ท้องนี้ไม่ควรพลาด! 5 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์

ท้องนี้ไม่ควรพลาด! 5 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์

ท้องนี้ไม่ควรพลาด! 5 อาหารเพื่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารสำหรับคนท้องนั้นเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรรู้และคุณใส่ใจในการทานอาหารที่มีประโยชน์ ดังนั้นคุณแม่มือใหม่จึงมีปัญหาในการเลือกทานอาหารว่าสิ่งไหนควรทานสิ่งไหนไม่ทาน ซึ่งการทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์จะสามารถส่งผลการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ที่จะทำให้เขามีสุขภาพแข็งแรงที่ดีต่อไปได้ในอนาคต


1.โยเกิร์ตไขมันต่ำ 
การที่คุณแม่ทานโยเกิร์ตอย่างเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ซึ่งเป็นการป้องกันอาการท้องผูกได้ เนื่องจากคนท้องหลายคนมักจะมีปัญหาท้องผูกเป็นประจำ นอกจากนี้โยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่างแคลเซียม และโปรตีนที่จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


2.ผักและสมุนไพร
ผักและสมุนไพรนั้นมีประโยชน์และสรรพคุณที่แตกต่างกันไปในแต่ละชนิด ซึ่งผักและสมุนไพรที่เหมาะสมกับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องก็มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นมะนาว ขิง ที่มีสรรพคุณช่วยแก้อาการคลื่นไส้ซึ่งเกิดจากการแพ้ท้องได้เป็นอย่างดี


3.เนื้อปลา
เนื่องจากปลาเป็นอาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย ปลายังมีโปรตีนที่มีประโยชน์ที่สามารถช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตและกระตุ้นพัฒนาการสมองของลูกน้อยให้ดีขึ้นอีกด้วย


4.น้ำเปล่า
คุณแม่ท้องควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร เนื่องจากน้ำจะช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ เป็นไปได้ดีขึ้น แถมน้ำยังช่วยแก้อาการท้องผูกได้อีกด้วย


5.เมล็ดฟักทอง 
เนื่องจากในเมล็ดฟักทองจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่มีความจำเป็นมากที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งในระยะนี้คุณแม่ต้องการสารอาหารชนิดนี้อยู่จำนวนมากเพื่อนำไปใช้ในการผลิตเลือด เพราะหากมีเลือดในร่างกายเพียงพอกระบวนการลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนที่จะส่งผ่านไปหล่อเลี้ยงทารกก็เป็นไปอย่างสมบูรณ์ด้วยนั่นเอง โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 20 เป็นต้นไป ควรจะได้รับการเสริมธาตุเหล็กมากขึ้นเป็นพิเศษ


การที่ทารกจะคลอดออกมาในสภาพร่างกายที่ปกติแข็งแรงสมบูรณ์นั้น ย่อมต้องอาศัยการดูแลสุขภาพของคุณแม่ตลอดช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ด้วย โดยควรเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทสุก ๆ ดิบ ๆ และอาหารประเภทหมักดอง เพราะอาจจะทำให้คุณแม่ท้องเสียและทารกในครรภ์อาจจะได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ อีกทั้งยังอาจทำให้ทารกที่เกิดมามีพัฒนาการช้า หรือมีร่างกายที่เจริญเติบโตไม่เต็มที่ เช่น มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ เพราะฉะนั้น เรื่องง่ายๆ ที่คุณแม่ทุกคนทำได้แบบนี้ จึงไม่ควรมองข้ามกันอย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook