท่านั้น เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมา

3.เมื่อเด็กอุจจาระให้เปลี่ยนผ้าอ้อมทันที หรือควรเปลี่ยนผ้าอ้อมอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงต่อ 1 ครั้ง เพื่อช่วยลดความอับชื้น

4.ไม่ควรให้เด็กสวมใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา เพื่อให้ผิวได้พักหายใจบ้าง

5.หากใช้ผ้าอ้อมผ้าที่ต้องซักทำความสะอาด ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับเด็กโดยเฉพาะ และเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ เพื่อลดการตกค้างของสารเคมี

6.ในกรณีที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้วมีอาการแพ้ ควรลองเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ และเลือกผ้าอ้อมที่มีผิวสัมผัสนุ่ม ซึมซับได้ดี มีการระบายอากาศดีและบริเวณขอบเอว หรือขอบขาสามารถยืดขยายได้ดี ทางที่ดีควรเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ผ่านการทดสอบ Clinically Proven ซึ่งเป็นการทดสอบว่าผ้าอ้อมยี่ห้อนี้จะไม่ก่อให้เกิดผื่นคันนั่นเอง

ผื่นผ้าอ้อมนอกจากจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้คุณแม่และผู้ปกครองรู้สึกไม่สบายใจตามไปด้วย ดังนั้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน พร้อมกับหมั่นดูแลความสะอาดของผ้าอ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดผื่นผ้าอ้อมในทารกนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook