ฟิตบอล พิชิตข้อติด

ฟิตบอล พิชิตข้อติด

ฟิตบอล พิชิตข้อติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในอวัยวะสำคัญที่สุดของร่างกายมนุษย์เราคือ ข้อต่อ เพราะเป็นตัวเชื่อมระหว่างกล้ามเนื้อกับกระดูกเข้าด้วยกัน แต่หากข้อต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเกิดการยึดติดหรืออักเสบ จะส่งผลให้การทำงานของร่างกายส่วนนั้นด้อยประสิทธิภาพลง



เพราะสาเหตุหลักที่แท้จริงของอาการดังกล่าว มักเกิดจากการที่ประสาทสัมผัสข้อต่อ ส่วนต่างๆ ของร่างกาย อาทิ ข้อต่อแขน ขา ลำตัว หัวไหล่ หลัง ทำงานไม่เป็นระบบ จนไม่สามารถ ยืดเหยียดได้อย่างเต็มที่ หรือเกิดการใช้งานมากเกินไปจนมีอาการอักเสบ

อย่างเช่น บริเวณข้อต่อหัวไหล่ ข้อศอก เกิดการยึดติด จะทำให้ไม่สามารถยกแขน เหยียดแขน แกว่งแขน ได้ตามปกติ หรือบริเวณข้อต่อหัวเข่า ข้อเท้า จะทำให้เกิดอาการปวด ขณะยืน หรือเดินขึ้นบันได

ชีวจิตปักษ์นี้มีเคล็ดลับแก้อาการที่เกิดจากการยึดติดของข้อต่อส่วนต่าง ๆ ด้วยวิธีการยืดกล้ามเนื้อด้วยลูกบอล ซึ่งลูกบอลที่ใช้สำหรับการยืดกล้ามเนื้อ คือลูกบอลยางที่ใช้กันในโรงยิม หรือตามฟิตเนส

คุณยศวิน สกุลกรุณา นักกายภาพบำบัดประจำ คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงประโยชน์ของการยืดกล้ามเนื้อด้วยลูกบอลไว้ว่า

" ด้วยคุณสมบัติของลูกบอลซึ่งมีความยืดหยุ่น จะช่วยทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกาย เป็นระบบ ช่วยเพิ่มมุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ทุกทิศทาง ช่วยลดแรงกระแทกที่จะเกิดกับ ข้อต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

" ท่ายืดกล้ามเนื้อด้วยลูกบอลจะช่วยเสริมสร้างให้การทำงานของประสาทสัมผัสข้อต่อ กับกล้ามเนื้อมีความสัมพันธ์กัน สัดส่วนของร่างกายช่วงบนและช่วงล่างจะทำงานประสานไปพร้อมกัน เพราะการเคลื่อนไหวบนลูกบอลต้องใช้เทคนิคการทรงตัวเป็นหลัก "

นอกจากจะแก้อาการยึดติดข้อต่อส่วนต่าง ๆ แล้ว การยืดกล้ามเนื้อยังส่งผล ช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตของร่างกาย ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสกล้ามเนื้อให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ถ้าพร้อมแล้วเชิญลุกขึ้นมาปฏิบัติ 6 ท่ายืดกล้ามเนื้อด้วยลูกบอลไปพร้อม กันเลย

ท่าที่ 1 กล้ามเนื้อหน้าท้อง
ท่าปฏิบัติ 1. นอนหงายพาดลูกบอล ปล่อยตัวตามสบาย

ท่าที่ 2 กล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง
ท่าปฏิบัติ 1.นอนหงายขาพาดลูกบอล กลิ้งลูกบอลไปซ้าย-ขวา

ท่าที่ 3 กล้ามเนื้อสะโพก
ท่าปฏิบัติ 1.นอนหงายไขว่ห้าง ขาพาดลูกบอล ดึงลูกบอลเข้าหาตัว

ท่าที่ 4 กล้ามเนื้อต้นขนด้านใน
ท่าปฏิบัติ 1. นั่งแยกขาคร่อมบนลูกบอล ก้มบิดตัวมือแตะพื้น สลับซ้าย-ขวา

ท่าที 5 กล้ามเนื้อลำตัวด้านข้าง
ท่าปฏิบัติ 1. พาดลูกบอลด้านข้างลำตัว เหยียดแขนขึ้นเหนือศีรษะ

ท่าที่ 6 กล้ามเนื้อหน้าอก
ท่าปฏิบัติ 1. นั่งบนพื้น มือแตะด้านบนของลูกบอล กลิ้งลูกบอลไปด้านหลัง

ลูกบอลลูกเดียวแต่ให้คุณประโยชน์กับร่างกายมากขนาดนี้ เห็นทีต้องเรียกว่าลูกบอลมหัศจรรย์ แล้วละครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook