8 วิธีฟื้นบำรุงผิวหลังออกแดด บอกลาผิวไหม้แดดอย่างได้ผล

8 วิธีฟื้นบำรุงผิวหลังออกแดด บอกลาผิวไหม้แดดอย่างได้ผล

8 วิธีฟื้นบำรุงผิวหลังออกแดด บอกลาผิวไหม้แดดอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากออกแดด หลายคนเจอกับปัญหาผิวไหม้คล้ำดำเสีย และถ้าอาการหนักไปกว่านั้นก็ถึงกับผิวลอกกันเลยทีเดียว งั้นมาดูกันว่ามีวิธีไหนบ้าง ที่จะช่วยดูแลผิวหลังออกแดดให้กลับมาดีได้ดังเดิมอีกครั้ง

1.ทาผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้

หลังจากออกแดด ขั้นตอนแรกที่ควรทำก็คือ ทาผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ 100% โดยเจลชนิดนั้นจะต้องไม่ผสมน้ำหอม กลิ่น สีและพาราเบน เนื่องจากว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิวที่ไหม้แดดได้ดี พร้อมช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ลดความร้อนบนผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังได้

2.ชโลมผิวด้วยน้ำนม

นอกจากจะใช้ว่านหางจระเข้ในการปรนนิบัติผิวไหม้แดดแล้ว สาวๆ ยังสามารถใช้น้ำนมแช่เย็นมาทาลงบนผิวได้ด้วยเช่นกัน โดยควรทำเป็นประจำทุกวัน ในระหว่างที่กำลังอาบน้ำก็ได้ โดยทาแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น น้ำนมจะค่อยๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน พร้อมฟื้นบำรุงผิวที่ไหม้เสียให้ค่อยๆ มีสภาพที่แข็งแรง และนุ่มชุ่มชื้นขึ้น

3.ดื่มน้ำเปล่ามากๆ

เพราะน้ำเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ทำให้ผิวสามารถที่จะซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสาวๆ จึงควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบางประเภท เช่น ชา กาแฟ โซดา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำเพิ่มมากขึ้น

4.สวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความรู้สึกสบาย

เพื่อให้ผิวหนังได้ทำการฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่ และป้องกันการเกิดอาการระคายเคืองจากการเสียดสี ถ้าหากว่าเราใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป

5.งดออกแดดจนกว่าผิวจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม

แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ต้องออกแดด ห้ามลืมทาครีมกันแดดก่อนออกแดดเสมอ และสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถป้องกันแสงแดดได้ นอกจากนี้ อาจจะกางร่มกันแดดไปด้วย

6.รับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

เพราะวิตามินซีจะช่วยฟื้นฟูผิวคล้ำเสียที่เกิดจากแสงแดดให้กลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวเต่งตึงมีความยืดหยุ่น พร้อมทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดริ้วรอย ไม่ให้มาเยือนก่อนเวลาอันควร

7.พักผ่อนให้เพียงพอ

สาวๆ ควรเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม ไม่ควรนอนดึกจนเกินไป และควรนอนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมง เพราะร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดีในขณะที่กำลังนอนหลับ

8.ห้ามแกะ ห้ามเกาผิวโดยเด็ดขาด

ถ้าไม่อยากให้ผิวหมดสวย สาวๆ ไม่ควรแกะหรือเกาผิวอย่างเด็ดขาด เพราะผิวที่ไหม้แดดกลับมาภายในไม่กี่วัน สภาพผิวหนังจะค่อยๆ ลอกออกมาใหม่ บางคนอาจจะเกิดอาการคันยุบยิบจนอยากเกาแรง ๆ ให้หายคัน ดังนั้น ให้พยายามระงับอาการไว้หรือใช้ผ้าขนนุ่มๆ มาถูเบาๆ เพื่อช่วยบรรเทาก็พอค่ะ

แล้วหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ก็จะไม่สามารถทำให้เราต้องกังวลใจได้อีกต่อไปเพราะเรารู้แล้วว่าจะต้องดูแลตัวเองยังไงเมื่อมีอาการผิวไหม้หลังออกแดด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook