6 อาการผิดปกติของเต้านม ที่ควรรีบไปพบแพทย์ด่วน

6 อาการผิดปกติของเต้านม ที่ควรรีบไปพบแพทย์ด่วน

6 อาการผิดปกติของเต้านม ที่ควรรีบไปพบแพทย์ด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหม เวลาอาบน้ำหรือทาครีมหลังอาบน้ำ แล้วคลำเจอก้อนแปลกๆ ตรงหน้าอกหรือมองในกระจกแล้วรู้สึกว่าหน้าอกดูแปลกไปจากเดิม หากพบอาการดังกล่าว สาวๆ ก็อย่าเพิ่งกังวลไป มาเช็คอาการเบื้องต้นกันก่อน ว่าแบบไหนอันตราย แบบไหนไม่อันตราย จะได้ไม่วิตกกังวลไปเอง และพร้อมรับมือมากขึ้น โดยเราก็มี 6 อาการผิดปกติของเต้านมที่ควรไปพบหมอทันทีมาบอกกันดังนี้


1.มีก้อนในเต้านม
หากพบในช่วงมีประจำเดือน  บริเวณใต้รักแร้อันนี้ไม่นับว่าผิดปกติแต่อย่างใด แต่หากพบนอกเหนือจากเวลามีรอบเดือน แล้วก้อนมีขนาดเล็กหรือใหญ่ พอคลำแล้วก้อนที่ว่านี้วิ่งได้คือไม่อยู่กับที่ เราควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดทันที


2.เต้านมหดเล็กลง
หากน้ำหนักลด อาจจะไม่แปลกถ้าหน้าอกก็จะเล็กลงไปด้วย หรือถ้ามีการหยุดกินยาคุมอาจเป็นการบ่งบอกถึงช่วงใกล้ประจำเดือน แต่ถ้ามีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ผมร่วง  เป็นสิว หรือมีขนดกบริเวณหน้า นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรครังไข่ผิดปกติก็ได้


3.เต้านมผิดรูป
โดยปกติรูปร่างของเต้านมจะไม่เหมือนหรือเท่ากัน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่หากว่าเต้านมผิดปกติไปจากเดิมมาก  เช่น รูปทรงเปลี่ยนไปเห็นได้ชัด เบี้ยวจากเดิมรวมถึงมีอาการตึงหน้าอกแปลกๆ จับแล้วรู้สึกเจ็บ  กรณีแบบนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจให้ละเอียด เพราะอาจเป็นมะเร็งเต้านมได้


4.มีน้ำไหลออกจากหัวนม
กรณีนี้ไม่รวมถึงผู้ที่ให้นมบุตร แต่หากพ้นระยะการให้นมบุตรแล้วประมาณ 2 ปี ยังมีน้ำออกจากหัวนมให้สังเกตสีกลิ่นและความรู้สึกเวลาที่เราบีบดู  เพราะถ้าสารคัดหลั่งที่ออกมามีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น ไม่มีกลิ่น ยังไม่น่ากังวล  แต่หากบีบแล้ว เป็นน้ำเหลือง เลือด หรือของเหลวที่เราไม่รู้ว่าคืออะไร เราควรพบแพทย์โดยด่วน


5.หัวนมบอด
บางท่านอาจมองว่า หัวนมฉันก็บอดมาตั้งแต่เล็กไม่เห็นเป็นอะไรเลย ถ้าเป็นแบบนั้น ก็ถือว่าไม่ผิดปกติอะไร แต่ถ้าหากมีการบอดบุ๋มวันนี้  พอวันรุ่งขึ้นกลับมีหัวนมโผล่มาทักทาย พออีกวันหายอีกวันโผล่แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ เพราะอาจเป็นสัญญาณที่เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งได้


6.ผิวบริเวณเต้านมอักเสบ หรือเจ็บผิดปกติ
หากพบว่าผิวหนังบริเวณรอบๆ เต้านมมีอาการบวมแดงอักเสบ และเจ็บเต้านมพร้อมทั้งคลำแล้วเจอก้อนเนื้อที่ผิดปกติ หรือไม่เคยมีมาก่อน เราไม่ควรละเลยหากเจออาการแบบนี้ ควรหาเวลาไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด เพราะอาจเป็นสัญญาณโรคร้ายได้เช่นกัน


เมื่อมีอาการผิดปกติกับเต้านมดังที่กล่าวมาไม่ควรนิ่งนอนใจหรือผลัดวันประกันพรุ่ง ควรไปพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจหาว่าเรามีเชื้อมะเร็งแฝงอยู่หรือเปล่า หรือมีความผิดปกติใดหรือไม่ โดยหากตรวจเจอจะได้รับการรักษาในทันที เพราะหากปล่อยไว้ อาจจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook