ดูแลบ้านอย่างไรในช่วงหน้าฝน

ดูแลบ้านอย่างไรในช่วงหน้าฝน

ดูแลบ้านอย่างไรในช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนตกหนักทุกวันแบบนี้หลายคนเริ่มประสบปัญหาเรื่องบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านรั่ว หลังคาซึม น้ำท่วมบ้าน หลายส่วนของบ้านที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ควรรีบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนในช่วงนี้ และเมื่อหมดฤดูฝนแล้วค่อยทำการซ่อมแซมให้เรียบร้อย เรามีคำแนะนำดีๆ ในการดูแลบ้านช่วงหน้าฝนมาฝากกัน

ฝ้าผนัง หลังคาบ้าน
ตรวจสอบว่ามีส่วนใดของบ้านรั่วซึมหรือไม่ เช่น กระเบื้องมุงหลังคาแตก ถ้าพบควรรีบมาแก้ไขทันที

ประตู/หน้าต่าง
หลายบ้านเมื่อฝนสาด มักพบปัญหาไม้บวม เปียกและอับชื้นจนทำให้ไม้ประตูหรือวงกบขึ้นรา ดังนั้นควรเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและเหมาะสมตามลักษณะการใช้งานตั้งแต่แรก เช่น ไม้แท้รับประกัน, พีวีซี, เหล็กและอลูมิเนียม

บานพับ
ที่พบมากคือ ฝืดและเกิดเสียงดังจนน่ารำคาญ เพียงใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันจักร หยดลงบนบานพับนั้น ก็จะทำให้ความฝืดนั้นหมดไป วิธีนี้สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์บานพับทุกชิ้นในบ้าน

พื้นกระเบื้อง
หลังฝนตกหมั่นขัดพื้นบริเวณที่มี น้ำขัง เพราะหากปล่อยไว้อาจจะมีตะไคร่มาจับ เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุลื่นหกล้มได้ง่าย ปัญหาคราบสกปรกตะไคร่ที่เกาะฝังแน่น เช่น พื้นหินเทียม หินสังเคราะห์ ให้ใช้น้ำอุ่นผสมเบกกิ้งโซดาเช็ดบริเวณที่เกิดคราบสกปรกแล้วล้างด้วยน้ำเปล่า หรือใช้น้ำยาที่เหมาะสมกับลักษณะพื้นผิวของชนิดกระเบื้องนั้นๆ

ท่อระบายน้ำ
อย่าปล่อยให้มีเศษใบไม้หรือขยะอุดตัน เพราะเวลาฝนตกหนักๆ เศษขยะอาจไปปิดกั้นท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำระบายไม่ทันและไหลเข้าไปท่วมภายในบ้านได้ อย่าลืมทำความสะอาดบ่อยๆ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องท่อตันตามมา

เฉลียงหรือระเบียงนั่งเล่น
ย้ายเฟอร์นิเจอร์ออกจากบริเวณที่มีน้ำฝนสาดเข้าถึงเพื่อไม่ให้ชำรุดเสียหาย

ต้นไม้นอกบ้าน
ต้นไม้ใหญ่ควรทำไม้ค้ำยันไว้ และตัดแต่งกิ่งไม้ให้สั้นเพื่อป้องกันไม่ให้กิ่งไม้หักโค่นถูกตัวบ้าน (กรณีที่มีพายุ) ปรับเนินดินบริเวณโคนต้นเพื่อป้องกันรากเน่า ฉีดยาป้องกันเชื้อรา และหมั่นกำจัดวัชพืชที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในช่วงหน้าฝนไม่ต้องใส่ปุ๋ยมากนักเพราะน้ำฝนจะชะไปในปริมาณมาก

ที่มาจาก : http://blog.dealfish.co.th/articles/ดูแลบ้านช่วงหน้าฝน/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook