4 ข้อต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์ เลี่ยงให้ไกล เพื่อความปลอดภัยของทารก

4 ข้อต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์ เลี่ยงให้ไกล เพื่อความปลอดภัยของทารก

4 ข้อต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์ เลี่ยงให้ไกล เพื่อความปลอดภัยของทารก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ควรใส่ใจดูแลตัวเองให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกที่จะต้องควรระวังเป็นพิเศษเพื่อที่ทารกในครรภ์จะได้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ยิ่งเรื่องของอาหารการกินด้วยแล้วยิ่งไม่ควรละเลยอย่างเด็ดขาด เพราะหากกินแบบผิด ๆ ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกด้วยนั่นเอง นอกจากนี้คนท้องยังมีข้อห้ามต่าง ๆ ที่คุณแม่ควรรู้ไว้เพื่อที่จะได้ระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งข้อต้องห้ามเหล่านั้นก็มีดังนี้


1.ห้ามกินอาหารที่ปรุงไม่สุก 
การกินอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก หรืออาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นสิ่งที่คนท้องควรเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะอาหารเหล่านี้อาจมีเชื้อแบคทีเรีย และมีพยาธิซึ่งจะทำให้ท้องเสียได้ เมื่อคนท้องกินอาหารที่ไม่ปรุงสุกเข้าไปจะทำให้ได้รับเชื้อ ทอกโซพลาสมา กอนดิไอ ซึ่งจะทำให้เกิดโรคทอกโซพลาสโมซิสได้ ดังนั้น ก่อนที่จะกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์และอาหารประเภทอื่น ๆ ควรปรุงสุกและผ่านความร้อนด้วยวิธี ต้ม นึ่ง ทอด เพื่อที่จะร่างกายจะได้ปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง


2.ห้ามอบซาวน่า
การอบซาวน่าก็เป็นอีกหนึ่งข้อต้องห้ามที่ไม่ควรทำเช่นกัน เพราะความร้อนจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ที่จำเป็น ส่งผลให้เลือดข้น และมีโอกาสเป็นเส้นเลือดอุดตันได้ ซึ่งผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ ทารกในครรภ์เสี่ยงที่จะเจริญเติบโตไม่เต็มที่และอาจจะทำให้ทารกเสียชีวิตได้


3.ห้ามเครียด
เพราะความเครียดสามารถไปกระตุ้นการผลิตสารเคมีและฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ทำให้หลอดเลือดแคบลง ซึ่งทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงทารกในครรภ์ได้อย่างไม่เพียงพอ และส่งผลทำให้ทารกเจริญเติบโตช้า โดยอาจจะทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ นอกจากนี้ความเครียดยังส่งผลให้เด็กที่เกิดมาเป็นโรคสมาธิสั้นหรืออาจเป็นโรคในกลุ่มออทิสสติกได้


4.ห้ามสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  
เนื่องจากในบุหรี่มีสารนิโคตินที่สามารถส่งผลผ่านไปยังทารกได้ จึงทำให้ไปกดการทำงานของสมองส่วนที่ควบคุมการหายใจและการเต้นของหัวใจของทารก ซึ่งอาจส่งผลให้ทารกที่เกิดมามีน้ำหนักน้อย หัวใจเต้นเร็วกว่าเด็กปกติ และมักจะเจ็บป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ  และหากคุณแม่ท้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตช้า และมีปัญหาด้านความจำ นอกจากนี้ยังทำให้ทารกมีร่างกายที่ผิดปกติ เช่น สายตาสั้น จมูกแบน ปลายจมูกเชิดขึ้น ซึ่งอาการนี้จะเรียกว่า Fetal alcohol    

และนี่ก็คือ ข้อต้องห้ามต่างๆ ที่คุณแม่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาดในขณะตั้งครรภ์ เพราะจะเสี่ยงทำให้ทารกได้รับอันตรายไปด้วย ซึ่งบางอย่างอาจจะทำให้ถึงขั้นเสี่ยงต่อการแท้งได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น หลีกเลี่ยงได้ก็เลี่ยงไปก่อนดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook