7 ประโยชน์ของการกอดลูกบ่อยๆ ให้อะไรมากกว่าที่คิด

7 ประโยชน์ของการกอดลูกบ่อยๆ ให้อะไรมากกว่าที่คิด

7 ประโยชน์ของการกอดลูกบ่อยๆ ให้อะไรมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสัมผัสทางด้านร่างกาย เป็นการสื่อสารได้ดีที่สุด เช่น การกอด จะทำให้ความรู้สึกหลายอย่างถ่ายทอดออกมาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการกอดลูก พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะให้อะไรระหว่างตัวพ่อแม่และลูกหลายอย่าง ลองมาดูกันว่าการกอดลูกมีประโยชน์ด้านใดบ้าง

1. คลายเครียดได้

จะเห็นได้ชัดเลยว่าเมื่อพ่อแม่กลับบ้านมาเหนื่อยๆ และเห็นลูกอยู่บ้านอย่างมีความสุข หากได้กอดได้หอมลูก อารมณ์ขุ่นมัวหรือความเครียดที่สะสมมาจากข้างนอก ก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง แม้แต่ตัวของลูกน้อยเอง หากลูกน้อยงอแงบ่อยๆ เพียงแค่ได้รับการกอดอันอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่ ก็จะทำให้เด็กสงบลงได้ทันที

2. ทำให้ร่างกายสมดุล

ร่างกายของเด็กในช่วงแรกคลอด จะมีสภาพทางด้านร่างกายที่ทนต่อสภาพอากาศได้น้อยกว่าผู้ใหญ่ อย่างเช่นในอากาศที่หนาวเย็น หากเด็กได้รับการกอดจากพ่อแม่ ไออุ่นก็จะช่วยให้เด็กรู้สึกอบอุ่นขึ้น และยังทำให้ร่างกายของเด็กไม่เสี่ยงกับอาการป่วยด้วย

3. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก

การสัมผัสด้วยการกอดระหว่างพ่อแม่กับลูก จะช่วยให้ร่างกายถ่ายเทประจุไฟฟ้าไปยังอีกคนหนึ่งได้ หากพ่อแม่กอดลูกและสัมผัสตรงหน้าอกของลูกด้วย จะทำให้ร่างกายของเด็กมีการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นตัวภูมิคุ้มกันโรคออกมาได้อย่างสมดุล

4. รู้สึกปลอดภัย

อย่างที่เขาว่ากันเอาไว้ ไม่มีเกาะป้องกันภัยชนิดใดที่ปลอดภัยอบอุ่น เท่ากับอ้อมกอดของพ่อแม่ และการกอดลูกบ่อยๆ ยังเป็นการประทับความรู้สึกดีๆ ให้กับลูกอีกด้วย

5. เห็นคุณค่าของตัวเอง

หากเด็กต้องเจอกับเรื่องร้ายๆ อะไรเมื่อเติบโตขึ้นไป ตัวเด็กก็จะสัมผัสได้ทันทีว่า ตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียว แต่ยังมีพ่อแม่ที่ให้กำลังใจ ยังเห็นเราเป็นคนสำคัญอยู่ ทำให้เด็กมองโลกในแง่ดี มีกำลังใจที่กล้าแข็งพร้อมที่จะเจอกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างสบาย

6. ลดอาการปวดเมื่อย

เมื่อพ่อแม่กลับมาจากทำงาน อาจจะรู้สึกเหนื่อยล้าร่างกายบ้าง แต่ถ้าหากได้กอดกับลูก อาการเหล่านั้นก็จะหายไปทันที เพราะร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin ทำให้ไม่รู้สึกเมื่อย

7. มีความสุข

การได้อยู่กับลูกแม้ว่าจะเจอกับปัญหาอะไรมาก็ตาม หากได้รับการกอดจากลูก จะช่วยให้ตัวพ่อแม่เองมีกำลังใจขึ้นอย่างน่าประหลาด แม้จะเศร้าเพียงใด ก็มีความสุขได้ไม่ยากเลย

เห็นไหมว่าการกอดลูกนั้น ให้อะไรกว่าที่คิดเอาไว้เยอะมาก เพราะเหตุนี้เองพ่อแม่จึงต้องแสดงความรักกับลูกด้วยการกอดการหอมให้บ่อยๆ โดยพยายามทำให้เป็นกิจวัตรประจำวันไปเลยจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook