ดูแลลูกน้อยอย่างไร ให้ห่างไกลจากไข้หวัดใหญ่

ดูแลลูกน้อยอย่างไร ให้ห่างไกลจากไข้หวัดใหญ่

ดูแลลูกน้อยอย่างไร ให้ห่างไกลจากไข้หวัดใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย แม้แต่ผู้ใหญ่ก็มีโอกาสป่วยได้ ดังนั้นลูกน้อยยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษเลย ไม่ว่าจะอากาศแบบไหนหากเปลี่ยนไปมา ก็ง่ายที่จะทำให้ป่วยได้เช่นกัน โดยที่พบได้บ่อยที่สุดก็คือไข้หวัดใหญ่นั่นเอง ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลจากไข้หวัดใหญ่กันดีกว่า เพื่อลูกรักมีสุขภาพดีและไม่ป่วย

1.รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

คุณพ่อคุณแม่ควรรักษาสุขภาพของลูกน้อยให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่าให้ลูกนอนดึกเกินไป และควรให้ลูกได้ออกกำลังกายเป็นประจำด้วย โดยอาจจะพากันไปออกกำลังกายเป็นครอบครัวก็ได้ เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกสนุกกับการออกกำลังกาย มากกว่าให้เขาทำตามลำพังนั่นเอง

2.ให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม โดยควรให้ลูกได้ทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ และทานให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงจะต้องฝึกให้ลูกกินผักและผลไม้เป็นประจำด้วย นอกจากนี้การให้ลูกดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน และหลีกเลี่ยงพวกขนมขบเคี้ยว หรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ ก็จะทำให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากไข้หวัดใหญ่ได้

3.ทำให้ร่างกายของลูกอบอุ่น

ในยามค่ำคืนที่อากาศหนาวเย็น หรือช่วงที่ฝนตก ฤดูหนาว ควรทำให้ร่างกายของลูกอบอุ่นอยู่เสมอ ด้วยการใส่เสื้อผ้าหนาๆ และห่มผ้าเวลานอน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ลูกเป็นหวัดได้ดี รวมถึงป้องกันโรคปอดบวมด้วย

4.ฝึกให้ลูกล้างมือเสมอ

คุณแม่ควรฝึกให้ลูกล้างมือก่อนรับประทานอาหารเสมอ และคอยดูแลความสะอาดของภาชนะ โต๊ะเก้าอี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายด้วย ซึ่งเรื่องของความสะอาดนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

5.พาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

เมื่อเริ่มเข้าสู่หน้าฝนหรือช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ มักจะมีบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี สำหรับเด็กเล็กและกลุ่มคนที่เสี่ยงมากที่สุด ดังนั้นควรพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย ซึ่งจะลดความเสี่ยงการเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้ดีทีเดียว

6.หลีกเลี่ยงการพาลูกไปยังที่แออัด

หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรพาลูกไปยังสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าใครกำลังป่วยบ้าง ซึ่งอาจเกิดการแพร่เชื้อมาสู่ลูกน้อยได้ง่าย

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่เด็กมักจะป่วยได้ง่าย ดังนั้นควรดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลจากโรคไข้หวัดใหญ่ ด้วยการทำตาม 6 วิธีที่เราแนะนำไป และที่สำคัญหากมีคนป่วยเป็นโรคนี้ ไม่ควรให้ลูกเข้าใกล้เด็ดขาด เพราะโรคนี้สามารถติดต่อได้ง่ายมาก จึงควรป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่านั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook