เคล็ดลับหั่นมะเขือเทศให้สวยงามและไม่เสียคุณค่าอาหารตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น

เคล็ดลับหั่นมะเขือเทศให้สวยงามและไม่เสียคุณค่าอาหารตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น

เคล็ดลับหั่นมะเขือเทศให้สวยงามและไม่เสียคุณค่าอาหารตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะเขือเทศเป็นผักที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทาน เนื่องจากมีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง มาดูเคล็ดลับการหั่นมะเขือเทศให้สวยงามและลดการสูญเสียคุณค่าทางอาหารกันนะคะ

วิธีการหั่นมะเขือเทศให้สวยและลดการสูญเสียคุณค่าทางอาหาร
มะเขือเทศสดที่ซื้อมาใหม่และยังไม่สุกนิ่มมากควรใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษชำระสำหรับงานครัวห่อและวางไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 2-3 วัน เมื่อนำมารับประทานสดจะเพิ่มปริมาณไลโคปีนถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งหากนำมารับประทานกับน้ำมันงาหรือน้ำมันมะกอกก็จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้สูงกว่าการรับประทานมะเขือเทศเดี่ยวๆ ถึง 2-3 เท่า ทั้งนี้การหั่นเพื่อลดการสูญเสียคุณค่าอาหารและได้มะเขือเทศหั่นสวยงามมีวิธีการดังนี้คือ

1. ใช้มีดหั่นเอาส่วนขั้วผลของมะเขือเทศออก จะเห็นเส้นกั้นระหว่างส่วนที่มีเมล็ด


ลูกศรแสดงส่วนที่คั่นระหว่างส่วนที่เป็นเมล็ดของมะเขือเทศ


2. ใช้มีดหั่นกลางเส้นกั้นระหว่างส่วนที่มีเมล็ด การหั่นตรงนี้นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้มะเขือเทศสูญเสียของเหลวและคุณค่าอาหารแล้ว ก็ทำให้ได้มะเขือเทศที่สวยงามมองไม่เห็นเมล็ดด้วย



เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับคุณค่าอาหารของมะเขือเทศเชอร์รี เทียบกับมะเขือเทศผลใหญ่
มะเขือเทศเชอร์รี หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า Mini Tomato เป็นมะเขือเทศขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร มีผลกลมที่มีรสชาติเข้มและหวานกว่ามะเขือเทศผลใหญ่ คนญี่ปุ่นนิยมนำมะเขือเทศเชอร์รีมารับประทานสดกับสลัดและรับประทานเป็นของว่าง มะเขือเทศเชอร์รีมีปริมาณวิตามินบี วิตามินซี โพแทสเซียม และเส้นใยอาหารสูงกว่ามะเขือเทศผลใหญ่ประมาณ 1.5-2 เท่า มีไลโคปีนสูงกว่าประมาณ 3 เท่า และมีซาโปนิน (Saponin) สูงกว่าประมาณ 3-5  เท่า โดยซาโปนินมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น ปรับความสมดุลของความดันโลหิต เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ชะลอความแก่ ต่อต้านความเครียด กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง และช่วยให้รู้สึกมีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า เป็นต้น

 

มะเขือเทศได้ชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่าอาหารสูงทั้งต่อความงามและช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย หากชอบรับประทานมะเขือเทศสดผลใหญ่ก็ลองใช้วิธีเก็บและหั่นดังข้างต้นดูนะคะ นอกจากจะได้มะเขือเทศหั่นที่สวยและลดการสูญเสียคุณค่าทางอาหารแล้วก็ยังทำให้มือเปื้อนน้อยลง แต่หากชอบรับประทานมะเขือเทศเชอรี่ก็แนะนำให้ซื้อรับประทานเลยค่ะ โดยเฉพาะช่วงที่นี้ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19  จากการดูข่าวในทีวีญี่ปุ่นพบว่าช่วงนี้มะเขือเทศเชอรี่เป็นสินค้าที่ขายดีมากในญี่ปุ่นค่ะ

สรุปเนื้อหาจาก その調理、9割の栄養捨ててます!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook