10 เคล็ดลับสมองไบรท์ พร้อมกระตุ้นสมองให้พัฒนาอยู่เสมอ

10 เคล็ดลับสมองไบรท์ พร้อมกระตุ้นสมองให้พัฒนาอยู่เสมอ

10 เคล็ดลับสมองไบรท์ พร้อมกระตุ้นสมองให้พัฒนาอยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมองแล่นคิดอะไรไอเดียก็เจ๋ง แต่เมื่ออายุมากขึ้น สมองก็เริ่มเสื่อมสภาพลง และส่งผลให้ความคิดความอ่านช้ากว่าปกติ หรือบางทีก็หลงๆ ลืมๆ ได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นเรามากระตุ้นสมองให้มีการพัฒนาที่ดีอยู่เสมอกันดีกว่า ซึ่งก็มี 10 เคล็ดลับสมองดีมาแนะนำให้คุณได้ลองทำตามกันดังนี้

1. เรียนรู้

เป็นการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ที่มีเนื้อหาด้านต่างๆ เข้ามา ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ได้ตลอด และส่งผลให้เกิดการกระตุ้นสมองจึงทำให้สมองมีการพัฒนามากขึ้นนั่นเอง

2. อาหาร

อาหารถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาสมองมากทีเดียว โดยเฉพาะการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อร่างกายจะได้นำสารอาหารไปใช้ในการบำรุงสมองได้อย่างเต็มที่ และเพิ่มประสิทธิภาพของสมองได้เป็นอย่างดี

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารมาเลย เพราะการออกกำลังกายไม่เพียงแต่จะช่วยควบคุมน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อการสร้างเซลล์สมองเพิ่ม และส่งเสริมให้ระบบการทำงานของสมองดีขึ้นอีกด้วย

4. พลังบวก

เมื่อเราคิดบวก ชีวิตเราก็จะมีแต่ความสุข โดยช่วยลดความเครียดที่มีผลต่อเซลล์สมองได้ จึงทำให้สมองดีขึ้นนั่นเอง โดยให้เริ่มจากการฝึกคิดบวก และทำในสิ่งที่ดีๆ อยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็จะได้รับพลังด้านบวกมาช่วยพัฒนาสมองให้ดีขึ้นแล้ว

5. กล้าคิดกล้าทำ

การกล้าคิดกล้าทำ เป็นการตั้งเป้าหมายให้เราทำให้สำเร็จ และจะมาพร้อมกับความท้าทายในการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ซึ่งมีผลดีต่อการกระตุ้นสมองเช่นกัน

6. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งจะช่วยพัฒนาสมองในด้านของความจำ และทำให้จิตใจสงบ ซึ่งจะส่งผลให้คุณรู้จักคิดและไตร่ตรองให้ดีก่อนจะทำอะไรเสมอ

7. เดินทางท่องเที่ยว

อาจฟังแล้วเป็นเรื่องไกลกัน แต่ความจริงแล้วการท่องเที่ยวก็เหมือนกับการได้พักสมองนั่นเอง ซึ่งจะทำให้เรามีความสุข และในระหว่างการเดินทางก็อาจจะได้เจอกับแรงบันดาลใจดีๆ ที่จะช่วยกระตุ้นสมองได้อีกด้วย

8. ทำด้วยตนเอง

การทำอะไรด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจ เรียนรู้ หรือการลองผิดลองถูก ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะกระตุ้นให้สมองมีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งใครอยากมีสมองดีต้องมาลองทำอะไรด้วยตนเองกันเลย

9. เข้าสังคมบ่อยๆ

การได้เข้าสังคม พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวของกันและกัน ก็เป็นการฝึกสมองได้อีกหนึ่งทาง ซึ่งจะทำให้สมองดีได้เช่นกัน ดังนั้นอย่าเอาแต่อยู่คนเดียว ออกไปเข้าสังคมกันบ้างดีกว่า

10. หัวเราะบ่อยๆ

หัวเราะบ่อยๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้จิตใจแจ่มใส และอารมณ์ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาสมองอีกด้วย ดังนั้นมาหัวเราะให้บ่อยขึ้นกันเลย

แค่ทำตาม 10 เคล็ดลับเหล่านี้ ก็จะทำให้คุณมีสมองดีได้ไม่ยาก แถมยังดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกด้วย เพราะฉะนั้นลองทำตามกันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook