ข้าวผัดเนยกระเทียมปลาข้าวสาร เมนูฝึกทานพริกหวานเพื่อวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน

ข้าวผัดเนยกระเทียมปลาข้าวสาร เมนูฝึกทานพริกหวานเพื่อวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน

ข้าวผัดเนยกระเทียมปลาข้าวสาร เมนูฝึกทานพริกหวานเพื่อวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 25 ข้าวผัดเนยกระเทียมปลาข้าวสาร เมนูฝึกทานพริกหวานเพื่อวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน

ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่โชคร้ายของสุขภาพคนไทยกันเลยทีเดียวก็ว่าได้ ทั้ง PM2.5 และไวรัสโคโรน่า สิ่งเดียวที่เราพอจะทำได้คือการเตรียมร่างกายให้แข็งแรงให้มีภูมิคุ้มกันที่ดีเพื่อที่จะไปสู้รบตบมือกับเชื้อโรคไวรัสต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที เหมือนที่เคยเล่าไปแล้วในบทความก่อนๆ การทานอาหารเป็นหัวใจของการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี วิตามินซี ถือเป็นแร่ธาตุสำคัญในการสร้างภูมิ เพื่อนๆ คุณแม่ก็ถามเข้ามากันเยอะมากว่าจะทำเมนูอะไรได้อีก  

นอกจากผลไม้ในวงศ์ซิตรัสอย่างมะนาว เลมอน ส้ม คุณแม่ก็อยากแนะนำเจ้าพริกหวาน (ราคา 30 บาท ร้านโครงการหลวง) โดยเฉพาะสีเหลืองและสีแดงที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าสีเขียว พริกหวานสีเหลืองปริมาณ 100 กรัม จะมีวิตามินซีถึง 159 มิลลิกรัม ส่วนพริกหวานสีแดงจะมีวิตามินซี 81 มิลลิกรัม รับประทานเหมือนผลไม้สดจะดีที่สุด เพราะได้รับวิตามินเต็มเม็ดเต็มหน่วย

อย่าลืมว่าวิตามินซีละลายในน้ำและจะจางหายไปตอนโดนความร้อนสูง เพียงแค่นำมาล้างให้สะอาด หั่นให้พอคำ สมุนตัวน้อยๆ สามารถทานเป็นของว่างระหว่างวัน แต่สำหรับน้องคนไหนยังไม่คุ้นเคย

วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ มีเมนูฝึกทานพริกหวานอย่าง ข้าวผัดเนยกระเทียมปลาข้าวสาร มาให้ลองชิมกัน เป็นเมนูข้าวผัดที่เข้าใจง่าย แม่แถมแคลเซียมจากปลาข้าวสาร และจัดเต็มกองทัพวิตามินซีจากพริกหวาน กระเทียม ต้นหอม ไปเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย ในเรื่องรสชาตินั้น ไม่ต้องพูดถึงค่ะ เราใช้ความหวานของพริกหวาน ตัดกับความเค็มของปลาข้าวสารจะได้ข้าวผัดที่กลมกล่อม ไม่ง้อเกลือน้ำตาลหรือซอสปรุงรสใด ๆ ตามวิถีริมารีเซพพี ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ


เครื่องปรุง
ปลาข้าวสารทอด
ปลาข้าวสาร ¼ ถ้วย
น้ำมันคาโนล่า สำหรับทอดปลา 2 ช้อนโต๊ะ


ข้าวผัด
เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ
พริกหวาน ¼ ถ้วย
ข้าว 1 ถ้วย
ต้นหอมซอย ¼ ถ้วย


วิธีเตรียม
ซอยกระเทียม ต้นหอม หั่นพริกหวานเต๋า ทอดปลาข้าวสารในน้ำมัน พอเห็นเริ่มเหลืองให้ปิดไฟ ทิ้งไว้ในกระทะสัก 10 วินาที แล้วตักขึ้นใส่ภาชนะรองด้วยกระดาษซับน้ำมันพักไว้


วิธีทำ
ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่เนยลงไป ตามด้วยกระเทียม พริกหวาน ผัดให้หอม

ใส่ข้าวลงไป คลุกเคล้าให้ข้าวทุกเม็ดได้สัมผัสเนยกระเทียม โรยต้นหอมและปลาข้าวสารทอดอย่างละครึ่งหนึ่ง ผัดให้เข้ากันอีกสักสี่ห้าที ตักขึ้นใส่จาน โรยต้นหอมและปลาข้าวสารที่เหลือ เป็นอันเสร็จ จะได้รสชาติพอดีกำลังอร่อยโดยไม่ง้อเครื่องปรุงใดๆ

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook