ไวรัสโควิด-19 ระบาด ดูแลเด็กๆ อย่างไรในช่วงอยู่บ้านให้ปลอดภัยที่สุด

ไวรัสโควิด-19 ระบาด ดูแลเด็กๆ อย่างไรในช่วงอยู่บ้านให้ปลอดภัยที่สุด

ไวรัสโควิด-19 ระบาด ดูแลเด็กๆ อย่างไรในช่วงอยู่บ้านให้ปลอดภัยที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อีกต่อไป เพราะนี่คือปัญหาใหญ่ระดับนานาชาติเลยก็ว่าได้ สำหรับการระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ เชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดการระบาดหนักขึ้นทุกวัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกตอนนี้ขยับขึ้นเรื่อยๆ และกระจายไปไม่เลือกเพศ หรือ อายุใดๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งน้องๆ หนูๆ ที่ในช่วงนี้แม้จะปิดเทอมอยู่บ้านแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย 100% เรามีเทคนิคดูแลตัวเองและลูกน้อย วิธีป้องกันเด็กติดเชื้อ ให้อยู่บ้านอย่างปลอดภัยที่สุดมาฝากค่ะ

  • สอนลูกเรื่องการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"

สอนให้ลูกทานอาหารปรุงสุก สดใหม่ ไม่ทานอาหารดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ โดยใช้ช้อนกลาง และฝึกให้ลูกล้างมือบ่อยๆ ให้เป็นนิสัย ล้างด้วยน้ำสบู่  เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที โดยเฉพาะก่อนสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก ก่อนทานอาหาร และหลังจากเข้าห้องน้ำ

  • สอนลูกให้ดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี

ปิดปากและจมูกขณะไอหรือจาม และสอนลูกให้ไอหรือจามอย่างถูกวิธี ด้วยการไอหรือจามใส่ข้อพับแขนด้านในหรือบนกระดาษทิชชู แล้วล้างมือให้สะอาด

  • ชวนลูกดูแลสุขอนามัยในบ้าน

ใช้เวลาอยู่บ้านให้เกิดประโยชน์ เพื่อป้องกันโควิด-19 ให้ไกลตัวให้มากที่สุด โดยการชวนลูกทำความสะอาดบ้าน จัดบ้านให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีอากาศถ่ายเทสะดวก สะอาด ห่างไกลเชื้อโรค


IG : chomismaterialgirl

  • หากิจกรรมให้ลูกทำในช่วงอยู่บ้านอย่างมีความสุข

หลีกเลี่ยงการให้ลูกดูทีวี ที่มีข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพราะอาจทำให้ลูกกังวล เกิดความกลัวมากจนเกินไป แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หากิจกรรมทำกับลูกเยอะๆ เช่น ชวนลูกทำกับข้าว ทำขนมกินเอง หรือสอนขียนหนังสือ สอนวาดรูป เพิ่มความผ่อนคลายได้

IG : noeychotika

  • หลีกเลี่ยงการพาลูกออกไปสถานที่ที่คนเยอะหากไม่จำเป็น

วิธีนี้แม้จะทำได้ยาก แต่ก็ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเป็นการลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 แบบง่ายๆ ด้วยการหลีกเลี่ยงไปสถานที่คนเยอะๆ หรือถ้าจำเป็นต้องพาลูกไปจริงๆ ก็ควรป้องกันโดยการให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะการเดินระหว่างผู้อื่น ทั้งหน้าและหลัง เลือกที่นั่งให้ห่างจากผู้อื่น ไม่อยู่ใกล้ชิด โดยอย่างน้อยควรห่าง 2 เมตรขึ้นไป หากอยากพาลูกออกไปเที่ยวผ่อนคลายข้างนอก ควรเลือกสถานที่อากาศดีๆ เช่นสวนสาธารณะ ทะเล ต่างๆ มากกว่าการไปที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท

 

>> วิธีป้องกันเด็กติดเชื้อ วิธีป้องกันเชื้อโรค หากจำเป็นต้องเดินทางช่วงที่มีโรคระบาด
>> โควิด-19: สงสัยว่าติดเชื้อไวรัส ควรทำอย่างไร มีขั้นตอนรักษาอย่างไรบ้าง?
>> โควิด-19: “เจลล้างมือ-แอลกอฮอล์” แบบไหน ฆ่าเชื้อไวรัสได้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook