IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE ลายพิมพ์งานกราฟฟิก ออกแบบสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ

IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE ลายพิมพ์งานกราฟฟิก ออกแบบสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ

IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE ลายพิมพ์งานกราฟฟิก ออกแบบสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินทางมาถึงซีรีส์ที่ 5 แล้วสำหรับคอลเลคชั่น IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE ที่หยิบแรงบันดาลใจในการออกแบบและลายพิมพ์จากงานกราฟฟิกของ IKKO TANAKA เจ้าของผลงานที่ทรงอิทธิพลและมีผลงานทางด้านการออกแบบทั่วโลกมาอย่างยาวนาน

สำหรับคอลเลคชั่น IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 ซึ่ง ISSEY MIYAKE ตั้งใจออกแบบขึ้นเพื่อเป็นการยกย่องผลงานของ IKKO TANAKA และขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจมากมายที่ IKKO TANAKA มีต่อเขา โดยหยิบงานออริจินัลที่มีอยู่ จากนั้นก็เลือกเนื้อผ้าให้เหมาะกับงานแต่ละชิ้นอย่างพิถีพิถัน และถ่ายทอดลวดลายและสีสันซึ่งเป็นเสน่ห์ของ IKKO TANAKA มารังสรรค์เป็นคอลเลคชั่นเสื้อผ้าที่เน้นความมีชีวิตชีวาของผู้สวมใส่


สำหรับคอลเลคชั่นนี้ ISSEY MIYAKE ได้เลือก BOTANICAL GARDEN SERIES ผลงานซึ่งรังสรรค์ขึ้นในปี 1990 มาใช้ในเป็นลายพิมพ์ และเพื่อถ่ายทอดความสนุกสนานของงาน IKKO TANAKA ผ่านเสื้อผ้า ทางแบรนด์ ISSEY MIYAKE ได้สร้างสรรค์เสื้อโค้ทและชุดเดรสขึ้น ซึ่งไม่ได้ทำจากพลีตอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังใช้ผ้าคอตตอนเพื่อถ่ายทอดโครงสร้างที่เบาสบายประหนึ่งผู้สวมใส่กำลังใส่เสื้อผ้าที่ทำขึ้นจากลมอยู่ โดยเสื้อผ้าแต่ละชิ้นนั้นต้องใช้ผ้าอย่างมหาศาลในการทำขึ้นเพื่อถ่ายทอดภาพพันธุ์พืชอันนุ่มนวลและผ่อนคลายของ IKKO TANAKA ส่วนภาพต่างๆ ก็ถูกแปรเปลี่ยนเป็นคอลเลคชั่นเสื้อผ้า ประหนึ่งว่าผู้สวมใส่นั้นเป็นดอกไม้ที่กำลังพลิ้วไหวตามแรงลม


IKKO TANAKA ไม่เคยหยุดแสวงหาสิ่งใหม่ ดังนั้นในการถ่ายทอดงานอันทรงพลังและเป็นเอกลักษณ์ของเขาผ่านเสื้อผ้า ISSEY MIYAKE ก็ต้องพยายามหาวิธีสื่อสารว่าการออกแบบนั้นควรเป็นอย่างไรและความสนุกที่ได้จากการออกแบบนั้นมีมากแค่ไหน คอลเลคชั่น IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE จึงเป็นผลลัพธ์ของความคิดที่ไม่มีวันสิ้นสุดของ ISSEY MIYAKE


Botanical Garden Series 1990

งานเหล่านี้จัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยวชื่อ “IKKO TANAKA EXHIBITION: GRAPHIC ART BOTANICAL GARDEN” ซึ่งจัดขึ้นในปี 1990 โดยพืชพันธุ์ต่างๆ ที่ถูกถ่ายทอดผ่านเส้นตรงและสีสันต่างๆที่ไม่ได้เกิดจากการสเก็ตช์ภาพ ดังที่ตัว IKKO TANAKA กล่าวไว้ว่า “ผมรวมเศษกระดาษที่ตัดด้วยมีดอันแหลมคมเข้ากับความรู้สึกเดียวกับตอนที่เด็กคนหนึ่งกำลังวาดรูปอย่างอิสระ” พืชพันธุ์จึงเป็นการทำขึ้นด้วยเทคนิคการปะติดปะต่อเศษกระดาษสีเข้าด้วยกัน

ดอกไม้ในจินตนาการของเขาเกิดจากการผสมโครงร่างของดอกลิลลี่ และดอกไอริสญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน โดยเขาตั้งชื่อด้วยอารมณ์ขันว่า “Shitadashiso” (Tongue out grass) ซึ่งรูปทรงของมันนั้นเกิดจากการร่างภาพอย่างคมชัดและแต่งแต้มสีสันอย่างเรียบง่ายเพื่อถ่ายทอดความสามารถในการอยู่รอดของพืช


เตรียมตัวพบกับการเปิดตัว IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE ซีรีส์ที่ 5 ผ่าน Installation พิเศษที่ถูกออกแบบมาสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ เพื่อแสดงถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบและลายพิมพ์งานกราฟฟิกของ IKKO TANAKA ที่ถูกนำมาถ่ายทอดผ่าน IKKO TANAKA ISSEY MIYAKE ซีรีส์ที่ 5

พบกันบริเวณหน้าร้าน ISSEY MIYAKE ชั้น G สยามดิสคัฟเวอรี่ ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ไปจนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook